07/06/2017 16:02 GMT+7

Tham vọng của Apple ở thị trường chăm sóc sức khỏe

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thời gian qua đại gia công nghệ Apple đã và đang chứng tỏ ngày càng quan tâm hơn tới việc phát triển các thiết bị điện tử chăm sóc sức khỏe cá nhân dạng bỏ túi.

Đồng hồ Apple Watch của Apple - Ảnh: Macworld
Đồng hồ Apple Watch của Apple - Ảnh: Macworld

Theo trang tin Mashable, Apple bắt đầu tiến vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ năm 2015 khi ra mắt sản phẩm đồng hồ Apple Watch.

Kể từ sau đó, Apple tiếp tục ra mắt ResearchKit, nền tảng mã nguồn mở giúp người sử dụng viết app phục vụ nghiên cứu y khoa năm 2015, và ứng dụng CareKit, nền tảng mã nguồn mở giúp người dùng viết ứng dụng điều trị bệnh năm 2016.

Cả hai ứng dụng này đều được cung cấp ở mục HealthKit của Apple, giúp người dùng, không nhất thiết phải là các chuyên gia lập trình, vẫn có thể tự viết app cho lĩnh vực nghiên cứu y khoa và chăm sóc sức khỏe.

Theo Apple, "hàng triệu người" đã sử dụng "hàng trăm app được phát triển từ nền tảng mã nguồn mở ResearchKit".

Năm nay, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), Apple đã công bố phiên bản hệ điều hành WatchOS4 cho đồng hồ Apple Watch.

Điểm nổi bật lớn nhất của WatchOS4 là giao diện Siriwatch chủ động cung cấp các thông tin khi người dùng cần tới trong ngày với trải nghiệm được cá nhân hóa.

Ông Jeff Williams, giám đốc điều hành hoạt động (COO) của Apple tuyên bố: "Apple Watch là thiết bị tối ưu cho một cuộc sống khỏe mạnh và nay đã thông minh hơn bao giờ hết với hệ điều hành WatchOS4".

Tháng trước người ta nhận thấy giám đốc điều hành Apple Tim Cook đeo trên tay một thiết bị có thể theo dõi lượng đường trong máu, một chỉ dấu cho thấy Apple sẽ vẫn tiếp tục dành sự quan tâm nhất định trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ít nhất là trong thời gian tới.

Cũng tháng trước Apple cho biết họ đã tạo ra khoảng 2 triệu việc làm, 1,5 triệu việc làm trong đó là những công việc thuộc "hệ sinh thái App Store".

Cũng mới đây Apple thông báo các nhà phát triển ứng dụng đã kiếm được 70 tỉ USD thông qua gian hàng ảo trên App Store của họ.

Có thể thấy rằng chắc chắn khi tiến vào thị trường thiết bị điện tử chăm sóc sức khỏe Apple có những lợi thế nhất định.

Các thiết bị đeo theo người và các app sức khỏe đã mang lại vị thế chắc chắn cho "Quả táo" trong nền công nghiệp trị giá 2,8 ngàn tỉ USD này, cùng cơ hội tiếp cận dữ liệu từ hàng triệu khách hàng. Đây cũng là yếu tố giúp Apple gia tăng doanh số bán các sản phẩm cốt lõi của họ.

Dẫu thế nhận định của chuyên gia phân tích về Apple, ông Andy Hargreaves, của hãng Pacific Crest Securities về cách thức tham gia thị trường chăm sóc sức khỏe của Apple hiện nay vẫn còn khá chừng mực: "Sự tham gia của họ vào thị trường này vẫn còn ở mé ngoài. Tức là họ hầu như mới chỉ đang nỗ lực thu hút sự chú ý của người dùng với các thiết bị của mình".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên