26/08/2014 09:59 GMT+7

California buộc smartphone phải có chức năng tự hủy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua, chính quyền bang California (Mỹ) đã ban hành luật buộc mọi smartphone bán trong phạm vi bang phải có chế độ "tự hủy" để chống trộm.

Cảnh giác điện thoại Android bị khóa đòi tiền chuộc
Vô hiệu hóa iPhone để kiếm tiền

Cướp giật điện thoại thông minh đang trở thành “đại dịch” ở Mỹ - Ảnh: Devicemag

Theo trang web công nghệ CNET, Thống đốc California Jerrry Brown đã ký ban hành luật “tự hủy”. Điều luật đặc biệt này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7-2015. Chế độ tự hủy cho phép người sở hữu smartphone vô hiệu hóa điện thoại của mình hoàn toàn nếu nó bị đánh cắp.

Trước đó, nhiều nhà hoạt động chống tội phạm từng chỉ trích các hãng điện thoại như Apple không nỗ lực tối đa để giúp khách hàng chống lại nạn mất trộm smartphone. Như vậy, California là bang đầu tiên ở Mỹ buộc smartphone phải được trang bị công nghệ "tự hủy".

* Xem:Sử dụng smartphone an toàn: những điều cần biết

Trước đó, bang Minnesota đã ra luật yêu cầu đưa cơ chế "tự hủy" vào smartphone nhưng không mang tính chất bắt buộc. Những người ủng hộ luật của California cho rằng yêu cầu mang tính chất bắt buộc là điều quan trọng nhất nhằm chống nạn đánh cắp smartphone.

Luật của California chỉ áp dụng với smartphone chứ không có hiệu lực với máy tính bảng (tablet). Các hãng bán lẻ sẽ bị phạt từ 500 - 2.500 USD nếu bán smartphone không có cơ chế tự hủy.

Các hãng di động như Apple, Google và Samsung cùng nhiều nhà mạng Mỹ đã mở chiến dịch phản đối vì cho rằng luật này sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Theo khảo sát của Hãng an ninh di động Lookout, cứ 10 người sở hữu smartphone ở Mỹ thì có một người bị mất cắp điện thoại. Tính đến năm 2013, khoảng 3 triệu người Mỹ đã bị đánh cắp smartphone, cao gần gấp đôi năm 2012.

Tại thành phố San Francisco, các vụ đánh cắp smartphone chiếm 65% tổng số vụ đánh cắp trong năm 2013. Con số ở Oakland lên tới 75%. Nhà chức trách Mỹ thừa nhận nạn ăn cắp và cướp giật smartphone đang trở thành "đại dịch".

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên