05/02/2016 09:32 GMT+7

Nhà mạng mở rộng băng thông 3G dịp tết

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Nâng cao chất lượng mạng tại các khu vực tập trung đông người giờ giao thừa và mở rộng băng thông đáp ứng nhu cầu dịch vụ dữ liệu tăng đột biến là trọng điểm được các nhà mạng di động triển khai trong mùa tết 2016.

Xe phát sóng lưu động tại quảng trường Thành phố Quảng Ngãi ngày 4-2 (26 tháng chạp). - Ảnh: Đức Thiện

Theo dự kiến của các nhà mạng, Tết Nguyên đán 2016 sẽ diễn ra lễ hội, sự kiện tại gần 600 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 115 điểm thu hút trên 10.000 người tham dự và tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm.

Chống nghẽn giờ giao thừa

VNPT VinaPhone cho biết đã lắp đặt thêm khoảng gần 11.000 trạm thu phát sóng nodeB 3G để đảm bảo nhu cầu liên lạc, kết nối dữ liệu 3G cho khách hàng.

Tăng lưu lượng kết nối internet

Lưu lượng kết nối internet quốc tế cũng gấp rút mở thêm tới 170 Gbps theo cả hướng cáp quang trên đất liền và cáp quang trên biển để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian Tết Nguyên đán. 

Mạng truyền dẫn đường trục Bắc - Nam cũng được mở rộng dung lượng thêm tới gần 400 Gbps trong thời gian qua.

Đồng thời tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp tết.

Theo đại diện nhà mạng này, nhiều lượt xe lưu động chuyên dụng đã được bố trí tại Hà Nội (luôn có tối thiểu 2 xe túc trực tại điểm bắn pháo hoa, mỗi xe được trang bị khả năng phát sóng tương đương với một trạm 2G và một trạm 3G), Đà Nẵng (luôn sẵn sàng 2 xe tại các điểm bắn pháo hoa dọc theo 2 bờ sông Hàn).

Khu vực Q.1, TP.HCM cũng có ít nhất 3 xe lưu động.

Trong khi đó, Mobifone cho biết đã mở cấu hình tối đa cho 100% các trạm trong toàn mạng lưới; san tải giữa các trạm phát sóng để đảm bảo dung lượng dự phòng cho việc dịch chuyển thuê bao/lưu lượng giữa các vùng miền trong dịp tết. 

MobiFone cũng đã tăng thêm bộ thu phát sóng cho gần 2.000 trạm 2G và 3G trên toàn quốc. Đồng thời triển khai các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những vị trí có thể có những đột biến về lưu lượng như các điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, khu vực diễn ra lễ hội tập trung lượng thuê bao lớn. 

Trước đó, Viettel công bố đã tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. 

Hiện tại, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng cho khoảng khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi trong một giờ (cao gấp 3 lần nhu cầu trong giờ giao thừa), đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian tết.

Mở băng thông 3G hết cỡ

Theo dự báo của Viettel, năm nay các điểm tập trung đông người có sự khác biệt so với năm trước do tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ dữ liệu cũng tăng gấp đôi.

Chính vì vậy, nhà mạng này đã áp dụng một số giải pháp mới như sử dụng loại ăngten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường; công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội hay lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện.

Các giải pháp mới này có lợi thế kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt vừa giúp tăng dung lượng cho trạm phát sóng, nhất là trạm 3G.

Đại diện MobiFone lại cho biết dung lượng mạng lưới hiện tại đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và sẽ không có hiện tượng nghẽn mạng bất thường. Năng lực mạng 3G đáp ứng tốt cho dịch vụ dữ liệu. Các trạm phát sóng tại các khu vực trọng điểm đều đã được kích hoạt tính năng tải xuống lên tới 42 Mbps.

VNPT VinaPhone cũng đã mở rộng băng thông dữ liệu, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng trên băng tần 900MHz cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận...

Tại các tỉnh, thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ tải xuống tới 42 Mbps.

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên