07/11/2014 07:18 GMT+7

​Người Singapore giúp đỡ du khách VN bị lừa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau vụ du khách người Việt bị lừa khi mua điện thoại iPhone, người dân Singapore đã mở chiến dịch kêu gọi hỗ trợ nạn nhân và truy lùng chủ cửa hàng lừa đảo.

Ảnh trang web tổ chức chiến dịch quyên góp hỗ trợ du khách VN bị lừa - Ảnh: Says.com
Ảnh trang web tổ chức chiến dịch quyên góp hỗ trợ du khách VN bị lừa - Ảnh: Says.com

Theo Hãng tin Channel News Asia, hôm qua cư dân mạng Singapore tiếp tục phanh phui nhiều thông tin về Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air. Đây là nơi du khách VN Pham Van Thoai bị lừa và bị chèn ép khi mua một chiếc điện thoại iPhone 6 tặng bạn gái. Các thông tin về những địa chỉ làm ăn khác của Chew, hình ảnh và số điện thoại của hắn được tung ồ ạt lên các trang mạng xã hội như Facebook.

Theo thông tin từ báo chí và mạng xã hội Singapore, du khách Việt Pham Van Thoai chọn mua một chiếc điện thoại iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim Square với giá 950 SGD. Nhưng do không rành tiếng Anh, anh Thoai bị cửa hàng lừa ép trả một khoản “phí bảo hiểm” lên đến 1.500 SGD. Dù cảnh sát đã can thiệp nhưng sau đó cửa hàng chỉ trả lại anh 400 SGD.

Đòi công lý trên mạng

Cảnh báo về những trò lừa gạt

Mới đây Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore đã cảnh báo công dân cẩn thận với những trò lừa gạt khi mua sắm điện thoại và hàng điện tử tại đảo quốc sư tử. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đại sứ nước này đã nhận nhiều báo cáo trong năm ngoái về việc khách du lịch Trung Quốc bị lừa gạt khi mua sắm hàng điện tử ở Singapore và kêu gọi du khách Trung Quốc tránh những cửa hàng từng bị khiếu nại.

Channel News Asia dẫn lời ông Seah Seng Choon, giám đốc Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), nhận định phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng là điều mà cửa hàng lẽ ra phải biết trước khi có ý đồ lừa đảo khách hàng. “Cộng đồng mạng cũng chính là khách hàng và không thể ngăn họ đòi công lý trên mạng. Chúng tôi chỉ khuyên họ hành động trong khuôn khổ luật pháp” - ông Choon nhấn mạnh.

CASE cho biết sẽ buộc cửa hàng Mobile Air phải ký thỏa thuận tự nguyện thừa nhận việc kinh doanh gian dối và cam kết không tái diễn hành vi này. Ngoài ra, CASE cũng cho biết sẽ tăng cường giám sát hoạt động của các cửa hàng tại khu Sim Lim. Đã từ lâu khu mua sắm Sim Lim bị tiếng xấu vì nhiều cửa hàng bán lẻ lừa gạt du khách. Người phát ngôn khu Sim Lim thừa nhận trung bình mỗi ngày họ nhận được hai, ba khiếu nại các cửa hàng lừa gạt và bán hàng quá giá.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cô Tố Linh, sinh viên Học viện Nghệ thuật Nanyang Singapore, cho biết các vụ lừa đảo ở khu Sim Lim không phải hiếm. “Nạn nhân thường là du khách và các vụ việc do cảnh sát giải quyết” - Tố Linh nói. Cô cho biết thêm khu Sim Lim có nhiều cửa hàng uy tín nhưng cũng có nhiều gian hàng, đặc biệt là những gian hàng ở tầng trệt, rất đáng sợ. Khách hàng vào những cửa hàng này thường bị dụ mua hàng giá rẻ hơn các cửa hàng chính thức nên mới bị lừa.

Hiện người Singapore đang mở chiến dịch hỗ trợ anh Pham Van Thoai. Trên trang web của chiến dịch quyên góp, người tổ chức Gabriel Kang khẳng định: “Chúng ta không phải là một quốc gia lừa đảo và trộm cắp”. Từ ngày 4-11, anh Kang đã kêu gọi người Singapore ủng hộ giúp anh Thoai mua điện thoại. Hàng trăm người đã tham gia ủng hộ.

“Hệ thống pháp lý Singapore đã không đảm bảo công lý cho anh Pham. Chúng ta không thể làm quên đi cảnh tượng đáng buồn mà anh phải chịu đựng, nhưng chúng ta có thể làm điều đúng đắn. Hãy mua cho anh ấy một chiếc iPhone 6” - anh Kang kêu gọi.

Chỉ nhận 550 SGD

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-11, anh Gabriel Kang cho biết sẽ dùng số tiền quyên góp được để mua một chiếc iPhone 6 cho anh Thoai và bao anh cùng bạn gái một chuyến du lịch trở lại Singapore. Hiện số tiền quyên góp đã vượt quá 14.000 SGD. Mới đây, trả lời phỏng vấn báo Lianhe Zaobao, anh Thoai cho biết sẽ chỉ nhận 550 SGD, qua đó bù được toàn bộ số tiền 950 SGD anh đã trả.

“Tôi sẽ chỉ nhận 550 SGD tiền quyên góp của những người tốt bụng, không hơn. Tôi rất biết ơn lòng tốt của các bạn nhưng tôi không muốn nhận nhiều hơn những gì tôi đã mất” - anh Thoai khẳng định. Anh Kang cho biết sẽ dùng số tiền để giúp các nạn nhân bị lừa đảo khác. Trên trang Facebook cá nhân của anh Kang, nhiều người Singapore đã bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng này.

Anh Kang cho rằng chiến dịch của anh tuy nhỏ bé nhưng có thể khiến cộng đồng chung sức để buộc nhà chức trách phải mạnh tay ngăn chặn các vụ lừa đảo. “Chúng ta phải thay đổi luật, không thể để tiếp tục có chuyện như vậy” - anh Kang quyết tâm.

Trên diễn đàn báo Straits Times, nhiều độc giả cũng tỏ ý muốn giúp đỡ anh Thoai. Một số người cho biết họ muốn cứu vãn danh tiếng đất nước Singapore, số khác tâm sự họ rất cảm động vì vị khách VN đã làm việc chăm chỉ để tiết kiệm tiền mua một chiếc điện thoại cho bạn gái. Thậm chí một công ty công nghệ cũng hứa tặng anh Thoai một chiếc điện thoại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên