20/11/2015 21:12 GMT+7

​Nhật xem xét đưa lực lượng phòng vệ đến biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang xem xét khả năng triển khai Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) tới hỗ trợ chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ trên biển Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi bên lề hội nghị APEC - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị APEC ở Philippines hôm qua, ông Abe đã khẳng định như vậy.

Phó chánh văn phòng nội các Nhật Hiroshige Seko kể ông Abe nói rằng: “Về hoạt động của SDF ở biển Đông, tôi sẽ xem xét và đánh giá tác động của tình hình (trên biển Đông) đối với an ninh Nhật”.

Ông Abe khẳng định với ông Obama rằng Nhật “phản đối mọi hành vi đơn phương nhằm thay đổi thực trạng (trên biển) và làm leo thang căng thẳng”. Ý ông Abe đề cập đến việc Trung Quốc liên tục bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông và quân sự hóa các đảo này.

Ông Abe nhấn mạnh Nhật ủng hộ Mỹ triển khai máy bay và tàu chiến tuần tra gần các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên biển Đông. Ông Obama cho biết lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên biển Đông trong thời gian tới.

Ông Obama nói ông chia sẻ với ông Abe về “lợi ích trong việc duy trì thượng tôn pháp luật và thông lệ quốc tế trong các lĩnh vực như tự do hàng hải và luật biển”.

Trong cuộc họp báo mới đây, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga xác nhận nội dung cuộc đối thoại giữa ông Abe và ông Obama.

Dù vậy ông Suga cho biết hiện tại Nhật chưa có kế hoạch tuần tra trên biển Đông. Nhật không có tranh chấp chủ quyền trên biển Đông nhưng nhiều lần khẳng định an ninh và tự do hàng hải trên biển Đông là vấn đề tối quan trọng đối với nền kinh tế nước này.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên