10/03/2015 09:08 GMT+7

​Bí quyết tuyển người của Facebook

MINH TRUNG - N.QUÂN
MINH TRUNG - N.QUÂN

TT - Trên trang tuyển dụng của Facebook, công ty này treo câu khẩu hiệu đúng kiểu tinh thần của Mark Zuckerberg, nhà lãnh đạo 30 tuổi của mình: “Chúng tôi không có quy tắc. Chúng tôi chỉ có giá trị”. 

Mark Zuckerberg (phải) và cánh tay mặt Sheryl Sandberg trong lần đưa Facebook lên sàn chứng khoán -  Ảnh: Reuters
Mark Zuckerberg (phải) và cánh tay mặt Sheryl Sandberg trong lần đưa Facebook lên sàn chứng khoán - Ảnh: Reuters

Theo trang TF1, ông chủ trẻ, người đang sở hữu khối tài sản 33,4 tỉ USD, đã tuân thủ đúng tinh thần đó khi tìm kiếm những vị trí làm việc quan trọng trong công ty của mình.

Khi còn trẻ bạn nghe người ta nói bạn không có kinh nghiệm gì, rằng có nhiều người kinh nghiệm hơn bạn. Tôi khởi động Facebook khi mới 19 tuổi. Đừng tự hạ thấp mình cho dù bạn làm gì. Mỗi người đều có một điều gì đó đặc biệt có thể đóng góp cho thế giới 
Mark Zuckerberg đúc kết

Nhìn thấu tiềm năng

AFP cho biết trong buổi nói chuyện bên lề của hội nghị Di động thế giới tổ chức ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Mark Zuckerberg tiết lộ yếu tố quan trọng khi đánh giá một nhân viên tiềm năng.

Bí quyết của Zuckerberg được tóm gọn trong một câu đơn giản: “Đối với vị trí công việc có liên quan trực tiếp đến tôi, tôi chỉ thuê ai đó nếu tôi cảm thấy mình cũng có thể làm việc cho anh ta”. Zuckerberg giải thích thêm với các thính giả trong buổi nói chuyện: “Đó là một bài kiểm tra đơn giản và tôi cho là nguyên tắc này đã giúp tôi rất nhiều. Xin quý vị cũng chớ nhầm là điều đó có nghĩa tôi rời bỏ vị trí tổng giám đốc để đưa người đó vào thay chỗ tôi”.

Như thể để tránh hiểu nhầm, chàng tỉ phú vừa thăng lên hạng 16 (từ hạng 21 của năm trước) trong danh sách các tỉ phú giàu nhất thế giới của Forbes vừa công bố đầu tháng 3, mô tả kỹ hơn: “Điều đó có nghĩa là trong một “thế giới song song”, giả dụ như ở đó tôi không lập ra công ty của mình thì đó là người tôi sẵn sàng chấp nhận làm nhân viên. Hoặc như Facebook bất thình lình biến mất không dấu vết và tôi phải đi tìm việc thì tôi sẽ làm việc cho người đó”.

“Facebook không phải là doanh nghiệp phù hợp với tất cả mọi người” - Zuckerberg nói thêm về quản lý doanh nghiệp. “Điều quan trọng nhất là giữ quy mô nhóm của bạn càng nhỏ càng tốt. Facebook phục vụ hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới nhưng chúng tôi chỉ có ít hơn 10.000 người. Điều này khả thi chính vì nhờ công nghệ hiện đại. Mấy công ty lớn quá thường bị cồng kềnh” - lãnh đạo của Facebook đưa ra lời khuyên.

So với các tập đoàn lớn như Google, vốn có đến 55.000 nhân viên, quy mô của Facebook vì thế khiêm tốn hơn nhiều. Zuckerberg cho rằng đây là điểm mấu chốt cho thành công của công ty.

Trường hợp của Sheryl

Trong buổi nói chuyện, nhà tỉ phú trẻ có nhắc đến vị trí nhân sự mà anh hài lòng nhất: cánh tay phải của anh, bà Sheryl Sandberg, “một người tuyệt vời”.

Quả thật khi nhắc đến Facebook thì ít ai biết đến cái tên Sheryl dù bà là người phụ nữ duy nhất nằm trong ban lãnh đạo toàn nam. Sheryl đã học kinh tế ở ĐH Harvard và từng được ông Lawrence Summers - cựu bộ trưởng tài chính Mỹ và là hiệu trưởng Trường Harvard - mời làm việc cùng vì tài năng sáng chói khi mà Mark Zuckerberg mới chập chững vào Trường Harvard.

Sau thời gian làm việc cùng Summers, Sheryl về làm cho Google rồi được Zuckerberg tìm cách móc nối năm 2008. Tờ New Yorker của Mỹ kể lại cách tiếp cận “không giống ai” của Zuckerberg như sau: anh mời Sheryl đi ăn tối hai lần mỗi tuần trong suốt sáu tuần liền, bất chấp việc ông chồng của Sheryl không hài lòng chút nào. Mục tiêu của Zuckerberg: giới thiệu với Sheryl về các dự án đầy tham vọng của mình.

Vậy mà các buổi ăn tối đó lại thành công dù Facebook vào thời điểm đó không thành công chút nào: chỉ mới có 70 triệu người dùng và đang mất tiền. Sheryl đồng ý rời Google dù đang ở vị trí phó giám đốc phụ trách bán hàng và chiến dịch trên mạng để chuyển sang Facebook không lâu sau đó.

Bốn năm sau, với tài năng của Sheryl, mạng xã hội Facebook có thêm 800 triệu người dùng. Một sự tăng trưởng được gọi là “hiện tượng” trong làng Internet. Mark Zuckerberg đã chọn đúng người và đưa Sheryl vào đúng vị trí của cô: người chỉ huy các chiến dịch, thực thi mọi ý tưởng của Mark Zuckerberg!

Liên tục trong các năm từ 2011 đến nay, nhà lãnh đạo tài năng Sheryl, 46 tuổi, đã bước vào hàng ngũ các nữ tỉ phú của thế giới và liên tục được tạp chí Forbes xếp vào danh sách “Những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới”.

MINH TRUNG - N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên