10/06/2017 11:55 GMT+7

​Microsoft công bố những thay đổi lớn với Windows 10

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TTO - Ngày 8-6 Microsoft công bố phiên bản thử nghiệm mới của Windows 10, bản dành cho máy tính và bản dành cho thiết bị di động với rất nhiều thay đổi đáng chú ý.

Bản cập nhật HĐH Windows 10 vừa được công bố cho những người được mời trải nghiệm sớm trước khi phát hành phổ biến - Ảnh: Microsoft
Bản cập nhật HĐH Windows 10 vừa được công bố cho những người được mời trải nghiệm sớm trước khi phát hành phổ biến - Ảnh: Microsoft

Theo trang The Verge, nếu bạn đang dùng chương trình Windows Insider ở chế độ Fast Ring, bạn sẽ được trải nghiệm ngay những cập nhật mới này của Windows 10.

Tuy nhiên với những người dùng thông thường khác, các tính năng mới cập nhật sẽ có trong phiên bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update phát hành vào tháng 9 năm nay.

Thay đổi lớn nhất là giao diện mới của hệ thống thông báo (Action Center). Phần này sẽ được thiết kế lại với những phần độc lập cho các app.

Tiếp thu phản hồi người dùng

Thiết kế mới được cho là trông bắt mắt hơn và tập hợp các thông báo thành từng nhóm nhất quán hơn từ các thiết bị, các app và những thông tin khác.

Người dùng có thể tùy chọn cách thiết đặt tính năng này bằng cách truy cập theo Settings > System > Notifications & actions.

Với phiên bản cập nhật mới nhất của Windows 10, người dùng cũng có thể "ghim" các trang web yêu thích của họ vào thanh taskbar. Tính năng này đã được Microsoft đưa trở lại phiên bản cập nhật sau khi tiếp thu phản hồi của người dùng Windows 10.

Các trang web yêu thích lại có thể được ghim vào thanh taskbar trong phiên bản Windows 10 cập nhật - Ảnh: Microsoft
Các trang web yêu thích lại có thể được ghim vào thanh taskbar trong phiên bản Windows 10 cập nhật - Ảnh: Microsoft

Để truy cập nhanh các trang web yêu thích ngay từ thanh tác vụ của máy, người dùng chỉ đơn giản lựa chọn “Pin this page to the taskbar” từ menu cài đặt trong trình duyệt Edge của Microsoft.

Microsoft cung cấp trải nghiệ Full Screen (toàn màn hình) cho trình duyệt Edge với phím F11 hoặc chọn biểu tượng Full Screen trong menu Settings để mở trình duyệt Edge ở chế độ toàn màn hình.

Thoát khỏi chế độ này bằng cách bấm chọn lần nữa phím F11 hoặc chọn biểu tượng Restore ở góc phải trên cùng màn hình.

Trình duyệt Microsoft Edge cũng có thêm tính năng đánh dấu sách điện tử bằng 4 màu khác nhau, gạch chân và thêm nhận xét. Để sử dụng, người dùng lựa chọn đoạn text, sau đó chọn một tùy chọn trong menu thả xuống.

Trợ lý ảo Cortana cũng sẽ có thêm những thay đổi, điểm nhấn là khả năng nhắc nhở kế hoạch cho một số sự kiện bằngcác hình ảnh quét (đương nhiên phải được sự cho phép của bạn). Chẳng hạn nếu bạn chụp ảnh một tấm poster, Cortana có thể lấy thông tin trên đó để nhắc nhở bạn.

Tính năng cho phép người dùng biết được vị trí cuối cùng họ đã sử dụng bút cảm ứng stylus trên thiết bị của mình - Ảnh: Microsoft
Tính năng cho phép người dùng biết được vị trí cuối cùng họ đã sử dụng bút cảm ứng stylus trên thiết bị của mình - Ảnh: Microsoft

Tăng hỗ trợ viết tay 

Có lẽ những thay đổi lớn nhất mà Microsoft tập trung trong phiên bản Windows 10 mới nhất là những hỗ trợ về bút stylus (bút cảm ứng) và trải nghiệm viết tay.

Phần Handwriting Panel đã được "đại cải tổ" với thêm nhiều thao tác, công cụ chỉnh sửa tốt hơn, các biểu tượng cảm xúc (emoji) và phần tự động dò đoán chữ viết tay.

Khi bạn dùng bút cảm ứng stylus viết, các chữ sẽ được tự động chuyển sang dạng text tuần tự trong quá trình bạn viết. Khả năng nhận diện chữ viết tay bằng tiếng Anh đã được nâng cấp ở phiên bản này. Người dùng có thể chọn đoạn text để sửa, chữa lỗi bằng cách viết đè lên phần viết sai, chèn biểu tượng cảm xúc….

Microsoft thậm chí còn bổ sung tùy chọn “find my pen” (tìm bút) để chỉ cho bạn biết vị trí cuối cùng trong phiên làm việc trước đó trên thiết bị bạn đã dùng bút viết ở đâu.

Một thay đổi khác là Microsoft giúp việc chèn các biểu tượng cảm xúc vào email hay tin nhắn trên mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn.

Một tổ hợp phím tắt mới là “Win + (.)” hay “Win + (;)” sẽ giúp “lôi” ra tắp lự một khung tập hợp các biểu tượng cảm xúc để bạn tùy chọn. 

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên