15/01/2015 09:36 GMT+7

​Nếu nhà mạng trách nhiệm hơn...

 ĐỖ HÀO
ĐỖ HÀO

TT - Việc cơ quan công an khởi tố, bắt giam hai đối tượng trong vụ lừa đảo mạo danh có “ông chú Viettel” hay “người nhà làm trong Viettel” đã làm sáng tỏ trò lừa khá ngoạn mục này.

Theo kết quả bình chọn của bạn đọc Tuổi Trẻ, chiêu lừa đảo "Ông chú Viettel" là sự kiện CNTT-VT VN "xấu xí" nhất 2014 - Ảnh: T.L

Thủ đoạn này đã tồn tại cả hơn nửa năm nay, bản thân tôi cũng từng được gửi nhiều tin nhắn qua điện thoại và trang Facebook về gợi ý trò lừa đảo này.

Có người cho rằng đáng ra những quy định trong chỉ thị này phải được Bộ Thông tin - truyền thông và các doanh nghiệp nêu cụ thể từ lâu rồi mới phải. Nhưng dù sao muộn cũng còn hơn không.

Hi vọng từ nay khách hàng có thể giảm phiền hà với tin nhắn rác, thậm chí có thể kiện doanh nghiệp viễn thông nếu mình bị thiệt hại từ việc sử dụng thuê bao của nhà mạng có chất lượng và an toàn mạng kém.

Tất nhiên là không dễ dàng tin vào chuyện này, bởi giá trị được nạp thẻ gấp cả chục lần thì chẳng có nhà mạng nào áp dụng cả, cũng chẳng nhà mạng nào dại gì áp dụng kiểu thưởng cho nhân viên thế này. Nhưng đến mức các đối tượng còn hack vào các địa chỉ Facebook cá nhân một số người bạn thân của tôi, rồi gửi tin nhắn, kèm cả hình ảnh minh họa như thật trên màn hình điện thoại vào Facebook của mình thì quả thật tôi cũng không khỏi bán tín bán nghi, chẳng lẽ bạn mình cũng lừa mình sao?

Với tôi, sau cả nửa năm đối diện với những tin nhắn lừa đảo này, mãi đến ngày 8-1 vừa rồi, mạng Viettel mới có tin nhắn cảnh báo “hiện tượng lừa đảo nạp thẻ được khuyến mãi gấp 10 lần” này, tức là sau khi cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam những kẻ lừa đảo.

Có lẽ câu chuyện “ông chú Viettel” cũng giống chuyện tin nhắn rác phát tán tràn lan gây khổ cho người sử dụng điện thoại di động lâu nay. Khách hàng - những chủ thuê bao - có quyền được sử dụng dịch vụ viễn thông sạch, an toàn, do các nhà mạng cung cấp.

Những trò lừa đảo kiểu này không thể thực hiện được nếu không có nền của nhà mạng nào đó. Các nhà mạng cũng có các bộ phận quản lý dịch vụ, chất lượng mạng, chẳng lẽ không biết, không kiểm soát được tình trạng này sao?

Nhà mạng chỉ cần phát hiện có tin nhắn hoặc thủ đoạn lừa đảo trên mạng của mình, triển khai nhắn tin cảnh báo ngay thì người tiêu dùng sẽ không bị thiệt hại và uy tín nhà mạng cũng tăng cao, điều đó có khó không?

Trong Luật viễn thông hiện nay chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các nhà mạng đối với việc đảm bảo kiểm soát chất lượng an toàn mạng cung cấp đến khách hàng, thế nên để quy trách nhiệm cho các nhà mạng theo lý có lẽ sẽ khó.

Tuy nhiên, mới đây, trước sự phàn nàn của dư luận xã hội, Bộ Thông tin - truyền thông đã ban hành chỉ thị số 82 về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Trong chỉ thị này có đề cập chuyện phải “khẩn trương xây dựng quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trong việc phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn và hạn chế việc phát tán tin nhắn rác, thông tin không lành mạnh, thông tin vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến người sử dụng”.

Chỉ thị cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải “triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao mạng theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước để nâng cao nhận thức về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thông báo cho người sử dụng về các vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng rãi và có tính chất nghiêm trọng”.

ĐỖ HÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên