19/10/2014 06:03 GMT+7

​Nhiều chính sách cho Tây Bắc còn chồng chéo

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Thông tin này được nhiều chuyên gia đưa ra tại hội thảo xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp và phân tích chính sách phục vụ phát triển bền vững Tây Bắc.

Hội thảo do Ban Chỉ đạo Tây Bắc, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 18-10.

Theo đó, khi nghiên cứu về khung phân tích đánh giá sự phù hợp của các chính sách đang còn hiệu lực trên địa bàn Tây Bắc, các chuyên gia từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng trong hơn 300 văn bản chính sách và pháp luật đang thực thi tại vùng Tây Bắc đã xuất hiện sự chồng chéo về mục tiêu, nội dung cũng như đối tượng thụ hưởng.

Theo ông Trần Mạnh Tuyến - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với số lượng văn bản lớn lại có sự chồng chéo nên để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Tây Bắc, việc rà soát chính sách cần được phân tích, đánh giá một cách khoa học và khách quan.

Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc - chia sẻ so với cả nước, Tây Bắc đang là vùng đặc biệt khó khăn về mọi mặt, tỉ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao nhất cả nước (gần 30%). Tuy nhiên theo Phó thủ tướng, dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển nhưng không thể đổ lỗi cho thiên nhiên, lũ lụt... 

“Tại sao Tây Bắc khó khăn khi chính vùng đất này có tiềm năng và sở hữu nhiều nguồn tài nguyên? Một trong những lý do quan trọng chính là nguồn lực khoa học công nghệ chưa được khơi thông, chưa được ứng dụng hiệu quả và đúng mức” - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề. 

Phó thủ tướng cũng nhắc nhở các nhà khoa học khi thực hiện các đề tài trong chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp quốc gia “khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” cần lưu tâm đặc biệt đến tính ứng dụng và khả năng triển khai thực tế.

“Các nghiên cứu phục vụ cho phát triển Tây Bắc không thể bị biến thành sản phẩm để ngăn kéo” - ông Phúc nhấn mạnh.

Theo đó, kết quả của từng đề tài, từng dự án phải trả lời bằng được câu hỏi: sẽ đóng góp gì, mức độ hiệu quả ra sao để giúp Tây Bắc phát triển bền vững, đời sống của đồng bào các dân tộc bớt khó khăn hơn, quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc hơn?

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên