13/05/2017 15:20 GMT+7

Điểm tin ngày 13-5: Kỹ thuật dịch của Facebook nhanh hơn đối thủ 9 lần

NHẬT HUY
NHẬT HUY

TTO - Bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Facebook tuyên bố vừa tìm ra một phương pháp  mới phân tích dữ liệu dịch thuật tự động mà theo họ, sẽ có tốc độ nhanh gấp 9 lần các hệ thống khác. 

Người dùng Facebook sẽ sớm xem được nội dung trên mạng xã hội này bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau - Ảnh:Reuters

Thay vì dùng kỹ thuật có tên là RNN (Recurrent Neutral Networks - Mạng nơ ron tái phát) như các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác, hệ thống của Facebook dùng CNN (Convolutional Neutral Networks - Mạng nơ ron tích chập). Với kỹ thuật mới này, Facebook sẵn sàng dịch các bài viết ra 45 ngôn ngữ khác nhau. Kỹ thuật này cũng có thể ứng dụng trong các chatbot.

Tuy nhiên, phương pháp này hiện chỉ mới trong giai đoạn nghiên cứu và cần phải có thêm thời gian để có thể đưa vào môi trường ứng dụng thực tế. 

Qualcomm công bố chip tầm trung có chất lượng cao cấp

Hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm, vừa qua đã công bố các dòng chip tầm trung mới SnapDragon 660 và SnapDragon 630. Dành cho các thiết bị di động tầm trung nhưng hai dòng chip này có hiệu năng cao cấp. Cụ thể chip 660 có hiệu năng tăng 20%, GPU tăng 30% so với chip 653 tiền nhiệm. Chip 630 cũng tăng tương tự với con số lần lượt là 10% và 30%.

Ngoài ra, các dòng chip này còn giúp tăng tuổi thọ pin, hỗ trợ kỹ thuật sạc nhanh Quick charge 4, hỗ trợ Bluetooth 5, Modem X12 LTE và Wifi tiêu thụ năng lượng ít hơn 60%.

Kính viễn vọng không gian James Webb thực hiện các bài kiểm tra cuối cùng

Kính viễn vọng không gian James Webb vừa được vận chuyển đến Trung tâm không gian Johnson của NASA tại Houston, Texas để thực hiện lần kiểm tra đông lạnh cuối cùng. Sở dĩ có bài kiểm tra này vì kính viễn vọng James Webb sẽ hoạt động ở nơi cách trái đất khoảng 2 triệu km và đó là vùng không gian lạnh giá.

Kính viễn vọng James Webb sẽ trải qua bài kiểm tra đông lạnh gần 100 ngày tại đây, sau đó được chuyển đến California để ráp với các bộ phận còn lại và kiểm tra tổng thể trước khi phóng vào vũ trụ trong năm 2018.

Kính viễn vọng không gian James Webb là thiết bị quan sát hiện đại nhất thế giới hiện nay, là sản phẩm của sự hợp tác quốc tế giữa Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Canada.

Sắp có ra đa trang bị cho thiết bị bay không người lái (Drone)

Thiết bị bay không người lái (Drone) được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng những rắc rối mang lại cũng lớn dần.

Một trong số đó là việc chống va chạm trên không. Muốn giải quyết rắc rối này cần phải trang bị ra đa, nhưng các ra đa hiện không đáp ứng được cả về hai yếu tố: chi phí và kích thước - trọng lượng.

Vì vậy, công ty Echodyne đã nghiên cứu thành công và đăng ký bằng sáng chế cho loại rada nhỏ, nhẹ của họ cùng kỹ thuật mảng quét tên là MESA.

Loại ra đa này có kích thước tương đương với một chiếc iPad mini nhưng có khả năng rà được những máy bay cỡ nhỏ trong bán kính 2km, quét được các Drone khác trong phạm vi 750m và cả những chú chim nhỏ trong vòng 250m.

Rada cũng chỉ có trọng lượng hơn nửa kg và mức tiêu thụ năng lượng là 35 watts.

NHẬT HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên