Cuộc “Điều tra tình hình thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá ở VN” thực hiện trên 1.500 điểm có bán thuốc lá tại 10 tỉnh, thành phố (Hải Dương, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Đồng Tháp...) từ tháng 12-2009 đến tháng 4-2011, cho thấy tỉ lệ điểm bán vi phạm cả quy định cấm quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá tăng từ 29,4% năm 2009 lên 35,8% vào năm 2011.
Các cửa hàng tạp hóa và xe đẩy có hoạt động quảng cáo và khuyến mãi thuốc lá rầm rộ nhất. 90% điểm bán trưng bày quá một bao/một tút (hộp đựng bao thuốc) của một nhãn hiệu; 29% điểm bán sử dụng tủ/hộp/xe đẩy gắn tên/biểu tượng/nhãn hiệu thuốc lá. Tỉ lệ điểm bán kinh doanh thuốc lá gói nhỏ hơn 20 điếu cũng tăng từ 20% (năm 2009) lên 33% trong năm 2011.
Nghiên cứu cũng khẳng định việc tăng chế tài xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa thật sự phát huy tác dụng. Các hoạt động khuyến mãi về giá, mẫu bao thuốc nhỏ hơn 20 điếu nhắm vào người hút mới như thanh niên, trẻ em đang có xu hướng gia tăng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận