15/04/2017 20:00 GMT+7

​Apple gia nhập thị trường xe hơi tự lái

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chấm dứt đồn đoán trong nhiều năm, việc gia nhập vào thị trường xe tự lái của Apple đã được khẳng định.

Biểu tượng của hãng Apple treo bên trong một cửa hàng của tập đoàn công nghệ này tại Tokyo - Ảnh: Reuters
Biểu tượng của hãng Apple treo bên trong một cửa hàng của tập đoàn công nghệ này tại Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP ngày 14-4, Apple cho biết Sở quản lý phương tiện cơ giới (DMV) của bang California đã cấp phép cho tập đoàn công nghệ này được bắt đầu thử nghiệm sản phẩm xe hơi tự lái trên các tuyến đường công cộng của bang.

Giấy phép áp dụng với ba chiếc xe, tất cả đều là dòng xe lai SUV Lexus RX 450h đời 2015, và 6 tài xế khác nhau. Luật pháp bang California yêu cầu vẫn phải có người trên xe trong lúc tiến hành thử nghiệm xe tự lái để xử lý các sự cố bất thường.

Tờ Bưu điện New York dẫn thông tin từ một phát ngôn viên của chi nhánh sản xuất xe Lexus cho biết, anh không có “thông tin cụ thể” về việc tại sao Apple lại chọn dòng xe của họ, nhưng cũng nói thêm, những chiếc xe lai SUV Lexus “là lựa chọn phổ biến với những công ty đang muốn thử nghiệm các công nghệ tương lai”.

Apple từng xác nhận việc tham gia thị trường xe hơi tự lái, tuy nhiên không thảo luận kỹ về những ý định phát triển công nghệ của họ trong một thông cáo phát đi từ hồi tháng 12 năm ngoái. Khi đó Apple cho biết: “Apple đang đầu tư mạnh vào thuật toán machine learing và các hệ thống tự động. Có nhiều ứng dụng tiềm năng cho những công nghệ này, trong đó có cả tương lai của hoạt động giao thông vận tải”.

Xe tự lái có thể là một thị trường mới tiềm năng và Apple đang tìm kiếm một lĩnh vực đầu tư kinh doanh mới bên cạnh những thị trường đã đứng vững lâu nay của họ về điện thoại, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Mặc dù điện thoại iPhone đã đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới, nhưng kể từ năm 2010 khi lần đầu ra mắt iPad tới nay, công ty này vẫn chưa có được một sản phẩm công nghệ đột phá nào.

Với việc chính thức gia nhập thị trường xe hơi tự lái, Apple sẽ đối mặt với 29 công ty khác đã có mặt trước họ và cũng đã được cơ quan hữu trách của bang California cấp phép thử nghiệm sản phẩm xe hơi tự lái.

Trong số những đại diện đó có thể kể tới những đại gia sản xuất ô tô của thế giới như Ford, General Motors, BMW, Volkswagen, Honda, Mercedes-Benz và Tesla. Đương nhiên không thể không kể tới một đối thủ công nghệ khác là Uber và “đối thủ lớn nhất” của Apple trong thị trường công nghệ là Google.

Tuy nhiên, Apple đã từng nhiều lần chứng tỏ thành công rằng tuy là người đến sau, nhưng sản phẩm của họ thường tạo ra một bước ngoặt mang tính cách mạng với những sản phẩm đã có trước trên thị trường. Điều này đã diễn ra trên thực tế với iPod, iPhone và iPad.

Với 246 tỉ USD tiền mặt trong tay, Apple hoàn toàn mua được dễ dàng một công nghệ chế tạo xe hơi tự lái để có thể đẩy nhanh hoạt động kinh doanh của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên