11/01/2014 06:21 GMT+7

Nhiều mẫu mã, ít sản phẩm mới

TRẦN VĨ NGHI - DŨNG TUẤN
TRẦN VĨ NGHI - DŨNG TUẤN

TT - Thị trường giỏ quà tết năm nay đã bắt đầu khởi động, sức mua tăng nhẹ. Tuy nhiên dù các mẫu mã giỏ quà phong phú và bắt mắt hơn mọi năm, nhưng trong giỏ quà không có nhiều sản phẩm mới, trừ một số ít đặc sản các địa phương.

D4JigZo6.jpgPhóng to
Chị Kim Oanh (cửa hàng tạp hóa Thanh Hà trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp, TP.HCM) gói phần quà có trị giá 480.000 đồng với mười mặt hàng bánh, kẹo, trà, rượu - Ảnh: Thanh Đạm

Không chỉ đa dạng về mẫu mã, giá cả các loại giỏ quà cũng phong phú, từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng/giỏ quà tùy theo nhu cầu của khách hàng. Giá giỏ quà cũng có xu hướng tăng nhẹ so với năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Giá nào cũng có

Gặp người đi đặt giỏ quà tết cho doanh nghiệp, chủ cửa hàng tạp hóa Thiên Kim (đường Trường Chinh, Q.12, TP.HCM) chào mời “loại gì cũng được, tùy vào lựa chọn của khách hàng, chị gói được hết”. Tại cửa hàng này, các giỏ quà đem ra trưng sớm có giá 175.000-800.000 đồng/giỏ, tăng 30.000-50.000 đồng/giỏ quà so với năm trước. Chủ cửa hàng giải thích giá tăng là do giá cả nhiều mặt hàng trong giỏ quà như bánh, kẹo, rượu, hạt khô tăng mạnh. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng cho thấy cơ cấu giỏ quà vẫn không có nhiều khác biệt so với mọi năm. Chủ yếu vẫn là bánh, kẹo, rượu được gắn mác ngoại cộng thêm các loại snack hộp, hạt khô nhằm làm đầy thêm, tăng phần sang trọng cho giỏ quà.

Coi chừng đụng hàng đểu

Theo chị Thanh Tâm, một trong những lý do khiến chị không dám mạo hiểm đặt mua giỏ quà tết nhiều nơi khác nhau vì “không dám tin vào nơi gói quà. Biết đâu họ trộn hàng hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc vào thì mất uy tín với người tặng lắm!”.

Theo kinh nghiệm của những người thường xuyên tặng giỏ quà, tốt nhất chỉ nên đặt và mua hàng ở những cửa hiệu, siêu thị có uy tín, tên tuổi. “Tôi thấy vào siêu thị mua là chắc ăn hơn ở ngoài vì dù gì họ cũng không dám làm bậy. Chứ mua ở cửa hàng bên ngoài, nếu chỉ là khách vãng lai tạt qua, kiểu gì sẽ dễ bị trúng hàng đểu, hàng độn lắm” - chị Nguyệt Phương, nhân viên Công ty xây dựng Hưng Long (quận Tân Bình) nói.

Chị T.T., chánh văn phòng một công ty liên doanh nước ngoài, cho biết vừa đặt 15 cây (giỏ) quà tại một cửa hàng chuyên cung ứng thực phẩm ngoại có tiếng trên đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM với giá 2-3,5 triệu đồng/cây. “Ngoài các thực phẩm chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài như bánh, kẹo trái cây, sôcôla, trà, nặng tiền nhất là chai rượu với giá không dưới 1 triệu đồng/chai” - chị T.T. cho hay.

Theo quan sát của chúng tôi, tỉ lệ hàng Việt trong những giỏ quà này rất thấp, chưa đến 20% giá trị, chủ yếu là trà và cà phê hòa tan. Trong khi đó để có được một cây quà “ra dáng” hết sức hoành tráng, trừ những mặt hàng có dạng gói rời, nhỏ lẻ không thể tháo hộp ra được, toàn bộ vỏ hộp bên ngoài đều được tháo ra dùng để làm điểm tựa cho các món khác và tăng tính “đồ sộ” tối đa cho cây quà mang tặng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc điều hành chuỗi hệ thống siêu thị Citimart, cho biết dù thống kê chưa đầy đủ nhưng số lượng giỏ quà đặt hàng ở hệ thống siêu thị Citimart hiện đã hoàn tất xấp xỉ 20.000 phần quà. “Nhân viên của chúng tôi đã phải gói ngày gói đêm mới kịp giao cho khách. Dù sức mua thấp nhưng lượng hàng đặt vẫn tăng cũng là một điều rất lạ trong tết này” - bà Hoa nhận định. Có đến 105 loại giỏ quà cho khách lựa chọn, mức giá giỏ quà của Citimart vô cùng phong phú: thấp nhất là 100.000 đồng và cao nhất là... nhiều triệu đồng trở lên, tùy theo yêu cầu. Tại đây, tỉ lệ hàng Việt và hàng nhập ngoại trong giỏ quà đang cân bằng 50-50 “do năm nay rất nhiều sản phẩm trong nước cải tiến mẫu mã, bao bì bắt mắt, hấp dẫn không kém gì hàng ngoại, giá cả lại mềm nên chúng tôi cảm thấy rất thoải mái trong việc lựa chọn mặt hàng khi gói quà” - bà Hoa chia sẻ.

Tại hệ thống siêu thị Big C, bà Dương Quỳnh Trang, phụ trách đối ngoại, cho biết lượng giỏ quà tết năm nay tăng khoảng 10% so với năm ngoái, trong đó cơ cấu giỏ quà tết có đến 97% hàng hóa sản xuất trong nước gồm mứt, bánh kẹo, cà phê, trà, hạt điều, khô bò, lạp xưởng... Theo bà Trang, dù không có nhiều sản phẩm mới nhưng cơ cấu sản phẩm/giá các giỏ quà, cách đóng gói... gần như thay đổi hoàn toàn để phù hợp hơn với túi tiền, sự lựa chọn của khách hàng. Những giỏ quà phổ biến ở mức 300.000-600.000 đồng/phần, hoặc ba loại giỏ quà giá rẻ dưới 100.000 đồng/phần hiện được chọn mua nhiều nhất ở Big C, “nhưng xu hướng năm nay khách hàng muốn tự lựa chọn sản phẩm và yêu cầu siêu thị gói quà cũng rất thịnh hành” - bà Trang nhận xét.

Kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết năm nay Co.op Mart thiết kế sẵn 73 mẫu giỏ quà tết, tăng gần 50% so với năm trước. Hiện có 73 mẫu thiết kế sẵn giá 100.000 - 1 triệu đồng. Cơ cấu hàng Việt đạt mức 95%. Hiện nay sức mua chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo tăng mạnh vào hai tuần tới. Năm nay Co.op Mart chú trọng tính đa dạng và chất lượng sản phẩm, khai thác nhiều đặc sản địa phương. Ngoài ra, Co.op Mart còn có đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ thiết kế giỏ quà tết theo yêu cầu của khách hàng ở nhiều mức giá khác nhau để có thể đáp ứng tốt nhất tất cả phân khúc khách hàng.

Cũng theo ông Nhân, tất cả doanh nghiệp có sản phẩm tham gia giỏ quà tết đều được Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao đề xuất, giới thiệu nên chắc chắn chất lượng và uy tín được đảm bảo. Bên cạnh đó, Co.op Mart vẫn thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa để đảm bảo không lọt hàng kém chất lượng vào giỏ quà. Đối với đặc sản làng nghề, người tiêu dùng cũng có thể yên tâm về chất lượng và thời hạn sử dụng vì đều trải qua quy trình xử lý cẩn thận.

Bà Lê Thanh Trúc, phó tổng giám đốc Công ty rượu Phú Lễ (Bến Tre), cho biết mặt hàng rượu truyền thống vẫn chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng vì cách làm còn chưa đảm bảo, nguồn hàng không ổn định. Tuy nhiên đối với rượu Phú Lễ, đơn vị này cố gắng sử dụng công nghệ nhằm đảm bảo chất lượng, đầu tư mẫu mã để thuyết phục người tiêu dùng. Theo bà Trúc, người tiêu dùng khi đi mua sắm sẽ dễ dàng nhận ra sản phẩm rượu an toàn nếu trên tem nhãn có ghi rõ chỉ tiêu an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem dán theo quy định...

“Chúng tôi đã tăng giá hồi giữa năm nên đến thời điểm này giá vẫn ổn định, kể cả ngoài thị trường và trong giỏ quà tết” - bà Trúc nói. Ông Lưu Huỳnh, giám đốc marketing Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên, cũng cho rằng năm nay đơn vị này có tới hơn 10 sản phẩm xuất hiện trong giỏ quà tết các loại, nhưng đơn vị không có chủ trương tăng giá. điều đó cũng góp phần làm giá thành các giỏ quà có mức giá rẻ mà chất lượng vẫn ổn định.

TRẦN VĨ NGHI - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên