09/12/2014 08:28 GMT+7

​Facebook khẩu chiến với Apple

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Mark Zuckerberg - ông chủ trẻ tuổi của trang mạng xã hội Facebook - vừa lên tiếng chỉ trích giám đốc điều hành Tim Cook của gã khổng lồ Apple.

Mark Zuckerberg nói chuyện ở Đại học Thanh Hoa - Ảnh: Reuters
Mark Zuckerberg trong lần nói chuyện ở Đại học Thanh Hoa - Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg phản pháo lại những bình luận “vô lý” rằng đăng tải các quảng cáo trên mạng xã hội là một hành động xấu ảnh hưởng đến khách hàng.

“Tôi thấy đáng thất vọng là ngày càng có nhiều người đánh đồng mô hình kinh doanh quảng cáo với cách nào đó liên quan đến việc phá vỡ mối liên kết với khách hàng của bạn”, tỉ phú Zuckerberg nhận định.

Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Time, Zuckerberg cho biết bình luận của ông Cook là “khái niệm vô lý nhất”. Mark Zuckerberg phản bác: “Bạn có nghĩ rằng bởi vì bạn bỏ tiền mua hàng Apple thì điều đó có nghĩa là bạn đang bằng cách nào đó có mối liên kết với họ? Nếu bạn có liên kết với họ, họ nên giảm giá sản phẩm của họ đi!”.

Mark Zuckerberg chỉ ra rằng các sản phẩm của Hãng Apple có giá thành trung bình khoảng 600 USD trong khi điện thoại Android khác trị giá chỉ khoảng phân nửa con số này. Theo tỉ phú trẻ, nếu Apple thật sự đứng về phía người tiêu dùng thì hãng này nên hạ giá thành sản phẩm và tạo điều kiện để sản phẩm có mặt rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước.

Trước đó, Tim Cook từng tấn công Facebook khi cho rằng trang mạng xã hội khổng lồ này đang thu thập thông tin người dùng để “bán cho các nhà quảng cáo”. Ông Cook chỉ trích các doanh nghiệp như Google và Facebook.

Theo ông Cook, họ không đứng về phía khách hàng bởi vì trong trường hợp này, đối với hai hãng trên khách hàng phục vụ như sản phẩm của họ.

“Nếu (các công ty) kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân, tôi nghĩ rằng bạn có quyền để lo lắng và tôi nghĩ các công ty nên minh bạch về vấn đề này”, ông Tim Cook đánh giá.

Trang Business Insider nhận xét hiếm khi nào giám đốc điều hành một công ty công nghệ lớn - mà trong trường hợp cụ thể này là hai gã khổng lồ công nghệ - lại có những đợt khẩu chiến công khai như thế.

Toàn bộ công việc kinh doanh của Facebook được xây dựng dựa trên việc thu thập dữ liệu cá nhân và cung cấp - bán các mẩu quảng cáo phù hợp với những dữ liệu cá nhân đó đến từng người sử dụng trang mạng Facebook.

Trong khi đó Apple làm hoàn toàn ngược lại. Hãng này bán các sản phẩm là phần cứng và thu thập rất ít dữ liệu cá nhân của khách hàng. Tim Cook đã sử dụng điều này như một chiến lược bán hàng đối với những khách hàng của Apple.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng ngày nay cho biết sẵn sàng hi sinh một chút riêng tư cá nhân cho những sản phẩm lớn, những sản phẩm miễn phí.

Thực tế cho thấy Facebook có hơn 1,3 tỉ người dùng bất chấp việc công ty này sử dụng thông tin khách hàng cho mục đích quảng cáo. Google có hơn 1 tỉ người dùng các sản phẩm của mình và công ty này cũng sử dụng thông tin khách hàng. Twitter có hàng triệu người sử dụng và trang mạng xã hội này hoạt động trên các quảng cáo dựa vào thông tin cá nhân của khách hàng.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên