01/07/2016 08:27 GMT+7

Facebook ưu tiên thông tin đời tư

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 29-6 tuyên bố sẽ ưu tiên hiển thị các nội dung liên quan tới bạn bè, gia đình của người dùng trên bảng cấp tin (News Feed).

Một người đàn ông truy cập Facebook tại thị trấn Zenica ở Bosnia - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông truy cập Facebook tại thị trấn Zenica ở Bosnia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thông báo của Facebook khẳng định việc nâng cấp này sẽ “giúp người dùng đọc được nhiều hơn các nội dung do bạn bè và những người trong gia đình đưa lên”.

Cụ thể, trên bảng cấp tin của người dùng, với chỉnh sửa mới, Facebook sẽ ưu tiên đẩy lên những nội dung trước nhất là các đường link, hình ảnh hay video do bạn bè và người thân của họ đưa lên mạng.

Đảm bảo tính trung lập

Thông báo được đưa ra sau khi Facebook vừa phải trải qua một đợt thẩm tra liên quan tới những cáo buộc cho rằng tập đoàn này đã ngăn chặn một số quan điểm chính trị trong các chủ đề nổi bật (Trending Topics) của Facebook.

Về sự việc này, trong một đoạn “trần tình” ngày 13-5, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng đã nêu rất rõ quan điểm: “Chúng tôi có những nguyên tắc nghiêm khắc về việc không cho phép ưu tiên với quan điểm nào cũng như không hạn chế các quan điểm chính trị nào”.

Trong thông cáo về tính năng nâng cấp mới, Facebook cho biết mặc dù kết luận cuộc thẩm tra cho thấy họ không hề có động thái thiên vị nhưng tập đoàn này vẫn muốn có thêm những biện pháp để đảm bảo với người dùng về tính trung lập trong nguyên tắc hoạt động.

Phó chủ tịch Facebook Adam Mosseri cho biết một thuật toán nâng cấp sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những thông tin quan trọng với họ.

Ông Adam viết trên blog: “Chúng tôi không làm công việc chọn ra những gì mà thế giới nên đọc. Chúng tôi chỉ làm công việc kết nối mọi người và những ý tưởng, giúp họ tìm thấy các thông tin nhiều ý nghĩa nhất với mình”.

Doanh nghiệp và báo chí không vui

Thuật toán nâng cấp sẽ không ảnh hưởng tới những thông tin các công ty phải trả tiền để được ưu tiên hiển thị.

Nó cũng sẽ không phân biệt giữa các nội dung thông tin, dù là các bài báo nóng trong ứng dụng Instant Articles hay các video hoặc nội dung trên Facebook Live, tất cả đều được ứng xử như nhau nếu chúng không phải của người thân hay bạn bè mà từ tài khoản Facebook của báo chí đưa lên.

Thực tế này khiến tờ Fastcompany đặt ra câu hỏi, phải chăng đây là “chiêu trò” mới của Facebook nhằm dần dà bắt buộc mọi doanh nghiệp lớn nhỏ rốt cuộc phải rút hầu bao “đóng góp” thêm cho doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội hiện đã có số “cư dân” vượt qua cả dân số Trung Quốc.

Bởi nếu không thế, nội dung của họ sẽ dễ dàng bị chìm lấp giữa một biển thông tin như hiện nay.

Việc chỉnh sửa thuật toán liên quan tới bảng cấp tin này của Facebook hẳn sẽ gây ảnh hưởng tới các cơ quan thông tấn, báo chí đang sử dụng nền tảng mạng xã hội với 1,6 tỉ người dùng này để tăng lượt truy cập và thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo.

Trên blog của mình, Facebook cũng đã công khai về những hệ lụy có thể xảy đến với các tờ báo: “Nhìn chung, chúng tôi biết trước việc nâng cấp này có thể gây sụt giảm số lượng truy cập tới một số trang báo. Ảnh hưởng cụ thể đối với việc quảng bá thông tin của tờ báo cũng như các chỉ số khác có thể rất khác nhau tùy theo đặc thù bạn đọc của bạn.

Chẳng hạn, nếu phần lớn bạn đọc tìm tới trang của bạn là vì mọi người chia sẻ nội dung trên báo bạn hay bạn bè họ like (thích) hoặc comment (bình luận) lên nội dung đó, thì báo bạn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với trường hợp phần lớn lượng truy cập đến từ số người đọc trực tiếp các nội dung trên trang Facebook của báo.

Chúng tôi khuyến khích các trang Facebook của các báo nên đưa lên những nội dung sao cho độc giả có nhu cầu chia sẻ lại với bạn bè của họ”.

Sự thay đổi này “chắc chắn sẽ gây tác động đáng kể tới các cơ quan báo chí vốn lệ thuộc nhiều vào Facebook như một nguồn tăng lượng truy cập” - ông Benjamin Mullin, Viện Báo chí Poynter, chia sẻ quan điểm trên blog.

Tuy nhiên, giáo sư báo chí Jay Rosen của ĐH New York cho rằng sự thay đổi này là tích cực vì tạo ra một số sự minh bạch và giúp nền tảng mạng xã hội này tập trung trước nhất vào chính những người dùng Facebook.

Bày tỏ quan điểm trên blog, ông Rosen nói: “Đời sống xã hội của bạn phải là cái trước nhất chứ không phải thế giới cộng đồng”. Cũng theo ông, việc chỉnh sửa này cũng cho thấy Facebook đã “cam kết cá nhân hóa nội dung của bảng cấp tin đúng như những gì người dùng có quyền được trải nghiệm”.

Facebook bắt đầu triển khai công cụ News Feed (bảng cấp tin) năm 2006 với mong muốn giúp người dùng đọc được các nội dung thông tin từ bạn bè, người thân và những trang báo họ chọn theo dõi. Ứng dụng này sử dụng thuật toán giúp nó liên tục được cập nhật.

Cùng với đó cũng có các biên tập viên điều hành, quyết định việc những nội dung nào sẽ xuất hiện trên News Feed.

Nguồn tin chính

Mặc dù Facebook luôn nhấn mạnh họ không muốn là một nhà cung cấp dịch vụ truyền thông nhưng các kết quả thăm dò lại cho thấy mạng xã hội này đã trở thành một nguồn tin tức quan trọng với nhiều người.

Tháng trước, Trung tâm nghiên cứu Pew nhận thấy 66% người dùng Facebook ở Mỹ đã đọc tin tức từ đây. Các xu hướng trên toàn cầu cũng tương tự.

Một nghiên cứu tại 26 quốc gia của Viện nghiên cứu Reuters về báo chí của ĐH Oxford cho biết 51% những người được hỏi nói rằng họ dùng mạng xã hội để đọc tin tức, 12% nói dùng Facebook là nguồn tin chính của mình.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên