19/08/2014 16:27 GMT+7

Nhiều sai phạm trong nuôi dạy trẻ tại chùa Bồ Đề

XUÂN LONG - LAN ANH
XUÂN LONG - LAN ANH

TTO - Chùa Bồ Đề bố trí các đối tượng bảo trợ xã hội không có chuyên môn để chăm nuôi trẻ (mỗi người 4-6 em), nhiều trẻ đến tuổi không được đi học...

Ông Phan Đăng Long Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Phan Đăng Long Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 19-8, Công an TP Hà Nội và UBND Q.Long Biên đã thông tin về toàn bộ kết quả kiểm tra toàn diện tại chùa Bồ Đề cũng như thông tin trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan đến việc buôn bán trẻ em hay không.

Đại diện UBND Q.Long Biên - ông Đỗ Mạnh Hải, Phó chủ tịch UBND quận cho biết từ năm 1989 chùa Bồ Đề đã tiếp nhận trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, thời điểm đó có 5 trẻ.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc Phó giám đốc CA TP.HN thông tin về kết quả điều trà vụ mua bán trẻ tại Chùa Bồ Đề - Ảnh: Nguyễn Khánh
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc Phó giám đốc CA TP.HN thông tin về kết quả điều trà vụ mua bán trẻ tại Chùa Bồ Đề - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chưa có bằng chứng sư trụ trì chùa Bồ Đề liên quan việc mua bán trẻ

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho biết kết quả điều tra vụ án buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa.

Ngoài việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng, cơ quan điều tra đã cũng đã điều tra nội dung sư thầy Thích Đàm Lan có liên quan gì hay không? 

“Hiện tại chưa có căn cứ chứng minh sư thầy Thích Đàm Lan có liên quan đế việc buôn bán trẻ. Chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra và sẽ có kết luận cuối cùng khi kết luận điều tra vụ án” - ông Ngọc thông tin.

Theo ông Hải, với hoạt động nhân đạo, chùa tạo được uy tín và được nhiều người biết đến và nhà chùa đã mở rộng lòng từ bi, cưu mang thêm nhiều số phận. Nhiều tập thể, cá nhân đã đóng góp, hỗ trợ tiền để cùng nhà chùa chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trong chùa.

Ông Hải cho rằng do nhà chùa tiếp nhận số trẻ em, người già nuôi dưỡng tại chùa ngày càng đông, bên cạnh đó nhà chùa cũng không có kinh nghiệm quản lý.

Dù các cơ quan quản lý nhà nước đã hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, nhưng thực tế đã tạo ra sơ sở trong việc nuôi dưỡng tại chùa, dẫn đến việc kẻ xấu lợi dụng trục lợi như vụ việc mua bán trẻ em đã được Công an TP phát hiện và khởi tố, bắt tạm giam hai nghi can.

Ông Hải khẳng định trong những năm qua quận Long Biên đã chỉ đạo, hướng dẫn việc chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Từ 2008 đến nay, hàng năm quận đều tiến hành kiểm tra, yêu cầu hướng dẫn nhà chùa thực hiện các yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc.

“Sau khi có vụ việc mua bán trẻ xảy ra, quận đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện. Đoàn kiểm tra chia thành 4 tổ liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, quá trình kiểm tra đã đánh giá thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trẻ em, người tàn tật, người cao tuổi (gọi chung là đối tượng bảo trợ xã hội); công tác tiếp nhận, quản lý đối tượng bảo trợ xã hội; và việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội.

Tại thời điểm kiểm tra tháng 8-2014, tại chùa có 194 người ăn ở tại chùa, trong đó có 135 người là đối tượng bảo trợ xã hội.

Cụ thể có 55 trẻ từ 0 đến dưới 6 tuổi, 37 trẻ từ 6-16 tuổi, 34 người tàn tật trên 16 tuổi và người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc.

Ông Hải cũng thừa nhận qua đối chiếu, tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do phía nhà chùa cung cấp và qua hồ sơ của các cơ quan quản lý Nhà nước cho thấy, 24 người có tên nhưng không có mặt tại thời điểm kiểm tra.

Công an đã cử người đi xác minh 24 người vắng mặt gồm 21 trẻ em và 3 người già (có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt).

"Kết quả đến ngày 8-8 đã làm rõ 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội, 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng, 1 trẻ em được nhận làm con nuôi - có quyết định của UBND phường Bồ Đề, và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác” - ông Hải cho hay.

Ông Đỗ Mạnh Hải chủ tịch UBND Quận Long Biên thông tin về kết quả kiểm tra toàn diện tại Chùa Bồ Đề

Cũng theo ông Hải, kết quả kiểm tra cũng xác định nhà chùa dùng những người là đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện các công việc chăm sóc trẻ.

“Mỗi người chăm sóc từ 4-6 trẻ. Tuy nhiên, người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đều không có chuyên môn”-ông Hải thông tin.

Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại khu nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn liên ngành ghi nhận diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông là không đảm bảo quy định. Trang thiết bị khu bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành nắm được 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định.Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu. Nhiều tồn tại khác là không có người có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế, trong khi tại đây có nhiều trẻ em, người già ốm yếu, bệnh tật.

Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý.

Về việc thực hiện khai sinh cho trẻ: có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh (gồm 47/52 trẻ bị bỏ rơi và 33/40 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa).

Ông Hải cũng khẳng định tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Sau kiểm tra, UBND quận đã làm việc với trụ trì chùa Bồ Đề, thông báo kết quả kiểm tra. Sau đó, nhà chùa có gửi danh sách 32 đối tượng đề nghị đưa vào trung tâm bảo trợ thành phố.

"Tuy nhiên, đến ngày 18-8, UBND quận nhận được văn bản của nhà chùa đề nghị đưa hết toàn bộ các đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa (135 người) vào trung tâm Bảo trợ xã hội của TP. Hiện nay UBND quận đang làm thủ tục”, ông Hải cho biết.

XUÂN LONG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên