Nhiều nơi tuyển giáo viên Philippines

BÁ SƠN - HÀ MI - ĐÔNG HÀ
BÁ SƠN - HÀ MI - ĐÔNG HÀ

TT - Sau TP.HCM, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã lên phương án tuyển giáo viên (GV) người Philippines.

Thực hư việc một giáo viên Philippines kêu cứuTuyển GV Philippines dạy tiếng Anh: ý kiến khác nhau

zCDwKynV.jpgPhóng to

GV tiếng Anh bậc tiểu học và THCS tỉnh Bình Dương tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ với người nước ngoài tại ĐH Quốc tế Miền Đông ngày 12-12 - Ảnh: BÁ SƠN

Việc tuyển dụng GV Philippines của một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... nhằm hiện thực hóa đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được Thủ tướng phê duyệt. Từ đề án chung của cả nước, mỗi tỉnh sẽ xây dựng đề án riêng với những giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu tới năm 2020 chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông sẽ đạt được những chuyển biến nhất định.

Bình Dương: lương 2.000 USD/tháng

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tỉnh Bình Dương hiện cũng đang có kế hoạch tuyển GV Philippines để dạy tiếng Anh trong trường phổ thông. Ông Dương Thế Phương, giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương, cho biết UBND tỉnh vừa phê duyệt “Đề án nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông giai đoạn 2012-2017 trên địa bàn tỉnh” và Sở GD-ĐT đang chuẩn bị triển khai đề án này ngay trong năm học 2012-2013.

Theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ dành 228,5 tỉ đồng (chủ yếu từ ngân sách) trong năm năm tới để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông. Ngoài việc trang bị cơ sở vật chất, băng đĩa..., một giải pháp được Sở GD-ĐT Bình Dương cho rằng sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh là tuyển một số GV Philippines tăng cường cho các trường phổ thông. Vừa qua, một đoàn cán bộ của Sở GD-ĐT Bình Dương đã sang Philippines khảo sát và đã lựa chọn được hơn mười người để đề xuất UBND tỉnh tuyển dụng họ về VN dạy tiếng Anh. Theo kế hoạch, sẽ có tổng cộng 20 GV được tuyển dụng để làm việc tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh từ năm học 2013-2014.

Tại sao lại tuyển GV Philippines dạy tiếng Anh mà không tuyển dụng GV trong nước? Ông Dương Thế Phương cho rằng việc tuyển dụng GV Philippines chỉ là một giải pháp bổ sung để cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh. Hiện nay Bình Dương vẫn đang đào tạo mới và bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng trăm GV dạy tiếng Anh trên địa bàn tỉnh tại Trường ĐH Quốc tế Miền Đông, ĐH Thủ Dầu Một... Các GV Philippines sẽ làm việc toàn thời gian trong giờ hành chính tại một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, có nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh theo chương trình học hiện hành, đặt trọng tâm trong việc phát triển hai kỹ năng nghe và nói cho học sinh. Ngoài ra, các GV Philippines còn tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn, các hoạt động ngoại khóa, dự giờ và góp ý xây dựng tiết học cho GV người VN...

Sở GD-ĐT Bình Dương đặt ra nhiều tiêu chí để tuyển chọn GV Philippines như có chuyên môn từ ĐH trở lên, có năng lực giảng dạy tiếng Anh, hiểu biết về hệ thống giáo dục của VN... Trước mắt, tỉnh Bình Dương sẽ dành khoảng 960.000 USD (hơn 20 tỉ đồng) để trả lương cho 20 GV Philippines dạy tiếng Anh trong năm học 2013-2014 và 2014-2015 (trung bình mỗi năm hơn 10 tỉ đồng). Tính ra, mức lương cho mỗi GV Philippines dạy tiếng Anh là 2.000 USD/tháng (hơn 40 triệu đồng/tháng).

Đồng Nai: 24 giáo viên đạt yêu cầu

Tại Đồng Nai, Sở GD-ĐT tỉnh này cũng đã có chuyến đi nước ngoài để khảo sát tuyển GV người Philippines về giảng dạy ngoại ngữ. Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Phan Đình Chương cho biết: “Qua chuyến đi, đoàn đã khảo sát 24 GV người Philippines đáp ứng được yêu cầu, trong đó có GV có hai bằng thạc sĩ. Tuy nhiên sở vẫn đang tính toán, xin ý kiến UBND tỉnh trước khi tuyển”.

Dựa trên đề án này, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho sở đi khảo sát tuyển GV nước ngoài. Ông Chương cho hay: “Mới đây khi nghe việc khảo sát để tuyển GV Philippines, lãnh đạo sở đã yêu cầu các phòng chuyên môn trước khi tuyển GV nước ngoài phải tính toán chặt chẽ, kỹ lưỡng. Còn mức lương, phân bổ GV nước ngoài đến các trường ra sao hiện chúng tôi chưa tuyển nên chưa thể nói gì được”. Trả lời vì sao không đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tỉnh để làm công tác giảng dạy ngoại ngữ, ông Chương nói: “Sở có nhiều chương trình, đề án đào tạo cán bộ giảng dạy ở trong và ngoài nước chứ không phải đến bây giờ mới đặt ra”.

Bà Rịa - Vũng Tàu: sở xin, tỉnh không đồng ý

Ông Nguyễn Thanh Giang, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết trước đây sở có công văn đề nghị UBND tỉnh cho phép được tuyển GV người Philippines dạy tiếng Anh trong các trường công lập, thế nhưng tỉnh đã không đồng ý với chủ trương này. Theo ông Giang, lý do là bởi khi lấy ý kiến, có nhiều sở ngành sợ không hiệu quả vì Philippines cũng là người châu Á. Có ý kiến còn đề xuất mời luôn người bản xứ dạy tiếng Anh. Lý giải vì sao xin chủ trương trên, ông Giang cho biết, chắc chắn trình độ tiếng Anh của người Philippines sẽ hơn người Việt vì họ được học và dạy bằng tiếng Anh. Giá thuê họ cũng rẻ hơn Tuy nhiên, tỉnh không đồng ý nên sở chưa tuyển người Philippines để dạy tiếng Anh.

“Nguyện vọng của sở là muốn tuyển GV nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh bởi học sinh tiếp xúc với GV chỉ nói tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn so với GV người Việt”, ông Giang cho biết. Hiện Sở GD-ĐT tỉnh đang trình UBND tỉnh đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong giáo dục quốc dân đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020”, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trong đề án này có nội dung tuyển GV nước ngoài về làm tư vấn và giảng dạy trực tiếp, đồng thời đưa GV VN ra nước ngoài học tiếng Anh. Hiện đề án này đang chỉnh sửa, chưa được thông qua. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu lại và tham mưu cho tỉnh có phương án tốt nhất về việc thuê người nước ngoài dạy tiếng Anh”, ông Giang cho biết.

Thông qua công ty môi giới

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, đằng sau việc một số tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương... tuyển GV Philippines để dạy tiếng Anh cho học sinh phổ thông có sự tham gia của một công ty môi giới có trụ sở tại TP.HCM. Cơ quan quản lý nhà nước ký hợp đồng với công ty môi giới với mức lương 2.000 USD/người/tháng nhưng mức lương GV Philippines thực nhận là bao nhiêu lại phụ thuộc vào sự thỏa thuận của họ với... công ty này.

Điều này có gì bất thường và việc tuyển GV qua công ty môi giới liệu có đảm bảo chất lượng? Mức lương 2.000 USD/người/tháng được xây dựng từ căn cứ nào? Tuy không tiết lộ danh tánh của công ty môi giới nhưng đại diện Sở GD-ĐT Bình Dương khẳng định đây là một “công ty lớn, có uy tín” và đây cũng là công ty ký hợp đồng tuyển dụng GV Philippines dạy tiếng Anh cho TP.HCM. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết việc tuyển GV Philippines dạy tiếng Anh của tỉnh là học tập kinh nghiệm của TP.HCM. Về chất lượng GV, vị lãnh đạo này khẳng định sẽ đảm bảo vì công ty môi giới chỉ giới thiệu, cung cấp hồ sơ... của GV người Philippines, còn việc tuyển dụng ai sẽ do cán bộ của sở sang phỏng vấn trực tiếp.

TP.HCM: lựa chọn giáo viên Philippines vì giá rẻ

Theo ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: “Chủ trương tuyển 100 GV Philippines nằm trong khuôn khổ đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020 nhằm tạo môi trường ngôn ngữ, nâng cao năng lực nghe và nói tiếng Anh cho GV và học sinh. Việc các trường tự hợp đồng thường thông qua các trung tâm ngoại ngữ, có khi không rõ nguồn gốc GV...Trong khi đó, việc tuyển dụng 100 GV này có cơ sở pháp lý rõ ràng, các GV có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành hệ chính quy và có các chứng chỉ về giảng dạy tiếng Anh như TESOL, TEFL, CELTA, TKT...”.

Thế nhưng, nhiều phụ huynh đã thắc mắc: tại sao không tuyển GV bản ngữ như Anh, Úc, Canada...mà lại tuyển GV Philippines, ông Lê Hồng Sơn cho biết: “Sở đã tiến hành khảo sát và GV người Úc yêu cầu mức thù lao 5.000 USD/tháng, GV người Anh thì 10.000 USD/tháng trong khi đó GV Philippines chỉ có 2.000 USD/tháng. Thêm nữa, TP.HCM cũng có ký kết hợp tác với Philippines trong một số lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đại diện Sở GD-ĐT cùng với đại diện các sở Nội vụ, Tài chính... cũng đã có chuyến làm việc nghiên cứu, thẩm định vào tháng 8 và tháng 9-2012 trước khi có quyết định trên”.

BÁ SƠN - HÀ MI - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên