04/03/2016 14:16 GMT+7

Nhiều mẫu thịt heo nhiễm vi sinh

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên 5 mẫu thịt heo đang mổ trong lò giết mổ tập trung của Cần Thơ, có tới 4 mẫu không đạt về vi sinh, có hiện diện vi khuẩn Salmonella.

Đoàn kiểm tra thực tế việc giết mổ heo tại lò mổ tập trung của thành phố Cần Thơ
Đoàn kiểm tra thực tế việc giết mổ heo tại lò mổ tập trung của thành phố Cần Thơ

Ngày 4-3, ông Trần Trường Chinh, phó chánh Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cho biết vừa có kết quả kiểm nghiệm mẫu thịt heo, nước giếng dùng chế biến thực phẩm và nước đá trong đợt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trong 16 mẫu do đoàn kiểm tra lấy tại các cơ sở, có đến 9 mẫu không đạt về vi sinh (thịt heo, nước đá, nước giếng).

Trước đó, theo kế hoạch kiểm tra của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm và qua phản ánh của người dân, Thanh tra y tế phối hợp với lực lượng thú y kiểm tra tình trạng vệ sinh và lấy mẫu thịt heo, nước giếng dùng rửa thịt tại lò giết mổ gia súc tập trung của thành phố tại Xí nghiệp Chế biến thực phẩm I (thuộc Công ty CP thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ).

Đoàn ghi nhận tình trạng vệ sinh giết mổ tại đây chưa đảm bảo, heo vẫn còn để ra sàn nhà để mổ. Việc vận chuyển thịt đi tiêu thụ tại đây cũng chưa đảm bảo, chủ yếu bằng xe ba gác và xe honda.

Kết quả mẫu kiểm tra nước giếng dùng để rửa thịt  cho thấy nước có chỉ tiêu vi sinh không đạt, có sự hiện diện của vi khuẩn E.coli và Coliform.

Đoàn cũng lấy ngẫu nhiên 5 mẫu thịt heo đang mổ tại lò, kết quả có tới 4 mẫu không đạt về vi sinh (có hiện diện vi khuẩn Salmonella). Trong 5 mẫu này đều không phát hiện 2 chất cấm trong chăn nuôi là Salbutamol và Clenbuterol.

Theo ông Chinh giải trình với đoàn kiểm tra, phía đơn vị quản lý lò giết mổ cho biết cơ sở chỉ phụ trách mổ số lượng ít bán trong hệ thống công ty và một số siêu thị. Phần còn lại cho thuê mặt bằng để các hộ khác vào giết mổ, cơ sở thu tiền 33.000đ/ con heo và các chủ này tự do thuê nhân công mổ.

Tại đây mỗi ngày có 50 chủ tư nhân vào thuê và giết mổ khoảng 350-400 con heo/ ngày, sử dụng hệ thống bơm từ nước giếng để rửa thịt.

Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ khẳng định, sẽ làm việc lại với thành viên trong đoàn và chủ cơ sở vi phạm để có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời nhắc nhở các cơ sở có mẫu kiểm tra nhiễm vi sinh phải nhanh chóng khắc phục.

Bình Dương tạm giữ 1 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc 

Ngày 4-3, Đội Cảnh sát Kinh tế công an thị xã Thuận An, Bình Dương phối hợp cùng trạm thú y thị xã kiểm tra hành chính tại chợ Đông Đô, thuộc P.An Phú, thị xã Thuận An.

Khi tổ liên ngành kiểm tra điểm bán thịt của ông Đỗ Xuân Hùng và ông Lê Văn Tiến (cùng quê Thanh Hóa, tạm trú tại P.An Phú), phát hiện gần 1 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, các hộ kinh doanh này không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh và giấy tờ kiểm dịch số thịt nói trên. Số thịt heo này có dấu hiệu chuyển màu và bốc mùi hôi thối.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ số thịt heo nói trên để xử lý theo quy định.

BÁ SƠN

 

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên