10/05/2023 11:24 GMT+7

Nhiều hãng xe đua bán ô tô điện hạng sang

Các thương hiệu Audi, BMW, Mercedes-Benz rầm rộ nhập ô tô điện giá từ 2,3 - 7 tỉ đồng/chiếc vào thị trường Việt Nam. Hệ thống trạm sạc pin đã được hãng xe chú trọng lắp đặt.

Nhiều hãng xe đua bán ô tô điện hạng sang - Ảnh 1.

Hãng xe Đức tiếp tục lắp ráp tại Việt Nam thêm hai mẫu xe mới được khách hàng Việt ưa chuộng là GLC giá 2,2 - 2,8 tỉ đồng - Ảnh: Q.AN

Thương hiệu hạng sang đua nhập ô tô điện

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải xe điện trong năm 2023. Ông Brad Kelly - tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - cho biết năm nay hãng thêm ba mẫu SUV điện. Cụ thể là mẫu EQB, EQE SUV và EQS SUV.

SUV là dòng xe thể thao đa dụng. SUV có nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý.

Theo ông Brad Kelly, khách hàng có thể đặt hàng ba mẫu xe này từ tháng 6. Giá thấp nhất cho mẫu xe EQB là 2,3 tỉ đồng/chiếc. 

Mercedes-Benz EQS SUV dự kiến đến tay khách hàng trong tháng 7. EQS SUV là mẫu xe gầm cao của EQS. Tầm hoạt động của EQS SUV khoảng 660km/sạc đầy.

Hiện mẫu EQS đang bán giá 4,8 - 5,9 tỉ đồng/chiếc. Mercedes công bố lắp ráp hai mẫu SUV GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic tại Việt Nam. Giá bán 2,2 - 2,8 tỉ đồng/chiếc. Xu hướng ô tô điện thúc đẩy nhiều hãng xe tung ra "xế cưng" mới tăng sức cạnh tranh.

Nhiều hãng xe đua bán ô tô điện hạng sang - Ảnh 3.

Hãng xe rầm rộ chào sân khách Việt mẫu ô tô điện cùng với kế hoạch phát triển trạm sạc pin - Ảnh: CÔNG TRUNG

Ở phân khúc xe hạng sang, BMW, Audi, Mercedes-Benz đua nhau nhập xe điện. Song giá xe điện vẫn còn cao. 

Cuối tháng 4, Thaco Auto ra mẫu xe điện BMW i7 giá hơn 7 tỉ đồng. Porsche Taycan giá 4,17 - 8,27 tỉ đồng, Mercedes Benz EQS giá 4,8 - 5,9 tỉ đồng, Audi RS e-tron GT giá 5,9 tỉ đồng.

Cạnh tranh trạm sạc pin

Phát triển hạ tầng sạc điện là điều mà các hãng đều hướng đến. Ngoài VinFast, Audi, Mercedes-Benz đang đầu tư trạm sạc pin. Audi công bố sẽ thêm 15 trạm sạc pin trong năm 2023. Mercedes-Benz lắp đặt trạm sạc tại hệ thống đại lý chính hãng toàn quốc. 

Ông Huỳnh Tiến Đạt - giám đốc điều hành Công ty thiết bị & giải pháp sạc điện EVS - cho rằng tại Việt Nam, VinFast đã chuyển sang sản xuất, phân phối ô tô điện và xây dựng hệ thống mạng lưới trạm sạc khá rộng. 

Phần lớn hãng xe còn lại đều đang chọn giải pháp dựng trạm sạc tại đại lý, thậm chí bán bộ sạc cho người mua xe điện để sử dụng tại nhà. Chính điều này khiến người dùng e ngại, bởi các vấn đề liên quan đến nguồn điện, an toàn cháy nổ.

Theo ông Đạt, một số hãng xe thay vì bán bộ sạc cho khách hàng đã mở luôn một phòng chờ sạc pin và trải nghiệm các dịch vụ ăn uống khác. Các trạm sạc này sẽ dùng chung cho các hãng xe chứ không "kén chọn" loại xe như các trạm thông thường.

Hạ tầng sạc pin ô tô điện Việt Nam: Trạm sạc chưa nhiều, quy chuẩn chưa đủHạ tầng sạc pin ô tô điện Việt Nam: Trạm sạc chưa nhiều, quy chuẩn chưa đủ

TTCT - Tại Việt Nam, xe điện lăn bánh trên phố ngày càng nhiều nhưng nỗi lo bắt đầu hình thành từ các trạm sạc pin.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên