29/12/2014 12:42 GMT+7

Tư vấn tuyển sinh 2015: Nhiều cơ hội vào ĐH, cao đẳng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Phần lớn thắc mắc của hơn 3.000 học sinh tham dự buổi tư vấn thứ ba của chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại tỉnh Bình Định sáng 28-12 là cách thức xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong năm nay.

Đông đảo học sinh đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh tại Bình Định - Ảnh: M.G.
Đông đảo học sinh đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh tại Bình Định - Ảnh: M.G.

Dù được PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, cung cấp thông tin chung về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, nhưng nhiều thí sinh vẫn tỏ ra chưa thỏa mãn nên liên tục đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Đề thi dễ hay khó?

Thí sinh có quyền đăng ký tối đa tám môn và được chọn thi cả tám môn. Tuy nhiên các em cần cân nhắc nếu đăng ký tám môn thì các em phải đóng tiền cả tám môn.

Đến tháng 3-2015 các em đã có đủ thông tin để quyết định lựa chọn môn nào để thi rồi. Vì vậy chỉ nên chọn số môn thi hợp lý, không nên chọn thi quá nhiều môn vì như thế kết quả ôn tập sẽ bị phân tán và kém hiệu quả

PGS.TS TRẦN VĂN NGHĨA

Nguyễn Hùng Vĩ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thắc mắc:

“Nếu áp dụng thang điểm 20 thì việc chấm điểm và đánh giá liệu có khắt khe hơn? Thang điểm 20 áp dụng cho tất cả các môn thi hay chỉ đối với các môn tự luận và cấu trúc đề thi ra sao? Môn toán trước đây 10 câu nay thang điểm 20 đề thi sẽ có mấy câu?”.

ThS Nam Nhật Minh, phó trưởng phòng quản lý thi, tuyển sinh và công nhận văn bằng - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cho hay kỳ thi THPT quốc gia năm nay nhằm hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ xét tuyển.

Theo đó, đề thi cũng sẽ được xây dựng để đáp ứng hai mục đích trên. Cấu trúc đề thi năm nay cũng sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, kiến thức nằm trong chương trình THPT và chủ yếu là kiến thức lớp 12.

Thời gian làm bài các môn thi trắc nghiệm là 90 phút và tự luận 180 phút. Riêng về việc áp dụng thang điểm 20, ông Minh khẳng định đây mới chỉ là một trong những đề xuất của dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Giải đáp thắc mắc của nhiều học sinh, PGS.TS Trần Văn Nghĩa khẳng định năm nay việc xét tốt nghiệp THPT giống hoàn toàn năm 2014.

Tức là học sinh dùng 50% điểm thi của bốn môn đăng ký xét tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia và 50% tính theo điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Ngoài ra, học sinh còn được cộng thêm điểm khuyến khích (nếu có). Về tổ hợp môn thi xét tuyển, ông Nghĩa cho biết năm nay Bộ GD-ĐT quy định bắt buộc các trường phải sử dụng tổ hợp môn thi của năm trước để xét tuyển.

“Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, bộ cũng quy định các trường phải đảm bảo ít nhất 75% chỉ tiêu theo các tổ hợp cũ. Nếu có thêm các tổ hợp mới cũng là tăng thêm cơ hội cho thí sinh” - ông Nghĩa nói.

Các trường tuyển sinh riêng ra sao?

Không cần học thêm bất cứ môn nào

“Để làm bài kiểm tra của Trường ĐH Luật TP.HCM, thí sinh không cần học thêm bất cứ môn học nào nên sẽ không tạo áp lực gì cho thí sinh.

Những vấn đề được kiểm tra là kiến thức phổ quát về lịch sử, chính trị, xã hội; quan niệm về sự công bằng xã hội, tư duy kinh tế mà mỗi công dân có được trong quá trình trưởng thành của mình.

Còn các câu hỏi tư duy logic nhằm đánh giá khả năng và kỹ năng xử lý các vấn đề, tình huống gặp phải, phát sinh trong thực tế hằng ngày” - ThS Lê Văn Hiển cho biết.

Nhiều học sinh tỏ ra quan tâm đến thông tin năm nay các trường ĐH, CĐ tuyển sinh riêng và xét tuyển bằng cách xét tuyển học bạ THPT. Võ Thị Cẩm Nhung, học sinh Trường THPT An Nhơn 1, hỏi:

“Các trường thông báo xét tuyển học bạ THPT có yêu cầu thí sinh phải thi kỳ thi THPT quốc gia? Nếu kết quả học tập của em không đạt loại khá có ảnh hưởng gì tới kết quả xét tuyển ĐH?”.

Trong khi bạn Phạm Văn Thịnh, học sinh Trường THPT Quốc học, thắc mắc:

“Hiện nay có nhiều trường ĐH đã công bố đề án tuyển sinh riêng nhưng em chưa hiểu tuyển sinh riêng là gì. Các trường nào được tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng?”.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, hiện có 48 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng.

Những đổi mới trong tuyển sinh năm nay của các trường giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội học ĐH, CĐ. Trong tuyển sinh riêng có trường tổ chức thi riêng như ĐHQG Hà Nội.

Bên cạnh đó có nhóm trường tốp trên căn cứ vào kết quả học tập theo học bạ và có vòng sơ tuyển trên mạng như ĐHQG TP.HCM.

Nhóm thứ ba là các trường tốp dưới, các trường ngoài công lập và trường CĐ sẽ dành một số chỉ tiêu để lấy điểm từ kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời xét điểm học bạ các khối thi tương ứng khoảng 50% chỉ tiêu.

“Các trường này sẽ kèm theo điều kiện thí sinh phải đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT mới được xét tuyển” - ông Dũng cho biết.

Riêng thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM phải đăng ký online và tham gia sơ tuyển trước. Từ 1-3-2015, thí sinh có thể truy cập website của trường để đăng ký sơ tuyển.

Nếu thí sinh có điểm trung bình năm học kỳ gồm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 của hai môn toán, văn từ 11 điểm trở lên là có thể vượt qua vòng sơ tuyển để ghi danh tạm thời vào trường. Sau đó khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành học. Ông Dũng cho biết thêm: “Năm nay trường dành 400 chỉ tiêu để tuyển thẳng học sinh giỏi.

Những thí sinh thi bốn môn kỳ thi THPT quốc gia 32 điểm (không có môn nào dưới 7 điểm, theo thang điểm 10) sẽ được tuyển thẳng vào trường.

Bên cạnh đó, học sinh các trường THPT chuyên chỉ cần tốt nghiệp THPT xét vào khối A có điểm học bạ ba môn toán, lý, hóa năm học kỳ từ 8 điểm trở lên cũng được tuyển thẳng vào trường”.

Ở phần tư vấn chuyên sâu theo nhóm ngành, rất nhiều thí sinh quan tâm đến ngành luật đã liên tục đặt các câu hỏi liên quan đến ngành này.

ThS Lê Văn Hiển - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM - cho biết đề án tuyển sinh năm 2015 của Trường ĐH Luật TP.HCM được xác định theo quy trình gồm hai bước: bước 1 xét tuyển căn cứ vào hai tiêu chí: tiêu chí 1 căn cứ vào điểm trung bình chung tích lũy của thí sinh trong ba năm THPT (chiếm tỉ trọng 20%), tiêu chí 2 căn cứ vào điểm thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia theo cụm do Bộ GD-ĐT chỉ định (chiếm tỉ trọng 60%).

Bước 2 tổ chức kiểm tra đối với những thí sinh đạt yêu cầu xét tuyển tại bước 1. Theo đó, nhà trường sẽ kiểm tra khả năng của thí sinh xét tuyển đủ điều kiện liên quan đến các lĩnh vực ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức xã hội tổng hợp và tư duy logic (bài kiểm tra này sẽ chiếm tỉ trọng 20% điểm trúng tuyển vào trường).

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên