19/11/2014 16:07 GMT+7

Apple, Google, Microsoft và Nokia đồng loạt tung chiêu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Các "ông lớn" công nghệ gồm Google, Apple, Nokia và Microsoft liên tục tung ra những sản phẩm mới đa dạng và có tính ứng dụng cao.

Google: công nghệ nhận nội dung ảnh và Android Auto

Đối đầu nền tảng Apple CarPlay, Google cải tiến nền tảng Android Auto cho xe ôtô thông minh, phát hành gói API giúp giới lập trình có thể phát triển các ứng dụng cho xe hơi. 

Phiên bản API mới tương thích tốt hơn với các loại xe ôtô, hỗ trợ âm thanh, nhận diện giọng nói người lái, các ứng dụng nhắn tin.

* Xem: Google giới thiệu nền tảng xe thông minh Android Auto

Song song đó, Google giới thiệu công nghệ thông minh, nhận dạng nội dung và đối tượng trong hình ảnh để đặt tựa. Đây là một công nghệ giúp nhận dạng thông tin trong hình ảnh để phục vụ nhu cầu tìm kiếm tốt và chính xác hơn.

Cơ bản, công nghệ "xem" nội dung ảnh, và tự động đặt chú thích ảnh theo ngôn ngữ tự nhiên. Ví dụ như: "những con chó chơi đùa trên cỏ" cho tấm ảnh chụp ba con chó chạy trên bãi cỏ.

Ảnh minh họa cho thấy độ chính xác của công nghệ của Google giới thiệu khi nhận dạng nội dung các ảnh và chú thích ngữ cảnh nội dung - Ảnh: Google Research
Ảnh minh họa cho thấy độ chính xác của công nghệ của Google giới thiệu khi nhận dạng nội dung các ảnh và chú thích ngữ cảnh nội dung - Ảnh: Google Research

Google cho biết công nghệ này đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, hứa hẹn nhiều cải tiến hấp dẫn về "trí thông minh nhân tạo" (AI). Công nghệ có thể giúp người khiếm thị hiểu được nội dung ảnh, hay cho biết nội dung ảnh mà không cần tải khi kết nối Internet bị chậm...

Cơ bản về hoạt động của công nghệ nhận dạng nội dung hình ảnh - Nguồn: Google Research
Cơ bản về hoạt động của công nghệ nhận dạng nội dung hình ảnh - Nguồn: Google Research

* Google cập nhật công cụ tìm kiếm, "ưu ái" các website tương thích với thiết bị di động qua nhãn "Mobile-friendly" (thân thiện khi lướt bằng di động).

Các website cần tránh những phần mềm không được dùng nhiều trên di động như Flash, kích cỡ chữ có thể đọc dễ dàng không cần phóng to, nội dung cần vừa vặn trong khung màn hình di động để người dùng khỏi cuộn trang hay phóng to và đặt liên kết chính xác và ở những nơi họ có thể dễ dàng chạm. (Xem hướng dẫn của Google tại đây)

Apple: bản OS X Yosemite 10.10.1 vẫn chưa sửa lỗi Wi-Fi

Bản cập nhật OS X 10.10.1 vừa được Apple phát hành cho người dùng phiên bản hệ điều hành Yosemite (10.10) ngày 17-11, khắc phục các lỗi kết nối mạng Wi-Fi, kết nối đến một máy chủ Microsoft Exchange, lỗi khi kết nối từ xa dùng Back to My Mac... (xem chi tiết tại đây)

Bản cập nhật OS X Yosemite 10.10.1 chưa khắc phục được các lỗi kết nối mạng Wi-Fi - Ảnh: Gizmodo
Bản cập nhật OS X Yosemite 10.10.1 chưa khắc phục được các lỗi kết nối mạng Wi-Fi - Ảnh: Gizmodo

Tuy nhiên, người dùng tiếp tục phản ánh trên diễn đàn người dùng Apple (forum), cho biết kết nối Wi-Fi vẫn gặp trục trặc sau khi cập nhật bản OS X 10.10.1. Cụ thể, tình trạng "rớt" kết nối mạng Wi-Fi, không thể kết nối Wi-Fi hoặc tốc độ kết nối Wi-Fi rất chậm.

Apple chưa có phản hồi chính thức về những ý kiến của người tiêu dùng. 

Một số tự tìm ra cách riêng để giải quyết tạm thời, bằng cách vào "System Preferences > Network > Advanced" và xóa danh sách mạng thường kết nối. Tuy nhiên, những giải pháp này không hiệu quả đối với những người dùng khác.

Người dùng có lẽ phải chờ đến bản cập nhật OS X 10.10.2 tiếp theo.

* Xem: Những điều cần biết về Apple OS X Yosemite

Microsoft: dọn "tàn dư" của Nokia, phát hành Office 365 Video

Microsoft chính thức tuyên bố đóng cửa chợ ứng dụng Nokia Store vào giữa năm 2015, người dùng các dòng điện thoại phổ thông Nokia như Asha, Symbian hay Nokia X sẽ được chuyển sang chợ ứng dụng Opera Mobile Store.

Chợ ứng dụng Nokia Store sẽ chuyển sang Opera Mobile Store vào nửa đầu năm 2015 - Ảnh: Internet
Chợ ứng dụng Nokia Store sẽ chuyển sang Opera Mobile Store vào nửa đầu năm 2015 - Ảnh: Internet

Vừa qua, Microsoft Lumia 535 là dòng smartphone đầu tiên mang thương hiệu Microsoft thay vì Nokia Lumia, đánh dấu cột mốc hoàn tất chuyển giao sau khi Microsoft mua lại mảng Kinh doanh Thiết bị và Dịch vụ của Nokia với giá 7,52 tỉ USD.

Nokia Store hiện cung cấp ứng dụng cho người dùng các dòng điện thoại cấp thấp của Nokia như Asha, Nokia X và điện thoại dùng Symbian. Người dùng vẫn có thể tiếp tục tải khoảng 300.000 ứng dụng từ Opera Mobile Store theo thỏa thuận giữa Microsoft và Opera Software.

* Microsoft phát hành Office 365 Video gia tăng thêm tính năng cho bộ ứng dụng văn phòng Office 365.

Office 365 Video tương thích với thiết bị di động - Ảnh: Microsoft Office 365
Office 365 Video tương thích với thiết bị di động - Ảnh: Microsoft Office 365

Theo công bố, Office 365 Video sẽ có mặt trong cổng thông tin NextGen (portal) cho Office 365 vào đầu năm 2015. Cổng thông tin này mang tính chất của mạng xã hội, cung cấp các thông tin liên quan đến người dùng.

Video giới thiệu Office 365 Video - Nguồn: YouTube / Microsoft

Office 365 Video cho phép người dùng tạo nhanh video clip từ giao diện web trên desktop hoặc từ thiết bị di động.

Khi video được tải lên cổng thông tin (hỗ trợ nhiều định dạng video khác nhau), người dùng khác cùng mạng doanh nghiệp có thể tìm và chia sẻ. Người dùng có thể thiết lập quyền hạn xem video của mình.

Nokia: giới thiệu máy tính bảng N1, phát hành ứng dụng Z Launcher

Người tiêu dùng ngậm ngùi tiếc nuối thương hiệu điện thoại di động Nokia đã một phen vui mừng khi Công ty Phần Lan này bất ngờ trở lại thị trường thiết bị di động với dòng máy tính bảng Nokia N1.

Máy tính bảng (tablet) Nokia N1 - Ảnh: Nokia
Máy tính bảng (tablet) Nokia N1 - Ảnh: Nokia

Nokia N1 dùng chip Intel, nhưng không chạy trên hệ điều hành Windows, thay vào đó là Android 5.0 Lollipop, và kiểu dáng nhôm khối tương tự iPad Mini.

* Xem: Nokia N1: sự trở lại bất ngờ của Nokia

Song song với tablet N1, Nokia phát hành ứng dụng Nokia Z Launcher đến các smartphone Android. 

Z Launcher thay đổi màn hình giao diện chính trên smartphone, hiển thị các ứng dụng thường dùng theo các khoảng thời gian trong ngày. Nó cho phép tìm kiếm ứng dụng nhanh hơn bằng cách tìm theo tên ở bất kỳ đâu trên màn hình, ví dụ gõ T sẽ hiển thị Twitter...

Ứng dụng Nokia Z Launcher - Ảnh: TheNextWeb
Ứng dụng Nokia Z Launcher - Ảnh: TheNextWeb

Z Launcher đang ở giai đoạn thử nghiệm, có thể tải dùng miễn phí từ Google Play, hỗ trợ cả những thiết bị đã bẻ khóa hệ điều hành (root).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên