15/03/2017 09:26 GMT+7

Đức đề xuất phạt mạng xã hội tới 50 triệu euro 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Đức vừa trình dự luật đề nghị mức phạt lên tới 50 triệu euro với Facebook và Twitter nếu họ không xóa tin tức giả và phát ngôn gây thù hận trong vòng 24 giờ.

Bộ trưởng Nội vụ Đức, ông Heiko Maas - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Đức Heiko Maas - Ảnh: Reuters

Theo trang web The Register (Anh), chính phủ Đức đã chính thức đề nghị mức phạt này trong một dự luật do Bộ trưởng nội vụ Heiko Maas đệ trình ngày 14-3 với mục đích chống lại các loại hình tội phạm và hành vi phạm pháp trên mạng xã hội hiệu quả hơn.

Dự luật quy định trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được thông tin chính xác về các nội dung phạm pháp đăng tải trên mạng, các mạng xã hội sẽ phải xóa bỏ nội dung này. Dự luật quy định phạm vi áp dụng trên toàn mạng xã hội, không giới hạn với một trường hợp nội dung cụ thể nào.

Ngoài ra dự luật nêu rõ, các mạng xã hội cần ngăn chặn và xóa bỏ các nội dung phạm pháp khác trong vòng một tuần. Các công ty quản lý mạng xã hội cũng buộc phải thông tin với những người khiếu nại về các quyết định xử lý của họ về sự việc liên quan.

Cũng theo dự luật, các công ty phải đều đặn công khai các báo cáo theo từng quý về việc họ đã giải quyết các khiếu nại như thế nào. Mức xử phạt cũng quy định với các trường hợp không tuân thủ luật, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm bị phạt lên tới 5 triệu euro, trong khi công ty chịu trách nhiệm đối mặt với mức phạt lên tới 50 triệu euro.

Trong trường hợp các công ty có những phản bác về tính hợp pháp hay bất hợp pháp của một nội dung cụ thể nào đó, các tòa án Đức sẽ là nơi phân xử sự việc.

Mặc dù nội dung dự luật này có vẻ gì đó hơi bất thường nếu căn cứ vào quan niệm mặc định lâu nay của mọi người cho rằng các mạng xã hội là một diễn đàn trên mạng tự do với mọi người, nhưng chính phủ Đức cho thấy họ hoàn hoàn nghiêm túc khi đưa ra dự luật.

Bộ nội vụ Đức không chỉ công bố một bản thông cáo giải thích về dự luật, đích thân bộ trưởng Maas cũng viết riêng một bản giải thích lý do soạn thảo dự luật. Ông Maas cũng có một bài phát biểu về vấn đề này, bài phát biểu của ông đã được ghi lại và đăng trên trang web của Bộ nội vụ Đức.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên