02/05/2017 06:45 GMT+7

Trung Quốc mời 20.000 học giả soạn bách khoa toàn thư riêng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng chục ngàn học giả đã được cơ quan chức năng Trung Quốc mời tham gia dự án xây dựng bách khoa toàn thư trực tuyến của riêng nước này.

Ông Bai Chunli, Viện trưởng Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc phát biểu trong sự kiện bàn về bách khoa toàn thư số phiên bản riêng của Trung Quốc - Ảnh: SCMP
Ông Bai Chunli, Viện trưởng Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc phát biểu trong sự kiện bàn về bách khoa toàn thư số phiên bản riêng của Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), với tên gọi ‘Chinese Encyclopedia’, bách khoa toàn thư trực tuyến phiên bản riêng của Trung Quốc dự kiến sẽ chính thức hoạt động trên mạng từ năm 2018 để cạnh tranh với Wikipedia.

Khoảng 20.000 học giả, nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học và viện nghiên cứu được mời tham gia đóng góp nội dung cho hơn 100 lĩnh vực chủ đề khác nhau.

Được thiết kế như một cuốn sách số đầu tiên của Trung Quốc về ‘tất cả mọi thứ’, bách khoa toàn thư trực tuyến của Trung Quốc hướng tới mục tiêu là một nền tảng kiến thức số với hơn 300.000 mục nội dung, mỗi mục dài khoảng 1.000 từ.

Với dung lượng này, nó sẽ lớn gấp đôi so với bách khoa toàn thư Encyclopaedia Britannica và cũng có quy mô tương đương với Wikipedia phiên bản tiếng Trung Quốc.

Ông Yang Muzhi, tổng biên tập của dự án bách khoa thư số này cho rằng, đó không chỉ là một cuốn sách số, mà còn là ‘một Vạn lý trường thành về văn hóa”.

Việc truy cập trang Wikipedia bị cấm một phần ở Trung Quốc đại lục.

Dự án bách khoa toàn thư số của Trung Quốc đã được Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn từ năm 2011, tuy nhiên việc triển khai mới chỉ bắt đầu gần đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên