11/11/2015 16:29 GMT+7

10 tháng, xử lý 170 nghìn vụ buôn lậu và hàng giả

L.THANH
L.THANH

TTO - Trong 10 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 170 nghìn vụ buôn lậu. Có những lô hàng số lượng lớn với hàng trăm tấn hàng có giá trị hàng ngàn tỷ đồng.

Cơ quan quản lý thị trường TP.HCM phát hiện lượng lớn thực phẩm chức năng, dược phẩm giả mạo từ Trung Quốc tại kho chứa Q.11 - Ảnh: Lê Sơn

Ngày 11-11, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban chỉ đạo 389 quốc gia) đã tổ chức họp báo về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Theo cơ quan này, trong 10 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 170 nghìn vụ vi phạm. Có những lô hàng số lượng lớn với hàng trăm tấn hàng có giá trị hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá số vụ việc vi phạm bị bắt giữ liên tục chỉ trong một thời gian ngắn. Đặc biệt trong quý 3, lực lượng chức năng triệt phá đường dây buôn bán xuyên quốc gia số lượng động vật hoang dã có quy mô lớn.

Đó là trường hợp vi phạm của một doanh nghiệp đã làm giả chứng từ khai là nhập khẩu gỗ, hạt nhựa nhưng bên trong là 4 tấn vẩy tê, 142 kg sừng tê giác và khoảng 3,8 tấn ngà voi qua đường biển tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và đang điều tra.

Cũng theo ông Cẩn, lợi dụng sự thông thoáng trong cải cách hành chính, nhiều đối tượng đã đưa mặt hàng cấm nhập khẩu vào VN.

Tại thời điểm này, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, khám xét một lượng lớn hàng nhập lậu ở khu vực TP.HCM. Cơ quan Hải quan đã rà soát, phân tích đánh giá trên 204 container tồn đọng quá hạn, có dấu hiệu nhập khẩu trái phép.

Qua khám xét thực tế, cơ quan chức năng  phát hiện toàn hàng nhập khẩu có điều kiện như xe đạp, xe máy, máy điều hòa, máy giặt đã qua sử dụng. Tổng khối lượng hàng hóa là khoảng 6.000 tấn trị giá ước 100 tỷ đồng.

“Hiện Tổng cục cảnh sát đang cùng lực lượng chức năng tiến hành khám xét một số kho của doanh nghiệp ở Huyện Bình Chánh, TP.HCM. Kết quả khám xét bước đầu cho thấy hàng gồm các sản phẩm cấm nhập khẩu và nhập khẩu có điều kiện” - ông Cẩn cho hay.

Bên cạnh đó, cũng theo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM, cơ quan chức năng cũng phát hiện và bắt giữ những vụ nhập khẩu lên đến 10 tấn mỹ phẩm giả về chất lượng, nhãn mác, bao bì.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên