Học sinh tại Trường tiểu học Trà Don, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: T.B.D.
Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm tháng 8-2018, cả nước thiếu gần 76.000 giáo viên các cấp. Trong đó bậc mầm non thiếu 43.732 giáo viên, tiểu học thiếu 18.953 giáo viên, THCS thiếu 10.142 giáo viên và THPT thiếu 3.161 giáo viên.
Do ngành giáo dục không nắm biên chế
Ông Phạm Đăng Khoa, giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết để đáp ứng chương trình dạy học mới đối với bậc mầm non, hiện toàn tỉnh sẽ thiếu khoảng 1.000 giáo viên và 1.400 nhân viên mầm non.
Theo ông Khoa, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyển dụng, hợp đồng giáo viên từ cấp THCS trở xuống được phân cấp cho cấp quận, huyện.
Tuy nhiên ngành giáo dục lại không nắm được tổng thể biên chế (giao ngành nội vụ cấp huyện) nên xảy ra tình trạng thừa - thiếu cục bộ.
Còn tại Đắk Nông, theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học mới toàn tỉnh có khoảng 167.000 học sinh các cấp, tăng khoảng 7.600 học sinh so với năm học trước.
Ông Nguyễn Văn Toàn, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, nói nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên là do dân số cơ học tăng nhanh, rất đông dân di cư ngoài kế hoạch từ các tỉnh phía Bắc vào Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông.
Việc tăng dân số quá nhanh đã phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc đảm bảo quyền đến trường của trẻ.
Thiếu do... giáo viên chưa đủ chuẩn
Tại Đà Nẵng cũng đang diễn ra tình trạng thiếu giáo viên bậc tiểu học và mầm non.
Ông Nguyễn Đình Vĩnh, giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết đối tượng tham gia thi tuyển giáo viên các cấp học hiện nay theo công văn của Sở Nội vụ thì người dự tuyển phải có trình độ ĐH trở lên với mong muốn Đà Nẵng là thành phố trung ương, tiếp nhận những người giỏi.
Tuy nhiên, trên thực tế như địa bàn huyện Hòa Vang số thí sinh dự tuyển ở bậc mầm non, tiểu học có trình độ ĐH không đủ số lượng so với chỉ tiêu cần tuyển. Một nguyên nhân khác là do số học sinh tăng cơ học cao.
Trong khi đó Sở GD-ĐT Quảng Trị cho biết tại tỉnh này, sau khi sáp nhập, các trường có dôi dư ra nhiều giáo viên, nhân viên, nhưng xét trên bình diện chung hiện nhiều trường vẫn ở tình thế vừa thừa vừa thiếu.
Một số bộ môn mang tính đặc thù cao vẫn thiếu giáo viên, trong khi nhiều môn chủ lực lại bị thừa.
Những giáo viên, nhân viên này sẽ được đào tạo bổ túc chuyên môn để sau đó thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác qua những vị trí còn thiếu. Lộ trình này sẽ được thực hiện trong ba năm.
Quảng Nam: giáo viên xin nghỉ hưu sớm
Ông Nguyễn Công Thành, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, khẳng định việc thiếu giáo viên này chỉ xảy ra cục bộ ở các cấp học và một vài địa phương.
Giáo viên thiếu chủ yếu ở hai cấp học gồm mầm non và tiểu học, trong khi giáo viên ở khối THCS lại đang dư dôi.
Nguyên do chính là số giáo viên tới tuổi về hưu và giáo viên xin nghỉ trước thời hạn theo quy định trong vài năm qua chiếm con số lớn.
Ông Thành cho biết Quảng Nam sẽ không điều chuyển giáo viên giữa các cấp học mà chỉ điều phối tại các địa bàn. Chậm nhất ngày 30-10 sở sẽ báo cáo cụ thể phương án tổng quan về UBND tỉnh.
Theo ông Nguyễn Công Thành, thời gian qua Sở GD-ĐT Quảng Nam đã nhiều lần tổ chức thi tuyển để bổ sung giáo viên nhưng con số thực tế tuyển được không đạt chỉ tiêu đưa ra.
Kỳ thi gần đây nhất tuyển chọn giáo viên khối mầm non và THCS có tới trên 3.000 hồ sơ dự tuyển nhưng chỉ khoảng 1.000 hồ sơ đạt yêu cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận