03/02/2015 14:11 GMT+7

​Nhật từng yêu cầu nhà báo Kenji Goto không đến Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Quan chức Nhật tiết lộ chính quyền Tokyo đã ba lần trực tiếp yêu cầu nhà báo Kenji Goto không đến Syria để tránh nguy cơ bị tấn công.

Truyền hình Nhật đưa tin về vụ sát hại nhà báo Kenji Goto - Ảnh: Reuters

Ngày 3-2, các quan chức Nhật tiết lộ chính quyền Tokyo đã ba lần trực tiếp yêu cầu nhà báo Kenji Goto - mới bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết -  không đến Syria để tránh nguy cơ bị tấn công.

Theo báo Japan Times, nguồn tin trên cho biết các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật đã gọi điện cho nhà báo Goto vào ngày 26-9-2014 để kêu gọi ông hủy chuyến đi đến Syria. Tuy nhiên ông Goto không chấp nhận.

Đến ngày 3-10, Bộ Ngoại giao biết tin ông Goto đã đến Syria và gọi điện đề nghị ông rời khỏi quốc gia này ngay lập tức.

Sau khi ông Goto trở lại Nhật, hôm 14-10-2014 các quan chức Bộ Ngoai giao Nhật đã trực tiếp gặp ông để đề nghị ông không qua trở lại chiến trường Syria. Nhưng ông Goto không nghe và tiếp tục quay lại Syria rồi mất tích ở đó vào cuối tháng 10-2014.

Bộ Ngoại giao nhận được tin từ gia đình là không thể liên lạc được với ông vào ngày 1-11-2014.

Đến ngày 29-1, IS tung video đe dọa sát hại cả ông Goto và con tin Nhật thứ hai là Haruna Yukawa. Các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật thừa nhận chính phủ Tokyo hoàn toàn không biết việc doanh nhân Yukawa đến Syria.

AFP đưa tin hôm qua chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định Tokyo không hề có ý định trả 200 triệu USD tiền chuộc ông Goto và ông Yukawa như IS đòi hỏi lúc ban đầu.

Sau khi nhà báo Goto bị sát hại, chính phủ Nhật đã ra lệnh tăng cường an ninh tại các sân bay, các cơ quan ngoại giao và trường học của Nhật ở nước ngoài.

Tokyo cũng kêu gọi tất cả các nhà báo và công dân Nhật nên rút khỏi khu vực gần Iraq và Syria để tránh nguy cơ bị bắt cóc.

Trong bài phát biểu ở Quốc hội hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề xuất thay đổi các quy định luật pháp để cho phép quân đội thực hiện chiến dịch ở nước ngoài nhằm giải cứu công dân Nhật gặp nguy hiểm.

Đề xuất của ông Abe đang gây tranh cãi. Một số chuyên gia và chính trị gia cho rằng việc triển khai quân ở nước ngoài có thể khiến lợi ích của Nhật bị đe dọa nhiều hơn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên