Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách đến làm thủ tục để bay về quê ăn tết - Ảnh : C.TRUNG
Cùng ngày, Hội đồng điều phối lượt bay cho biết Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng lượt bay ban đêm (khung giờ từ 0h đến 5h59) tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 36 chuyến bay/giờ thay vì 32 chuyến/giờ như trước đó, áp dụng đến 28-2, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp cao điểm tết.
Một số cảng hàng không khác như Thọ Xuân, Phù Cát, Chu Lai, Pleiku, Đồng Hới, Tuy Hòa... cũng sẽ được điều chỉnh thời gian hoạt động ban đêm vào cao điểm tết.
Khó hủy vé qua đường dây nóng
Chị Trang (Q.Thủ Đức), có lịch bay từ TP.HCM - Đà Nẵng vào rạng sáng 9-2 (28 tháng chạp), bức xúc vì cả ngày gọi đến hotline của hãng để hoàn vé nhưng không cách nào liên lạc được với nhân viên.
"Hãng bay đưa ra quy định hành khách phải lấy số điện thoại của người đặt vé gọi gặp tổng đài mới được hủy. Thế nhưng tôi gọi cả chục cuộc đến hotline 19001100 cũng không thể nào được hỗ trợ, vì báo hệ thống đang bận..." - chị Trang nói, và cho biết phải đến văn phòng mới được hủy chuyến.
Nhiều hành khách cũng phản ảnh Vietnam Airlines yêu cầu khách muốn hoàn vé phải đổi ra Travel voucher với ưu đãi tặng thêm 10% giá cước của vé, áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ 29-1-2021. Nếu không chấp nhận phương án này, khách tốn 300.000 đồng phí hủy vé, nhưng chỉ được hoàn tiền vé sau 3 tháng.
Nhiều hành khách của Vietjet, Bamboo Airways cũng than thở về việc gọi đến hotline khó gặp được nhân viên hỗ trợ.
Phải có quy trình thủ tục đổi, hoàn vé
Theo ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong những ngày qua, khách bỏ chuyến dao động 20 - 25% tùy đường bay. Hành khách đổi vé nhiều nhất từ những ngày 27, 28-1, hiện đã giảm bớt. Đường bay bị đổi, trả vé nhiều là đến Hải Phòng, do đây là địa phương nằm giữa 2 vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh, sau đó là đến Hà Nội.
Hãng Vietjet cho biết đang xây dựng chính sách mới đối với những hành trình bay bị ảnh hưởng dịch nhằm hỗ trợ khách hàng. Các hãng cũng cam kết sẽ tăng cường nhân viên trực hotline giải đáp kịp thời cho hành khách có nhu cầu đổi, trả vé...
Trước đó, Cục Hàng không VN đã yêu cầu các hãng hàng không đổi, hoàn vé máy bay cho hành khách bị ảnh hưởng dịch COVID-19, kể cả với vé có điều kiện "không đổi, không hoàn vé".
Cơ quan này yêu cầu các hãng khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
Khách đi máy bay cần chú ý:
Tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), việc bố trí lối đi lại và các quầy làm thủ tục đã có sự điều chỉnh, sắp xếp lại so với những năm trước. Hành khách của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco đi vào cửa D2 (Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D, Pacific Airlines tại đảo E, Vasco tại đảo F).
Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways vào cửa D4 (Vietravel Airlines làm thủ tục tại đảo G, Bamboo Airways tại đảo H). Hành khách của Vietjet Air vào cửa D5/D6, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
Theo hướng dẫn của sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức trực tuyến hoặc kiôt check-in tự động ở sân bay.
Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự check-in.
Sau khi làm xong thủ tục, hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận