10/05/2016 14:46 GMT+7

​Nhiệm vụ khó khăn của ông Rodrigo Duterte 

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Các kết quả chưa chính thức trong cuộc bầu cử tại Philippines cho thấy ông Rodrigo Duterte sẽ trở thành tân tổng thống của quốc gia này.

Chiến dịch tranh cử của ông Duterte đã đồng điệu với sự mong đợi ở những người dân đang cảm thấy mệt mỏi vì thực tại - Ảnh: AFP
Chiến dịch tranh cử của ông Duterte đã đồng điệu với sự mong đợi ở những người dân đang cảm thấy mệt mỏi vì thực tại - Ảnh: AFP

Theo BBC, từ góc độ kinh tế, giới quan sát cho rằng rất khó để hiểu người dân Philippines đã nhìn thấy những hứa hẹn gì trong các kế hoạch phát triển kinh tế đất nước của ông Duterte. Vì thực tế ông không hề tỏ ra là có một kế hoạch hay có lộ trình nào cho vấn đề này.

Hoặc nếu có thì ông cũng không hề đề cập tới nó trong chiến dịch tranh cử của mình.

Tuy nhiên 4 ứng cử viên tổng thống khác cũng không tỏ ra xuất sắc hơn, ít nhất là cũng không đề cập nhiều tới vấn đề kinh tế.

Philippines là một trong những “con hổ đang trỗi dậy” của khu vực Đông Nam Á. Những năm qua, dưới sự điều hành của chính quyền tổng thống Aquino, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm của nước này đã đạt 6%, một trong những tỉ lệ cao nhất ở khu vực châu Á.

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Philippines cũng tăng gấp 4 lần. Hiệu quả thu thuế cải thiện và ít nhất đã có thêm 4 triệu việc làm mới được tạo ra, mặc dù đó vẫn là con số rất khiêm tốn so với tổng số 102 triệu dân của nước này.

Dù vậy, với đại đa số người dân Philippines, họ vẫn chưa cảm nhận được lợi ích từ tốc độ tăng trưởng đó. Phần lớn mệt mỏi với những gì đang diễn ra ở thực tại.

Đó là những buổi đi làm của các công nhân viên đằng đẵng trên chuyến tàu điện kẽo kẹt mất tới 4 giờ đi, về mỗi ngày trong khi tiền lương kiếm được chỉ đủ giúp gia đình họ không bị chết đói.

Đó là những chuyến đi xuất khẩu lao động kéo dài nhiều năm ở nước ngoài để kiếm tiền gửi về gia đình. Nhưng khi trở về thì vợ chồng tan đàn xẻ nghé, con cái không nhận ra cha/mẹ.

Đó cũng có thể là việc thi thoảng bị một cảnh sát chặn lại trên đường vì một vi phạm nào đó và phải dúi vào tay họ chút tiền hối lộ để đi cho kịp giờ làm…

Những tình huống mệt mỏi, phiền muộn đó phần nào khiến dư luận có thể hiểu được vì sao người dân Philippines đã chọn ông Duterte trong đợt bầu cử lần này.

Các số liệu thống kê về nền kinh tế Philippines cho thấy sự chênh lệch và ảm đạm. Chỉ một nhóm gia đình ở nước này nhưng đã sở hữu gần như toàn bộ tài sản trong nước. Trong khi đó 25% dân số vẫn sống dưới mức nghèo.

Con số này đã không thay đổi nhiều trong hai thập kỷ qua.

Những tuyên bố mạnh mẽ của ông Duterte trong việc dẹp trừ nạn tham nhũng khiến ông được nhiều cử tri Philippines yêu mến. Tuy nhiên giới đầu tư nước ngoài lo ngại sự khó đoán định ở ông. Không ai biết ông Duterte đã có những dự liệu gì để phát triển nền kinh tế Philippines.

Rõ ràng để thuyết phục được giới đầu tư nước ngoài cũng như chứng tỏ với người dân Philippines rằng họ đã đúng khi chọn ông, ông Duterte sẽ phải đảm đương một nhiệm vụ không đơn giản.

Philippines đã gặt hái được những thành quả ấn tượng trong các năm qua và đã không còn bị coi là một quốc gia yếu ớt của châu Á nữa.

Ông Duterte phải đảm bảo việc thúc đẩy được những cải cách kinh tế hiệu quả, nếu không, chẳng ai dám chắc là quá khứ tồi tệ không biến thành hiện thực tại quốc gia có hơn 7.100 hòn đảo Philippines.

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên