19/05/2017 09:05 GMT+7

Nhiệm vụ gian khó của cựu giám đốc FBI

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ đã mời cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt phụ trách tiếp tục cuộc điều tra về việc người Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm ngoái.

Ông Robert Mueller - Ảnh: Reuters
Ông Robert Mueller - Ảnh: Reuters

Bản mô tả công việc của ông Mueller bao gồm điều tra về các nghi vấn can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm ngoái, cả quan hệ giữa nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump với phía Nga và “các vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc điều tra”, theo nguồn tin AFP.

Là một “người ngoài cuộc”, như mô tả của Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, ông Mueller được quyền làm việc độc lập với hệ thống hoạt động của Bộ Tư pháp, không cần tham vấn hay thông tin cho bộ trưởng hay thứ trưởng Bộ Tư pháp trong tiến trình điều tra, được lựa chọn các cộng sự.

Trên hết, công tố viên đặc biệt cũng có quyền truy tố bất cứ hành vi phạm tội nào được phát hiện trong quá trình tiến hành điều tra.

Ông Trump chỉ được thông báo về việc bổ nhiệm ông Mueller sau khi chuyện đã xong xuôi. Tuy nhiên tổng thống Mỹ vẫn tỏ vẻ bình thản, cho rằng cuộc điều tra sẽ minh oan cho mình.

Trong khi đó, nhiều thành viên lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng ủng hộ ông Mueller, vốn là một nhân vật được kính nể khi làm giám đốc FBI từ năm 2001 đến 2013 dưới các đời tổng thống Cộng hòa lẫn Dân chủ.

Chỉ có một số người như lãnh đạo phe thiểu số hạ viện Nancy Pelosi lo vị công tố viên đặc biệt này sẽ khó tránh khỏi sự can thiệp của chính quyền ông Trump.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc bổ nhiệm ông Mueller có thể là một nguy cơ cho chiếc ghế tổng thống của ông Trump dù trước mắt giúp ông tạm thời xoa dịu áp lực trong Chính phủ Mỹ.

“Ông Mueller là một nhân vật giàu kinh nghiệm, rất được nể trọng và sẽ đi tới cùng cuộc điều tra” - tờ USA Today nhận xét. Ông Mueller cũng khó bị sa thải hơn.

Chuyên gia Anthony Zurcher của BBC viết: “Các cuộc điều tra độc lập thường đi theo hướng riêng và có thể đưa ra các kết luận khó đoán. Với việc ông Mueller tham gia cuộc chơi, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu”.

Trong khi đó, tờ Guardian cho rằng tổng thống Mỹ đang nhận hậu quả từ việc coi thường những định chế của giới công tố, luật sư, công chức... mà ông gọi là “vũng lầy”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên