27/01/2015 15:34 GMT+7

​TP.HCM sẽ ngăn chặn được tin nhắn rác?

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TTO - 11 triệu thuê bao di động tại TP.HCM sẽ được thí điểm thực hiện ngăn chặn tin nhắn "rác", tin nhắn lừa đảo.

Dù người dùng phàn nàn nhưng tin nhắn rác vẫn “móc túi” khách hàng - Ảnh: Hữu Khoa
Dù người dùng phàn nàn nhưng tin nhắn rác vẫn “móc túi” khách hàng - Ảnh: Hữu Khoa

TP.HCM được chọn để thí điểm thực hiện chỉ thị 82 của Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo bằng cả việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân lẫn các giải pháp kỹ thuật. Liệu nạn tin nhắn rác đang hoành hành bấy lâu nay sẽ chấm dứt?

Doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc

Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung, cơ quan truyền thông trên địa bàn TP.HCM ngày 27-1, ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở TTTT TP.HCM cho biết tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh như khiêu dâm, bói toán, cờ bạc bùng phát gây thiệt hại cho người sử dụng, ảnh hưởng an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, và bức xúc trong dư luận cần xử lý rốt ráo.

Ngoài việc xử lý tin nhắn rác, cơ quan chức năng, doanh nghiệp viễn thông cũng phải tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo qua tin nhắn vì quảng cáo hiện nay cũng đang tiếp tay cho tin nhắn rác.

Theo ông Bùi Việt Dương - trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở TTTT TP.HCM trong tháng 12-2014, năm nhà mạng đã nhắn tin đồng loạt đến 11 triệu thuê bao trên địa bàn TP.HCM thông tin về số điện thoại  cứu hộ, cứu nạn của TP.HCM.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp di động cũng phải thực hiện nhắn tin đồng loạt đến người dân cảnh báo về tin nhắn lừa đảo như tin nhắn dẫn dụ đến website nhiễm virus, tin nhắn dẫn dụ gọi điện đến các đầu số để thu tiền.

Cũng theo ông Dương, thanh tra Sở TTTT TP.HCM cũng   phát hiện ra các doanh nghiệp cung cấp nội dung dùng phần mềm nhắn tin hàng loạt đồng thời, có đơn bị khi bị kiểm tra đang dùng hơn 5.000 SIM số để gửi tin nhắn rác.

Thanh tra sở đã tịch thu và gửi hồ sơ qua cơ quan điều tra xử lý vi phạm. Từ những trường hợp này, Sở yêu cầu doanh nghiệp phải có giải pháp kỹ thuật để chặn tin nhắn theo tần suất gửi và theo cú pháp tin nhắn.

Hiện nay luật quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung được nhắn tin quảng cáo nhưng phải nhắn theo đúng cú pháp.

Ông Lê Thái Hỷ, giám đốc Sở TTTT TP.HCM yêu cầu  nhà mạng phải tăng cường rà soát hoạt động của các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung số, nếu phát hiện có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, cung cấp nội dung vi phạm thì phải chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh đồng thời báo báo Bộ TTTT để theo dõi, xử lý.

Ngoài ra, nhà mạng cũng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khoá trong nội dung tin nhắn.

Phải chấm dứt hợp đồng với đối tác vi phạm

Trước tình trạng người dùng điện thoại luôn nhận được những tin nhắn dẫn dụ gọi điện đến đầu số 1900 để “nghe bài hát do một người bạn tặng”, “nghe lời chúc từ một người bạn” để rồi mất tiền oan, Sở TTTT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động xử lý các nhà cung cấp dịch vụ nội dung này ngay bằng biện pháp chấm dứt hợp đồng chứ không thể đổ trách nhiệm cho các đối tác. 

Theo quy định, khi người dùng gọi điện đến các tổng đài 1900, 1080 nhà cung cấp dịch vụ phải thông báo giá cước và chỉ thu cước sau khi thông báo xong nhưng các nhà cung cấp dịch vụ này như FPT, SPT, Viettel, VNPT, VTN… vẫn chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ dẫn đến việc người dân gọi điện đến các tổng đài là bị trừ tiền ngay mà có trường hợp người dân không biết bị trừ tiền và bị trừ như thế nào.

Hiện tại Viettel đang xây dựng hệ thống kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác, Mobifone mới chỉ ngăn chặn được tin nhắn rác theo tần suất, theo nguồn, có thể đến quý II -2015 mới có thể ngăn chặn theo nội dung,. Riêng Vinaphone từ 20-5-2013  có quyết định và quy trình xử lý tin nhắn rác và trong năm 2014 đã xử lý khoá 689.593 số điện thoại phát tin nhắn rác và 78 tổng đài 1900 vi phạm.

Chỉ 50% đối tác của VTN đã thực hiện việc thông báo giá cước đến khách hàng gọi điện đến tổng đài 1900 và Viettel, FPT vẫn chưa thực hiện nội dung này.

TP.HCM được giao thí điểm triển khai việc xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo nhưng tại TP.HCM chỉ có các chi nhánh, trung tâm của các doanh nghiệp viễn thông, mà để triển khai các giải pháp kỹ thuật đều phải đồng bộ từ trên xuống. Đây sẽ là một khó khăn của TP.HCM khi muốn xử lý triệt để vấn nạn này.
HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên