28/11/2014 22:07 GMT+7

Biến smartphone thành công cụ khám mắt di động

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Peek Retina là một phụ kiện khi gắn vào camera của smartphone sẽ biến thiết bị di động thành một công cụ khám mắt di động. 

1.

Peek Retina là một phụ kiện khi gắn vào camera của smartphone sẽ biến thiết bị di động thành một công cụ khám mắt di động

Cái tên Peek được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh "Portable Eye Examination Kit" (bộ kit khám mắt cơ động).

Chiếc adapter này nhỏ gọn để người dùng có thể mang theo trong túi cùng với chiếc smartphone. Điều này rất có giá trị khi thầy thuốc hoạt động ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

Khi được gắn phụ kiện Peek Retina này vào, chiếc smartphone không chỉ có được một chiếc camera công nghệ Retina mà còn trở thành một chiếc kính soi đáy mắt (ophthalmoscope).

Peek Retina cho phép nhân viên y tế chụp ảnh mắt bệnh nhân, kể cả phía sau mắt, bằng một chiếc smartphone thông thường. Họ có thể chẩn đoán các chứng bệnh về mắt như cườm (đục thủy tinh thể), tăng nhãn áp,…

Hình ảnh có thể lưu vào smartphone và chia sẻ không dây với các chuyên gia mắt đang hoạt động tại các vùng khác. Theo nhóm phát triển, Peek Retina đã được thử nghiệm dã ngoại và tại bệnh viện suốt 2 năm nay ở Kenya (châu Phi).

Hiện nay, dự án Peek Retina đang được gây vốn sản xuất trên trang khởi nghiệp Indiegogo với mục tiêu kiếm được 70.000 bảng Anh. Khi góp 60 bảng Anh, bạn có thể tặng một bộ Peek Retina cho một nhân viên y tế hay sử dụng cho mình. Dự kiến sẽ có sản phẩm vào tháng 10-2015.

Xin mời xem clip: 

 

Nguồn: youtube

2.

Ubuntu Mobile

Thêm một hệ điều hành di động mới là Ubuntu Mobile, hay Ubuntu Touch, sẽ có mặt trên thị trường thiết bị di động vào đầu năm 2015.

Điều này đã được khẳng định với việc Công ty Canonical, chủ của hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu, và nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Meizu ngày 25-11-2014 đã chính thức ký thỏa thuận chiến lược cho việc ra đời của chiếc smartphone Ubuntu Mobile đầu tiên trên thế giới.

Một bản mẫu của chiếc smartphone Ubuntu Mobile đã được Meizu giới thiệu tại Đại hội Thế giới Di động (MWC) hồi đầu năm 2014.

Hai hãng Meizu và Canonical sẽ bán smartphone Ubuntu Mobile đầu tiên ở Trung Quốc và châu Âu.

3.

Trong những thập niên tới, truyền hình Internet sẽ thay thế dần cho truyền hình phát sóng và truyền hình cáp

Loại hình truyền hình phát sóng truyền thống sẽ chết trong vòng 16 năm nữa. Đó là dự báo của Reed Hastings, CEO của Netflix, nhà cung cấp dịch vụ xem phim và chương trình truyền hình online nổi tiếng ở châu Mỹ và châu Âu.

Nói chuyện tại Mexico City (Mexico), Hastings đã giải thích cách truyền hình phát sóng bị đào thải theo sự tiến hóa của công nghệ. Ông nói: "Truyền hình phát sóng sẽ tồn tại cho tới năm 2030. Nó giống như một con ngựa, mà ngựa hữu dụng cho tới khi người ta có xe ôtô".

Trong những thập niên tới, truyền hình Internet sẽ thay thế dần cho truyền hình phát sóng và truyền hình cáp.

Còn nhớ vào năm 2011, kết quả khảo sát 50 chuyên gia truyền hình do hãng Cisco Systems thực hiện cũng có dự báo rằng truyền hình phát sóng sẽ hoàn thành sứ mạng vào năm 2030.

4.

Loại áo thông minh Hexoskin Arctic

Loại áo thông minh Hexoskin Arctic vừa được nâng cấp cho mùa đông năm nay. Chiếc áo cảm biến sinh trắc học này được đánh giá là tương lai của thiết bị giám sát thể lực.

Từ mẫu áo thông minh Hexoskin hồi năm ngoái, giờ đây nhà sản xuất đã đưa ra mẫu mới gọi là Arctic (Bắc cực). Đây là loại áo tay dài cho phép người dùng mặc nó khi chạy bộ hoặc tập thể dục ngoài trời trong mùa đông giá lạnh.

Chiếc áo thông minh được tích hợp các cảm biến giám sát thể lực như cảm biến đo nhịp tim, giám sát điện tâm đồ (ECG), cảm biến đo dung tích và tốc độ thở, cảm biến bước chân, tốc độ, độ cao, nhịp điệu, GPS, Bluetooth,… Nó tương thích với các thiết bị di động iOS và Android.

Giá bán từ 199 USD.

Xin mời xem clip:

 

Nguồn: youtube

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên