22/12/2014 13:07 GMT+7

Năm 2014: người VN chuộng smartphone nào nhất?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sức hút của iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã đưa dòng smartphone này lên vị trí quán quân Tốp 10 smartphone được người Việt tìm nhiều nhất.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus, hai dòng smartphone Apple tạo được sức hút trên thị trường smartphone năm 2014 - Ảnh: T.Trực
iPhone 6 và iPhone 6 Plus, hai dòng smartphone Apple tạo được sức hút trên thị trường smartphone năm 2014 - Ảnh: T.Trực

1. iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Không đợi tới thời điểm iPhone 6 và iPhone 6 Plus chính hãng về đến Việt Nam, ngay khi dòng smartphone mới nhất của Apple chính thức bán ra thị trường Mỹ và một số quốc gia như Singapore, Nhật... rất nhiều người Việt đã chờ đợi để trở thành một trong những người được sở hữu đầu tiên, bao gồm cả những người buôn điện thoại "xách tay" đưa hàng về sớm để có được giá cao.

* XemiPhone 6 ồ ạt bán, người Việt nô nức mua tại SingaporeiPhone 6 tới Việt Nam, giá “giựt disco”

Những chuyển biến trên thị trường, thay đổi hay điểm mới về iPhone 6 và iPhone 6 Plus được người tiêu dùng tìm kiếm đọc nên cả hai dòng smartphone này đều có mặt trong danh sách Tốp 10 Tìm kiếm về Điện thoại Nổi bật Nhất 2014 của Google Việt Nam.

Như một số người dùng đầu tiên trên thế giới cảnh báo về trường hợp iPhone 6 Plus màn hình 5,5-inch bị cong khi nhét vào túi quần bó chật, túi quần sau khi ngồi... Do đó, thông tin iPhone 6 Plus có bị cong hay không? được rất nhiều độc giả quan tâm.

iPhone 6 Plus - Ảnh: T.Trực
iPhone 6 Plus - Ảnh: T.Trực

* Độ "nóng" của iPhone 6 và iPhone 6 Plus khi về đến thị trường Việt Nam:

Theo bảng xếp hạng doanh thu smartphone của FPT, iPhone 6 và iPhone 6 Plus chiếm giữ vị trí quán quân và á quân, với tổng doanh thu cho cả hai dòng iPhone lên đến 200 tỉ đồng, doanh số bán ra đến nay ở mức 11.000 chiếc. Chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT Shop và F.Studio by FPT vẫn trong tình trạng "kẹt" hàng chưa cung cấp đủ theo nhu cầu thị trường.

Con số trên chưa bao gồm lượng iPhone 6 và iPhone 6 Plus bán ra từ hai nhà mạng: Vinaphone và Viettel, cũng như các kênh bán lẻ khác trên thị trường.

2. BlackBerry Z10

Không phải Samsung, Sony, HTC, LG hay Nokia, mà là BlackBerry giữ vị trí thứ 2. Trong tháng 10, BlackBerry "bán tháo" Z10 với giá giảm mạnh hơn 3 triệu đồng đã đẩy lượng tìm kiếm lên rất cao.

Z10 là dòng smartphone cao cấp ra mắt trong năm 2013 của BlackBerry, sở hữu những cải tiến trong hệ điều hành BB10.

Ra mắt Smartphone BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10

BlackBerry Z10 dùng hệ điều hành BB10 - Ảnh: T.Trực
BlackBerry Z10 dùng hệ điều hành BB10 - Ảnh: T.Trực

3. Nokia X

Dòng smartphone giá rẻ Nokia X đến Việt Nam vào tháng 3 với mức giá 2,5 triệu đồng. Đây là một trong những dòng smartphone đầu tiên của Nokia dùng hệ điều hành Android, giao diện Nokia X.

* Xem: Nokia X dùng Android đến VN, giá 2,55 triệu đồng

Nokia X dùng Android - Ảnh: T.Trực
Nokia X dùng Android - Ảnh: T.Trực

Đến giữa tháng 7, sau khi thâu tóm hoàn tất mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia, Microsoft đã cho các dòng smartphone giá rẻ gồm Nokia X và Asha "nghỉ hưu", tập trung vào dòng Lumia dùng Windows Phone. Theo đó, Nokia X và Nokia XL là một trong những dòng smartphone "yểu mệnh" nhất trên thị trường. 

* Microsoft chia tay Nokia X, Asha và S40

4. Zenfone 5

Asus Zenfone 5 là một hiện tượng trên thị trường smartphone năm nay. Asus đã gặt hái nhiều thành công khi ra mắt bộ ba Zenfone 4, Zenfone 5 và Zenfone 6, đều có mức giá và cấu hình rất cạnh tranh. 

* XemSmartphone bình dân đón bộ ba Zenfone từ Asus

Asus Zenfone 5 - Ảnh: TrustedReview
Asus Zenfone 5 - Ảnh: TrustedReview

Trong bộ ba, Zenfone 5 được người tiêu dùng ưa chuộng vì có kích cỡ màn hình lớn 5-inch theo xu hướng sử dụng phablet, nhưng không quá lớn như Zenfone 6 (6-inch). Ngoài ra, Zenfone 5 có giá bán lẻ dưới 4,5 triệu đồng đã kích thích sức mua trong suốt ba tháng 6, 7 và 8.

5. iPhone 5S

"Cựu binh" nhưng vẫn có sức hấp dẫn riêng cho người chuộng iPhone nhưng không thích kiểu bo tròn của iPhone 6. Ngoài ra, iPhone 5S có mức giá giảm hấp dẫn khi iPhone 6 ra mắt.

* Ồ ạt bán iPhone 5S và iPhone 6 xách tay | Dân Biên Hòa "tìm" iPhone 5S nhiều nhất nước

iPhone 5S - Ảnh: Internet
iPhone 5S - Ảnh: Internet

6. HTC 8X

Một ngạc nhiên thú vị cho dòng smartphone dùng hệ điều hành Windows Phone của HTC ra mắt từ năm 2012 vẫn lọt vào nhóm được tìm kiếm trong năm nay. HTC 8X có kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt, giá bán hiện nay trên thị trường ở mức 4 triệu đồng.

HTC 8X dùng Windows Phone - Ảnh minh họa: Internet
HTC 8X dùng Windows Phone - Ảnh minh họa: Internet

7. Lumia 520

Một thành công của Nokia ở tầm giá smartphone ba triệu đồng, Lumia 520 đã góp phần không nhỏ cho thị phần Windows Phone tại Việt Nam bên cạnh Lumia 625. 

Nokia Lumia 520 - Ảnh: T.Trực
Nokia Lumia 520 - Ảnh: T.Trực

8. Nokia XL

"Anh lớn" của Nokia X với màn hình 5-inch, chịu chung số phận với Nokia X.

Nokia XL: màn hình lớn, giá bình dân đến VN

Nokia XL dùng Android - Ảnh: T.Trực
Nokia XL dùng Android - Ảnh: T.Trực

9. Oppo

Không rõ ràng một model smartphone nào, tuy nhiên, những hoạt động truyền thông rầm rộ của Oppo tại Việt Nam đã khiến lượng tìm kiếm thông tin về thương hiệu smartphone "Oppo" tăng mạnh.

Oppo đưa vào Việt Nam dãy sản phẩm khá đa dạng, từ phân khúc cao cấp, tầm trung đến bình dân, như Oppo N1, Find 7, Neo 3... và gần đây nhất là hai sản phẩm mới ra mắt Oppo N3 và R5.

Smartphone camera xoay 360 độ Oppo N3 - Ảnh: T.Trực
Smartphone camera 206 do Oppo N3 - Ảnh: T.Trực

10. Galaxy S5

Không phải các dòng smartphone tầm trung hay phân khúc giá rẻ, dòng smartphone chủ lực (flagship) Galaxy S5 của Samsung trong năm nay góp mặt trong Tốp 10.

Trái với dự đoán về vỏ kim loại, Samsung giữ vỏ nhựa giả da cho Galaxy S5, tập trung cải tiến camera, khả năng chống thấm nước rất tốt, bổ sung cảm biến dấu vân tay bảo mật sinh trắc học, và cảm biến đo nhịp tim.

* Xem loạt ảnh: Trải nghiệm tính năng Galaxy S5 qua ảnh

Samsung Galaxy S5 - Ảnh: T.Trực
Samsung Galaxy S5 - Ảnh: T.Trực

Danh sách tìm kiếm smartphone trên di động

Danh sách có khác biệt so với tìm kiếm trên PC, cụ thể gồm:

  1. iPhone 4S
  2. Oppo
  3. HTC 8X
  4. Blackberry Z10
  5. iPhone 5
  6. Samsung Galaxy S3
  7. HTC One
  8. Lumia 625
  9. Galaxy S5
  10. Lumia 630

----------------------------------------------------

Tốp 10 Tìm kiếm về Điện thoại Nổi bật Nhất 2014 của Google thống kê cho thị trường Việt Nam không thể hiện smartphone có doanh số tốt nhất, danh sách nhằm cung cấp cụ thể những dòng smartphone nào được người Việt ưa chuộng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trong năm qua. 

Theo Google, Xu hướng Tìm kiếm (Nổi bật Nhất) là các hiện tượng nổi bật nhất trong năm 2014. Các truy vấn "xu hướng" là các tìm kiếm có lượng truy cập trong một khoảng thời gian cao nhất trong năm 2014 nếu so sánh với năm 2013

Trong khi đó, Tìm kiếm Phổ biến Nhất là tìm kiếm đứng đầu bảng xếp hạng của Google. Các truy vấn "được tìm kiếm nhiều nhất" chỉ đơn giản là các thuật ngữ phổ biến nhất trong năm 2014 khi xếp theo thứ tự lượng tìm kiếm.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên