04/10/2014 09:53 GMT+7

​Mỏ vàng từ những trao đổi vặt trên Internet

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Truy cập Internet, đặc biệt là các diễn đàn (forum), mạng xã hội (Facebook, Twitter...) dễ thấy người ta đang bàn đủ chuyện. 

Giữa trăm thứ đề tài vô thưởng vô phạt, những luận bàn về thuốc và sức khỏe có tần suất rất lớn. Thực tiễn này đang trở thành mỏ vàng với nhiều công ty khai thác dữ liệu mạng trên thế giới.

Theo Bloomberg, một trong những đơn vị tiên phong là Công ty Treato có trụ sở gần Tel Aviv (Israel).

Cứ hằng tuần, hằng tháng, Treato lại bán các báo cáo của hãng có được từ việc thu thập, phân tích các nội dung trao đổi trên diễn đàn, mạng xã hội của người dùng về tác dụng phụ của thuốc cũng như những khía cạnh khác của việc kê đơn.

Tới nay những công ty lớn trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe như Saama Technologies (Mỹ) và Signals Intelligence Group (Israel) đều đã coi Treato là đối tác quan trọng, giúp họ có thêm thông tin đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Một đối thủ khác của Treato là diễn đàn PatientsLikeMe với 250.000 thành viên và 2.000 chủ đề bệnh tật khác nhau. Hiện PatientsLikeMe đang bán các báo cáo thu thập dữ liệu cho các hãng dược phẩm lớn được liệt kê trong danh sách của diễn đàn là Abbott Laboratories và Bristol-Myers Squibb.

Ông Ben Heywood, người sáng lập PatientsLikeMe, không phủ nhận ý định sẽ cung cấp dữ liệu báo cáo cho các nhà đầu tư khác trong lĩnh vực y tế thời gian tới.

Ông Ofir Levi, giám đốc nghiên cứu của Quỹ Adamas Healthcare (Israel), cho biết ông đã sử dụng dữ liệu của Công ty Treato rất hiệu quả trong nghiên cứu của mình.

Trước nay ở Mỹ, loại thuốc Xtandi chuyên trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến chỉ được kê cho bệnh nhân đã qua hóa trị. Nhưng với thông tin thu thập từ diễn đàn của Treato, ông Ofir Levi nhận thấy rất nhiều người bệnh đã sử dụng thuốc này trước khi hóa trị. Nhờ đó Hãng Medivation, đơn vị sản xuất thuốc Xtandi, đã tăng doanh thu lên 8%.

Dĩ nhiên ông Levi khẳng định chỉ riêng dữ liệu của Treato thôi thì chưa hoàn toàn đủ để đưa ra quyết định đầu tư. Nhưng nó là nguồn tin bổ trợ rất tốt cho doanh nghiệp trong các trường hợp tương tự như thuốc Xtandi.

Ông nói với phóng viên Bloomberg về công dụng từ các báo cáo của Treato: “Lần đầu tiên các nhà đầu tư không cần phải nghe giám đốc kinh doanh trình bày về hiệu quả hoạt động của một loại thuốc”.

Trên thực tế, việc phân tích xu hướng người dùng thông qua thu thập các thông tin cá nhân như cách làm của Treato, PatientsLikeMe vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi.

Tuy nhiên, khi chưa có một luật định rõ ràng, các công ty như Treato vẫn đang tìm mọi cách thu lợi từ việc mở rộng các dịch vụ cung cấp thông tin.

Chẳng hạn, công ty này đang tính tới việc có nên cập nhật thêm các loại thuốc người bệnh dùng, quá trình sử dụng thuốc và lý giải vì sao họ chuyển từ thuốc nọ sang thuốc kia hay không...

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên