11/01/2014 14:44 GMT+7

Nhiều người muốn được điều trị nghiện ma túy bằng methadone

L.ANH
L.ANH

TTO - Đây là vấn đề được đặt ra tại hội nghị bàn giải pháp mở rộng và duy trì bền vững chương trình điều trị cho người nghiện bằng methadone, do Tổ chuyên gia của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm vừa tổ chức tại Hà Nội.

Sản xuất methadone cho người nghiện ma túy80.000 người điều trị methadone năm 2015Mở rộng điều trị bằng methadone

Theo báo cáo của thành phố Hải Phòng - thành phố đi đầu trong công tác điều trị nghiện bằng thuốc Methadone trình bày tại hội nghị, hiện nay số người nghiện điều trị Methadone tăng từ 750 năm 2008 lên đến hơn 3.100 người là nhờ có môi trường đồng thuận và sự ủng hộ của các ngành liên quan hỗ trợ triển khai chương trình tại TP. Hải Phòng.

Hiện nay, các cơ sở điều trị Methadone tai Hải Phòng đều bị quá tải, nhu cầu vẫn còn nhiều mà dịch vụ điều trị Methadone không đáp ứng. Nhiều gia đình bệnh nhân sẵn sàng trả thêm tiền để được ưu tiên vào điều trị.

Ngược lại, cơ sở điều trị Methadone ở tỉnh Sơn La đã mở hơn một năm nhưng mới điều trị cho… 89 người trong khi công suất là 250 người, số người nghiện ma tuý trong hồ sơ quản lý là gần 11.000 trường hợp.

Theo ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La, tỉnh chưa dành nhiều nguồn lực tài chính cho các trung tâm điều trị nghiện Methadone, mà vẫn tập trung ngân sách cho 12 trung tâm trung tâm giáo dục lao động xã hội của tỉnh.

Nhiều đại biểu cho rằng muốn đạt được mục tiêu là điều trị cho 80.000 người nghiện bằng methadone vào năm 2015, các địa phương cần có giải pháp cụ thể về phân bổ nguồn lực tài chính, giảm đầu tư cai nghiện bắt buộc, đồng thời tăng tỷ trọng nguồn lực

Đặc biệt quan trọng là khuyến khích điều trị tự nguyện Methadone, đặt chỉ tiêu điều trị Methadone thay vì chỉ tiêu cai nghiện bắt buộc như trước đây.

Theo thống kê của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, mỗi ngày người nghiện ma túy đốt tới 54 tỷ đồng.

So với các phương pháp điều trị hiện có, methadone là giải pháp hiệu quả nhất. Khoảng 85-95% người nghiện sau điều trị mathadone ngừng sử dụng ma túy, tỷ lệ có việc làm tăng gấp đôi, mối quan hệ với gia đình và cộng đồng được cải thiện.

Hiện tại, từ nguồn viện trợ quốc tế, người nghiện được điều trị methadone hoàn toàn miễn phí (ngoại trừ hai cơ sở điều trị methadone xã hội hóa tại Lào Cai và Hải Phòng).

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên