07/10/2016 16:36 GMT+7

​TP.HCM diễn tập trực tiếp chống tấn công mạng

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Chiều 7-10, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã tổ chức diễn tập trực tiếp phòng chống các tình huống tấn công khai thác trên điện thoại di động và khai thác lỗ hổng bảo mật hệ thống từ xa.

Hiện trường buổi diễn tập trực tiếp phòng chống tấn công mạng. - Ảnh: Duyên Phan
Hiện trường buổi diễn tập trực tiếp phòng chống tấn công mạng. - Ảnh: Duyên Phan


Chương trình diễn tập được thực hiện với các chuyên gia được chia thành hai đội: tấn công và phòng thủ. Đội tấn công có nhiệm vụ tìm mọi cách tấn công thành công vào hệ thống mạng, trong khi đội phòng thủ phải tìm mọi cách, mọi biện pháp ngăn chặn không cho “đối thủ" thực hiện ý đồ của mình.

Kịch bản diễn tập gồm có 3 tình huống:

- Tấn công chiếm quyền điều khiển hệ thống thông tin thông qua việc khai thác lỗ hổng website.

- Tấn công hệ thống thông qua lây nhiễm mã độc ứng dụng di động (xâm nhập hệ thống qua lỗ hổng trên thiết bị di động nền tảng Android).

- Khai thác, đánh cắp thông tin nạn nhân và điều khiển máy nạn nhân, mã hóa dữ liệu.

Đội phòng thủ với nhiệm vụ bảo vệ hệ thống mạng thành phố trong môi trường giả lập. - Ảnh: Duyên Phan
Đội phòng thủ với nhiệm vụ bảo vệ hệ thống mạng thành phố trong môi trường giả lập. - Ảnh: Duyên Phan

 

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho biết: “Đây là những kịch bản tấn công và phòng thủ được nhận định là xu hướng điển hình xảy ra trong năm 2016”. Theo ông Hỷ, môi trường tấn công là giả lập nhưng hoạt động tấn công là thực thụ. Điều này rất có ý nghĩa trong việc kiểm tra khả năng, thực hành kỹ năng phòng thủ chống tấn công mạng cho các lãnh đạo, chuyên gia an ninh mạng trong việc bảo vệ an toàn hệ thống thông tin thành phố.

Theo công bố của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, chương trình diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin thành phố bao gồm hoạt động tập huấn cho các nhân sự phụ trách công nghệ thông tin tại các sở ngành, quận huyện và một số sở thông tin truyền thông các tỉnh, thành phố.

Chương trình tập huấn và diễn tập có sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố, Bộ quốc phòng, văn phòng chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông, lãnh đạo các sở ngành và 24 quận huyện, các doanh nghiệp đầu ngành…

Đông đảo lãnh đạo và các chuyên gia đến theo dõi buổi diễn tập. - Ảnh: Duyên Phan
Đông đảo lãnh đạo và các chuyên gia đến theo dõi buổi diễn tập. - Ảnh: Duyên Phan

 

Hoạt động diễn tập năm 2016 được tổ chức trong bối cảnh an toàn an ninh mạng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và ngày càng trở nên phổ biến, phức tạp. Đặc biệt là nguy cơ bị tấn công khai thác lỗ hổng và chiếm quyền điều khiển từ bên ngoài vào hệ thống mạng của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp gây nhiều hậu quả xấu về kinh tế, chính trị (chẳng hạn sự cố xảy ra với hệ thống mạng của Tổng công ty hàng không Việt Nam cuối tháng 7-2016).

Chương trình do Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM phối hợp chi hội phía Nam của Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam, Bộ quốc phòng và Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung tổ chức.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên