23/11/2014 09:34 GMT+7

​Lãnh đạo nói hớ, Uber bị soi

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chỉ vì một lời nói hớ của lãnh đạo dọa dẫm nhà báo, dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng di động Uber không chỉ bị chỉ trích, đặc biệt về vấn đề quyền riêng tư.

Uber bị đặt câu hỏi về việc quản lý dữ liệu người dùng sau lời nói hớ của lãnh đạo - Ảnh: Reuters

Tại một bữa tiệc riêng tư ở New York (Mỹ) cuối tuần trước, phó chủ tịch Uber Emil Michael có đề cập ý định công ty này sẽ thuê một nhóm nhà nghiên cứu phản biện và các nhà báo để đáp trả các bài báo chỉ trích dịch vụ này.

Câu chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khi ông Michael dọa tung thông tin cá nhân của một nhà báo nữ từng có bài chỉ trích Uber.

“Cho báo chí nếm trái đắng”

Trong buổi tiệc có sự tham gia của một số người nổi tiếng và nhà báo, ông Michael vạch ra kế hoạch chi 1 triệu USD thuê bốn nhà nghiên cứu phản biện và bốn nhà báo. Ông nói nhóm này sẽ giúp Uber “đấu” lại báo chí, soi xét đời sống riêng tư và gia đình họ, cho họ nếm trái đắng do chính họ tạo ra.

Ông Michael chỉ đích danh nhà báo nữ Sarah Lacy của trang PandoDaily, người đã có một số bài báo chỉ trích Uber. Theo BuzzFeed, gần đây Lacy đã cáo buộc Uber “phân biệt giới tính và mắc chứng sợ phụ nữ”. Nhà báo này viết cô đã xóa ứng dụng Uber.

Tại bữa tiệc riêng, ông Michael tỏ ra bất bình về bài báo của Lacy và nói phụ nữ dễ bị quấy rối bởi tài xế taxi hơn là tài xế Uber. Ông cũng nói nhà báo Lacy sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như bất cứ phụ nữ nào xóa ứng dụng Uber giống như cô để rồi sau đó bị tài xế taxi quấy rối.

Hôm 17-11, ông Michael đã lên tiếng lấy làm tiếc về lời nói hớ của mình và thanh minh ông không nghĩ câu chuyện bên lề khi đó lại bị ghi âm. Tuy nhiên, phát ngôn của ông đưa ra trong bối cảnh Uber đang tìm cách cải thiện quan hệ với báo chí và lấy lại hình ảnh về đội ngũ quản lý của mình.

Quan ngại quyền riêng tư

Sau vụ việc, người phát ngôn Uber Nairi Hourdajian nói công ty không hề có bất cứ “cuộc nghiên cứu phản biện” đối với bất kỳ nhà báo nào và chưa bao giờ có ý định sẽ làm như vậy. Bà Hourdajian cũng nói Uber có chính sách rõ ràng trong việc ngăn chặn các lãnh đạo xem lịch sử đi lại của nhà báo trong kho dữ liệu, nguồn thông tin người dùng màu mỡ mà Uber đang nắm giữ.

“Bất cứ hành vi nào như vậy đều vi phạm rõ ràng chính sách riêng tư và tiếp cận dữ liệu của chúng tôi. Dữ liệu chỉ được phép tiếp cận và sử dụng cho các mục đích kinh doanh được pháp luật cho phép” - bà Hourdajian nói.

Hôm 18-11, Uber cũng đã tiến hành điều tra một lãnh đạo cấp cao khác của công ty sau khi BuzzFeed có bài viết về việc một phóng viên của trang này bị vị lãnh đạo này theo dõi mà không được sự đồng ý của cô ta.

Phóng viên Johana Bhuiyan hồi đầu tháng dùng xe của Uber đến trụ sở công ty này ở New York để phỏng vấn tổng giám đốc Josh Mohrer của Uber New York. Khi cô vừa bước ra khỏi xe, ông Mohrer đã đứng đợi ở đó, trên tay cầm điện thoại và nói: “Cô đây rồi. Tôi theo dõi cô nãy giờ”. Ông Mohrer chưa xin phép nữ phóng viên này khi theo dõi cô.

Hai tháng trước đó, để đưa ra một luận điểm về câu hỏi của phóng viên Bhuiyan về đối thủ cạnh tranh của Uber là Lyft, Mohrer đã gửi thư điện tử cho phóng viên này về lịch sử dùng xe Uber của cô. Điều này cũng chưa được sự đồng ý của Bhuiyan.

Hai nhân viên Uber giấu tên nói với BuzzFeed có một phần mềm nội bộ tên “God View” (tạm dịch: Góc nhìn của Chúa) giúp việc theo dõi khách hàng dễ dàng. Hai nhân viên này nói God View được các nhân viên trong công ty tiếp cận dễ dàng.

Mặc dù đã có tuyên bố chính thức về vụ theo dõi nhà báo và lời xin lỗi từ ông Michael nhưng hôm 19-11, như Wall Street Journal cho biết, thượng nghị sĩ Mỹ Al Franken - chủ tịch tiểu ban về công nghệ và quyền riêng tư - đã lên tiếng kêu gọi Uber giải thích về các chính sách theo dõi dữ liệu người dùng.

Ông Franken nói trong lá thư gửi Uber rằng vụ việc là “một sự coi thường đáng quan ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng”. Ông cũng yêu cầu Uber trả lời xem trong công ty ai có quyền được dùng God View. Thượng nghị sĩ này cũng đòi công ty giải thích kỹ hơn như thế nào là “các mục đích kinh doanh hợp pháp” như trong tuyên bố của bà Hourdajian.

Trước các mối quan ngại, tạp chí Time trong một bài báo đã đưa ra gợi ý cho việc có nên xóa ứng dụng Uber trên di động hay không.

Theo Time, nếu bạn mất toàn bộ niềm tin vào Uber và nghĩ rằng các ứng dụng tương tự như Lyft hoặc taxi truyền thống an toàn hơn thì... xóa cũng được. Tuy nhiên, cũng theo tạp chí này, đến nay chưa có bất cứ bằng chứng nào về việc Uber sử dụng dữ liệu người dùng không phù hợp trên quy mô lớn.

“Và nếu bạn có xóa tài khoản Uber thì nên nhớ một điều: một khi đã điền thông tin lúc đăng ký, Uber vẫn có dữ liệu của bạn” - Time viết.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên