12/11/2015 07:52 GMT+7

Nhiều hàng nhập giả xuất xứ VN

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Cẩn, chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cho biết tại buổi họp báo về tình hình chống buôn lậu, gian lận chín tháng đầu năm, được tổ chức ngày 11-11.

Theo ông Cẩn, nhiều đối tượng người Trung Quốc cấu kết với doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa thành phẩm vào VN, nhưng lại kê là nguyên liệu nhằm gian lận xuất xứ khi xuất sang các nước có ký kết hợp tác thương mại với VN để được hưởng ưu đãi thuế.

Điển hình là Công ty TNHH công nghiệp gốm sứ Dian-Ya (Đồng Nai) nhập khẩu 22 container với gần 200m3 đá đã được xẻ, đánh bóng và có thể sử dụng luôn nhưng khai là đá khối để sản xuất đá xẻ, bị lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan phát hiện và xử lý.

Với thuế nhập khẩu đá khối là 5%, còn đá xẻ thành phẩm là 20%, ông Cẩn cho rằng với việc khai gian tên hàng nhập khẩu, doanh nghiệp này có thể trốn thuế 15%. “Nhưng không chỉ trốn thuế, doanh nghiệp còn được hoàn thuế và cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi” - ông Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, mỗi năm doanh nghiệp này nhập về hàng ngàn container đá và sau đó xuất khẩu. Nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, hậu quả có thể còn lớn hơn bởi các nước nhập khẩu sẽ có ý kiến, thậm chí áp dụng những biện pháp trừng phạt với các hàng hóa này của VN, gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của quốc gia.

Cũng theo ông Cẩn, cơ quan hải quan VN cũng từng phối hợp với Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra, phát hiện một số doanh nghiệp khai nhập khẩu hóa chất lọc nước về VN để sản xuất và xuất khẩu vào thị trường Mỹ, nhưng thực tế không sản xuất ở VN mà hàng nhập về chỉ thay đổi bao bì, nhãn mác.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên