03/05/2015 07:50 GMT+7

​Nhìn hình ảnh đẹp mà lại buồn

NGUYỄN MINH THANH  (giáo viên Trường THCS  Hưng Long, Bình Chánh, TP.HCM)
NGUYỄN MINH THANH (giáo viên Trường THCS Hưng Long, Bình Chánh, TP.HCM)

TT - Những ngày qua chúng ta được nhìn thấy trên các báo nhiều hình ảnh đẹp: Ở Đà Nẵng, ngoài các bạn trẻ của Câu lạc bộ Vì môi trường xanh còn có cả chiến sĩ công an chung tay nhặt, thu gom rác tự nguyện.

Các bạn nhỏ lượm rác ở phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Tiến Long

Tại con đường đi bộ Nguyễn Huệ đẹp bậc nhất TP.HCM, sau màn trình diễn pháo hoa các bạn trẻ và du khách nán lại nhặt rác.

Nghĩa cử đáng trân trọng trên làm mọi người vui và thán phục. Song hình ảnh đẹp lại không khỏi khiến chúng ta chạnh lòng và đặt câu hỏi: vỏ chai, túi nilông, thức ăn thừa ở đâu ra mà nhiều vậy? Nếu không ai xả rác thì có cần hành động đẹp trên không?

Có câu châm ngôn rằng: “Một đất nước thái bình là đất nước không có anh hùng”, tức khi một xã hội được đảm bảo an toàn, bình yên thì không cần và không xuất hiện những con người nghĩa hiệp.

Thiết nghĩ cần xây dựng chuẩn mực hành vi nơi công cộng để ai ai cũng hành động theo cái chung, đồng thời là biện pháp xử lý hành vi không hợp chuẩn mực bằng hình phạt nặng và nghiêm minh, có thể là tiền, là lao động công ích hay kết hợp cả hai.

Hi vọng chúng ta không còn gặp lại hình ảnh đẹp kiểu như vậy sau dịp lễ hội, vì đã có những cá nhân biết sống đúng đắn ở môi trường công cộng.

NGUYỄN MINH THANH (giáo viên Trường THCS Hưng Long, Bình Chánh, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên