25/12/2023 18:29 GMT+7

Nhiều địa phương đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe đánh đố thí sinh

Nhiều sở giao thông vận tải ở các địa phương đề xuất bỏ phần thi mô phỏng lái xe vì phần mềm không sát thực tế, đánh đố người thi.

Sát hạch lái xe tại Trung tâm sát hạch lái xe huyện Củ Chi (TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sát hạch lái xe tại Trung tâm sát hạch lái xe huyện Củ Chi (TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Bất cập của phần mềm mô phỏng trong sát hạch lái xe ô tô đã được rất nhiều sở giao thông vận tải các địa phương có ý kiến, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư bổ sung, sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, trong phần góp ý gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam nhận định phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nên là công cụ hỗ trợ đào tạo, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học vận dụng vào quá trình lái xe sau này. 

Còn việc đánh giá kỹ năng thực hành lái xe của người học đã được thực hiện ở nội dung sát hạch thực hành lái xe.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đề xuất xây dựng lại chương trình đào tạo, lồng ghép, giảm số lượng môn học trùng lẫn. Đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen nhưng bỏ quy định phải sát hạch nội dung lý thuyết mô phỏng các tình huống giao thông. 

Cùng quan điểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho rằng các đơn vị cần đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả phần thi mô phỏng mang lại, từ đó kết luận có cần thiết duy trì hay không.

Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng cũng có ý kiến có thể đưa vào chương trình đào tạo môn xử lý tình huống giao thông trên clip mô phỏng để người học làm quen. Đồng thời, đề xuất bỏ quy định phải sát hạch nội dung lý thuyết mô phỏng các tình huống giao thông. 

Trường hợp không bỏ, Cục Đường bộ Việt Nam cần điều chỉnh lại 120 câu hỏi mô phỏng tình huống và cách chấm điểm cho phù hợp với thực tế.

Còn các sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn, Ninh Bình, Tuyên Quang kiến nghị phải thêm phần tính điểm cho các trường hợp xử lý sớm trước khi tình huống xảy ra đảm bảo tính chính xác, công bằng cho người thi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trong quá trình tổ chức thực hiện thi sát hạch ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông có nhiều bất cập, thiếu thực tế…

Do vậy, sở kiến nghị phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông chỉ nên đưa vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên. Không đưa phần mềm vào phần sát hạch lái xe bắt buộc.

Phần mềm mô phỏng còn nhiều bất cập

Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông vận tải yêu cầu môn thi mô phỏng lái xe ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC.

Từ tháng 6-2022, môn thi mô phỏng trên màn hình các tình huống giao thông áp dụng trong kỳ thi giấy phép lái ô tô, đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức lần đầu tiên tại Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, sau đó áp dụng các trung tâm khác.

Phản ánh từ các trung tâm sát hạch lái xe ở TP.HCM cho biết với phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thí sinh dự sát hạch hoàn toàn bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.

Không chỉ vậy, phần mềm còn một số bất cập. Vì thế, các trung tâm đã có góp ý nếu tiếp tục áp dụng, đề nghị đơn vị viết phần mềm khắc phục hạn chế các lỗi để tránh thí sinh rớt oan.

Làm rõ việc sát hạch viên "hỗ trợ" người thi bằng lái xeLàm rõ việc sát hạch viên 'hỗ trợ' người thi bằng lái xe

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các sở giao thông vận tải kiểm điểm, có hình thức xử lý tương xứng đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên