16/10/2014 14:05 GMT+7

​Nhật xây kho lạnh 15 triệu USD tại Việt Nam

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
CH. LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Theo Bloomberg, kho hàng 9.300 m2 sẽ cung cấp nguyên liệu cho các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Việt Nam.

Tàu Kawasaki Kisen Kaisha Ltd. chở các công ten nơ hàng đang đi qua Vịnh Tokyo Bay - Ảnh: Bloomberg

 

Có kho lạnh, văn hóa ẩm thực Nhật đi xa

Công ty vận chuyển lớn thứ 3 Nhật Bản - Kawasaki Kisen Kaisha và Japan Logistic Systems Corp. đang bắt tay với nhau trong dự án Cool Japan Fund để xây dựng một kho trữ hàng đông lạnh trị giá 15 triệu USD tại Việt Nam.

Đây là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm mở rộng sự hiện diện của Nhật Bản ra thị trường nước ngoài, từ nhạc pop, truyện tranh manga cho đến các chương trình truyền hình và món ăn truyền thống "washoku".

Nhà phân tích Shinichi Yamazaki tại Okasan Securities Group Inc. nhận định: "Dự án kho lạnh là một ý tưởng rất thú vị để hướng đến mục tiêu thúc đẩy washoku. Đồng thời giúp tăng lợi nhuận cho các hãng tàu và công ty Nhật Bản".

Tính đến tháng 2-2014, chuỗi siêu thị Nhật Bản FamilyMart - khai trương tại Việt Nam vào năm 2009 - đã có 28 cửa hàng tại Việt Nam, 1.095 cửa hàng ở Trung Quốc, 2.897 cửa hàng ở Đài Loan và 7.925 cửa hàng tại Hàn Quốc. 

Cùng với 7,65 triệu USD của Japan Logistic và Kawasaki Kisen, quỹ Cool Japan đầu tư thêm 7,35 triệu USD vào kho lạnh.

Kawasaki Kisen sẽ tham khảo ý kiến chuyên môn của công ty con Bangkok Cold Storage để xây dựng và điều hành kho lạnh tại Việt Nam.

Quỹ Cool Japan 57,5 tỉ yen (khoảng 532 triệu USD) được thành lập từ năm 2013 dưới sự “đỡ đầu” của 17 công ty Nhật. Với sự hỗ trợ của chính phủ, Cool Japan Fund có thể trở thành một trong những liên doanh đầu tiên xâm nhập vào các nền kinh tế mới nổi ở châu Á.

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên