14/03/2017 15:39 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ, nhà báo... tiết lộ chuyện bị lạm dụng tình dục

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Họ đã câm lặng bởi khi đó họ cũng là những đứa trẻ, không nhận thức được việc mình bị lạm dụng hoặc quá sợ hãi vì bị đe dọa hay xấu hổ mà không dám nói ra…

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao về những vụ xâm hại tình dục trẻ em, mà là những đứa trẻ ở lứa tuổi học sinh tiểu học, lứa tuổi ít khả năng tự vệ nhất và rất cần sự quan tâm của xã hội.

Đồng thời, trên mạng xã hội những ngày gần đây một số người đã kể câu chuyện của mình khi bị xâm hại tình dục lúc còn nhỏ.

Họ đã câm lặng, bởi không nhận thức được việc mình bị lạm dụng tình dục, hoặc vì quá sợ hãi vì bị đe dọa hay xấu hổ mà không dám nói ra…

MC Phan Anh: Bị lạm dụng từ khi 6 tuổi

Ngày 13-3, MC Phan Anh cũng đã kể câu chuyện mình bị lạm dụng tình dục trên facebook từ khi 6 tuổi. Kể thật câu chuyện của mình và Phan Anh nhận được rất nhiều chia sẻ từ bạn bè trên Facebook.

“Tôi cũng không hiểu sao mình lại kể câu chuyện vào thời điểm này! 

Có lẽ là lâu lắm rồi tôi mới tâm trạng đến như vậy! Có quá nhiều cảm xúc trong tôi, sự phẫn uất, mặc cảm tội lỗi, sự ghê tởm, hay kinh sợ. 

Nhưng quan trọng nhất là tôi thấy dường như niềm tin trong mình không còn nữa khi theo dõi sự việc đang diễn ra. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và cơ quan chức năng xử lý quá chậm chạp, thiếu chuyên nghiệp, có dấu hiệu bao che. Truyền thông vào cuộc chưa quyết liệt. 

Người dân mất niềm tin vào chính quyền và pháp luật nên xuất hiện ngày một nhiều tư tưởng cực đoan, thậm chí là những ý kiến rất dã man như thời trung cổ hay thời đấu tố. Rồi đây một cuộc tranh luận, mổ xẻ, đổ lỗi sắp sửa lại bùng lên cho hả hê những uẩn ức bị đè nén” Phan Anh viết.

Khi thầy giáo lạm dụng học sinh

Ngày 13-3, trên trang facebook cá nhân của mình, biên tập viên Trương Việt Phong (Đài Truyền hình TP.HCM) đã chia sẻ câu chuyện anh bị lạm dụng tình dục từ bé, khi còn là học sinh.

Và Phong cũng kể rằng, đây là câu chuyện khủng khiếp mà Phong đã phải trải qua suốt những ngày thơ ấu.

Người lạm dụng tình dục Phong chính là những người mà Phong rất đỗi kính trọng ở trường, tất nhiên, đến nay Phong chẳng còn bằng chứng gì. Nhưng một trong những người đã lạm dụng Phong hiện vẫn còn làm việc tại quê anh, Cà Mau.

“Tôi lên tiếng để những em học sinh như tôi ngày xưa không thể bị lạm dụng nữa. Tôi lên tiếng để những nạn nhân khác cùng lên tiếng, để xã hội cùng lên tiếng để bảo vệ trẻ em” - Trương Việt Phong chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Kể lại việc mình đã từng bị lạm dụng tình dục trên facebook, Trương Việt Phong viết: “Khi học cấp 2 tôi đã bị lạm dụng tình dục. Đó là hành động từ một ông giáo già giữ thư viện đã chết và một người mà tôi gọi là thầy kèm cặp dạy bộ môn toán của mình!

...Khó mà nói và khó có chứng cứ gì cho đến bay giờ.

Nếu phải lên tiếng tôi sẽ nói hết những gì mà mình phải gánh lấy trong suốt quãng đời học cuối cấp của mình. 

Ánh sáng. Lúc đó không có ánh sáng. Vì tôi và nhiều bạn của mình chỉ biết câm lặng ko hé được nửa lời! Con chữ mà chúng tôi có đuợc nó phải đánh đổi quá lớn”.

Đồng thời, sáng 14-3, trên facebook cá nhân của mình, chị Phan H.Đ. - giảng viên một trường đại học tại Hà Nội đã lên tiếng kể về câu chuyện mình chứng kiến thầy giáo lạm dụng tình dục cô bạn học ở ngay phía sau trường. Và đó là hình ảnh ám ảnh, bóp nghẹt trái tim chị.

Cô bạn ấy thì cứng đơ người để ông thầy đưa tay sờ soạng trong quần, và đôi mắt cô bạn thì thất thần, vô hồn.

Và hình ảnh đôi mắt thất thần ấy ám ảnh chị.

Nhưng lúc đó, dù biết đó là một điều khủng khiếp nhưng chị H. Đ lại không dám nói ra với ai, mà cất giấu điều ấy trong lòng cho đến tận bây giờ, khi những câu chuyện về lạm dụng tình dục trẻ em đang trở thành điểm nóng.

“Nói ra được mình thấy trong lòng nhẹ nhõm rất nhiều” - Chị Đ. viết.

Bị hàng xóm lạm dụng

Đó là chia sẻ của nhà báo Hoàng Minh Trí - báo Công an Nhân dân sau khi kể câu chuyện mình đã bị hàng xóm (là bố của cậu bạn thân) lạm dụng tình dục và bạo hành khi còn là một cậu bé sống ở Hà Nội.

Câu chuyện của Trí nhận được nhiều sự đồng cảm từ bạn bè, người thân và gia đình. “Tôi không thấy bị áp lực gì khi nói ra điều ấy, thậm chí tôi thấy rất nhẹ lòng khi kể được câu chuyện của mình” - Trí nói.

Hoàng Minh Trí chia sẻ: “Tôi bị lạm dụng lần đầu tiên năm 1987 khi học lớp 2, câu chuyện đó tiếp tục kéo dài 3 năm sau và gần như bất lực. Hình như hắn thuộc làu mọi ngõ ngách hoặc con đường tôi đi chơi, đi học. Hình như trong khu phố cũng có lác đác vài đứa trẻ nữa."

Trí cũng kể lại việc mình không dám nói với ai về việc mình đã bị lạm dụng như thế nào, vì bản thân cậu bé Trí khi ấy thấy rất sợ một điều tiếng gì đó rất mơ hồ.

Sau này lớn lên, nhà báo Hoàng Minh Trí cũng cho biết: “Khi nghe bất kể chuyện gì liên quan ấu dâm tôi đều lạnh sống lưng. Rất có thể đứa trẻ nào đó bị lạm dụng không được may mắn như tôi, tổn thương nghiêm trọng hơn và lũ khốn ấy cần bị chính con người trừng trị chứ không thể đợi chờ ông trời nào trên cao cả.

 

Hơn tất cả, các bố mẹ cần có người đứng ra nhận vị trí làm bạn đúng nghĩa với con, để nghe chúng tâm sự, chia sẻ và "cảm giác" được những bất thường của trẻ. Thế giới của con nít là thế giới riêng, người lớn muốn biết, muốn hiểu và bảo vệ chúng, không có cách nào khác phải tham gia vào đó thôi.

Không có sự nghiệp hay đồng tiền nào có thể bù đắp tổn thương nổi cho con cái” - Trí viết.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên