04/07/2012 16:51 GMT+7

Nhiều thí sinh than đề Lý dài và khó

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Chiều nay 4-7, nhiều thí sinh sau khi dự thi môn Lý - thi trắc nghiệm - nhận xét năm nay đề Lý vừa dài vừa khó. Số lượng câu hỏi bài tập và lý thuyết định tính tương đối nhiều.

Tại Hội đồng thi Đại học Bách khoa TP.HCM, bạn Lê Văn Thắng (THPT Phan Thanh Giản, huyện Ba Tri, Bến Tre) đánh giá: “đề lý năm nay khó, đặc biệt là phần điện xoay chiều. Các câu hỏi phần Quang, Cơ tương đối dễ chịu, nhưng nếu tính toán không cẩn thận sẽ dễ sai sót”.

Còn tại hội đồng thi trường THPT Diên Hồng (Q.10), các thí sinh dự thi vào trường ĐH Công nghệ thông tin ĐHQG-TP.HCM than đề khó, các câu hỏi lý thuyết thường định tính, giải thích, ai nắm chắc kiến thức mới có thể làm được. Cũng như bạn Lê Văn Thắng, nhiều thí sinh tại hội đồng này đánh giá những câu hỏi phần điện hơi khó, đặc biệt là điện xoay chiều.

BeXILUaf.jpgPhóng to
Thí sinh ra khỏi phòng thi sau thời gian thi môn Vật Lý chiều 4-7 tại hội đồng thi trường ĐH Bách khoa TP.HCM - Ảnh: Phước Tuần

1.543 thí sinh bỏ thi, 56 thí sinh vi phạm quy chế

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, môn thi lý đợt 1 diễn ra chiều 4-7 có 660.553 thí sinh đến dự thi (đạt 75,99 %), giảm đến 1.543 thí sinh so với buổi thi môn toán buổi sáng.

Trong buổi thi, có 56 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 20, cảnh cáo 3; đình chỉ 32 và không được dự thi do đến muộn 1), tăng 33 trường hợp so với buổi thi sáng; có 2 cán bộ bị xử lý kỷ luật (1 khiển trách, 1 cảnh cáo).

Bộ GD-ĐT đánh giá buổi thi thứ hai, đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2012 diễn ra an toàn, suôn sẻ trong trật tự, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót.

Tại hội đồng thiHọc viên Hàng không Việt Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM) nhiều thí sinh đã rời phòng thi với gương mặt rạng rỡ, tâm lý khá thoải mái.

Nhiều bạn cho rằng mình làm được bài. Hầu hết thí sinh thi tại hội đồng thi này đều cho rằng đề thi có độ phân hóa cao, có những câu dành cho học sinh trung bình, khá giỏi. Những thí sinh này cho biết mình làm bài dao động trong khoảng 6-7 điểm.

Bạn Nguyễn Hoàng - học sinh trường THPT Đồng Hới, cho biết: “Đề thi không có câu nào lạ với em. Em đã ôn luyện nhiều đề thi từ các thầy cô ở trường THPT. Những câu dễ ăn điểm nhất là phần hạt nhân.

Tại ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn (Q.5), khi hết giờ làm bài, nhiều thí sinh bước ra với vẻ mặt đăm chiêu, buồn bã. Khi được hỏi về bài làm, thí sinh Trần Tuấn Khanh (Bạc Liêu, dự thi vào trường ĐH Sư phạm TP.HCM) buồn bã nói: “Em thấy đề năm nay khá khó, em làm bài tệ hơn môn toán buổi sáng nhiều”.

TcN9ZDga.jpgPhóng to
Kẹt xe nghiêm trọng tại đường An Dương Vương trước cổng ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sài Gòn - Ảnh: Duy Trân

Đắk Lắk: Thí sinh than đề khó

Kết thúc môn thi vật lý, các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng trái ngược, một số thí sinh cho biết đề thi bình thường, dễ hơn năm trước và khả năng làm trên 60%. Thí sinh Phan Thị Bích Hồng, hội đồng thi Trường CĐSP Đắk Lắk cho biết dù đề dễ nhưng lại khá dài nên em phải làm hết thời gian, tuy nhiên có một vài câu trong đề thi khá khó nên Hồng và nhiều bạn trong phòng phải mất rất nhiều thời gian để giải.

Tuy nhiên đa số thí sinh than đề vật lý quá dài (50 câu) và khó, phần lý thuyết ít và phần tính toán khá phức tạp. Thí sinh Tiêu Thị Lạc (huyện Lắk, Đắk Lắk) dự thi vào ngành kế toán ĐH Tây Nguyên cho biết đề quá khó, nhất là phần toán liên quan đến định luật Newton.

Đà Nẵng: Thí sinh lắc đầu vì đề lý khó

Kết thúc buổi thi môn vật lý, tại nhiều hội đồng thi Đà Nẵng, các thí sinh đều than đề khó. Tại hội đồng thi trường CĐ Công nghệ, dù chuông báo hết giờ nhưng phải mươi phút sau mới có thí sinh ra khỏi trường thi. Thí sinh Nguyễn Hải Phú (Bình Định) cho biết đề thi vật lý năm nay lạ và khó. Làm hết 50 câu nhưng chỉ chắc được 40% mà thôi.

Tương tự, nhiều thí sinh khác cũng lắc đầu vì đề lý quá khó. Theo ĐH Đà Nẵng, chiều 4-7 có 107 thí sinh vắng thi, 2 thí sinh bị lập biên bản do mang điện thoại vào phòng thi. Số thí sinh dự thi đạt 86,23%. Tại hội đồng thi trường ĐH Bách Khoa, trống báo hiệu hết 2/3 giờ nhưng không thấy có thí sinh ra sớm như buổi sáng.

Thí sinh Hồ Minh Công nhận định: “Đề lý năm nay yêu cầu tính toán dài và khó hơn năm ngoái, em làm không kịp thời gian”. Thí sinh Nguyễn Quang Dũng cũng cùng chung nhận định. Dũng cho biết sức học lý ở trường là 7,5 nhưng với đề lý năm nay em chỉ cầm chắc 4 điểm.

Quy Nhơn: thí sinh thở phào với đề lý

Gần 16g chiều 4-7, 35.047 thí sinh tại cụm thi liên trường Quy Nhơn hoàn thành môn thi thứ 2 và rời khỏi khu vực thi. Hầu hết các thi sinh cho biết lý “dễ thở”.

aAM3mrqt.jpgPhóng to
Học sinh rời khỏi điểm thi ĐH Quy Nhơn sau khi hoàn thành môn thi lý - Ảnh: Tiến Thành

Thí sinh Đỗ Duy An, đến từ trường THPT Phan Đình Phùng, Phú Yên nhận định: “Sức học khối A của em bình thường nhưng với đề thi này, em tin chắc bài làm sẽ đạt trên 5 điểm”. Thí sinh Nguyễn Ngọc Tài, điểm thi trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn cho biết “đề thi có tính phân loại kiến thức cao. Em nghĩ mình làm được 70% bài thi”.

m357OiQ0.jpgPhóng to
Các thí sinh dự thi vào trường ĐH Kinh Tế TP.HCM trao đổi với nhau sau khi hoàn thành môn lý chiều 4-7 - Ảnh: Minh Đức
NlENVjDW.jpgPhóng to
Nụ cười trên khuôn mặt của một thí sinh ở điểm thi Đại học Thương mại ( Hà Nội) sau môn thi vật lý - Ảnh: Quang Thế
vnETTCUe.jpgPhóng to
Hai thí sinh trao đổi lại bài thi tại hội đồng thi ĐH Ngoại Thương Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
4maWTzeX.jpgPhóng to

Thí sinh dự thi khối A1 vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM đang làm thủ tục trước khi thi môn lý tại điểm thi trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Tại điểm thi ĐH Đà Lạt có 2 thí sinh phải đến phòng thi bằng xe cứu thương dưới sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Cả hai thí sinh đều bị tai nạn giao thông trước ngày thi.

Đó là thí sinh Lê Tuấn Vũ (nhà ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), dự thi vào ngành Sư phạm Toán, bị tai nạn xe máy khi đi làm thủ tục dự thi vào ngày 3-7 và Nguyễn Nguyên Khánh (nhà ở Đà Lạt), dự thi vào ngành Điện tử - Viễn thông, bị gãy chân vài ngày trước đó.

iwcoNIXk.jpgPhóng to
Phụ huynh Đinh Trung Chinh (phía trái ảnh) đọc bài giải do một nhóm sinh viên in từ nguồn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Mai Vinh

Các thí sinh này được người nhà đưa đến khu vực thi, sau đó bộ phận an ninh và y tế dùng xe cứu thương đưa vào tận bàn thi.

Trong khi đó, một số SV ĐH Đà Lạt đã tải về và sao in gợi ý bài giải môn Toán đăng trên Tuổi Trẻ Online để bán cho phụ huynh với giá 5.000 đồng/bản. Rất đông phụ huynh đã mua bài giải này.

* Tại Nha Trang, đầu giờ chiều 4-7, "lực lượng" bán đáp án, gợi ý bài giải hoạt động khá sôi nổi tại các hội đồng thi. Đáp án môn Toán được chào bán với giá 4.000-5.000 đồng/xấp nhưng có đáp án không có câu 6 của đề thi.

Đáp án này ghi nguồn của trang hocmai.vn, vì vậy số phụ huynh mua rất ít, một số phụ huynh còn tỏ ra nghi ngờ với các đáp án này. "Ngày mai mua báo đọc cho chắc”, một phụ huynh tại hội đồng trường ĐH Nha Trang nói.

ESYxNiS5.jpgPhóng to
Các sinh viên chào bán đáp án môn Toán - Ảnh: Châu Tường
NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên