09/11/2011 08:29 GMT+7

Nhật tập trận quy mô lớn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Từ ngày 8-11, Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) đã bắt đầu vận chuyển các xe chuyên dụng trong chiến đấu từ căn cứ quân sự Hokkaido đến tỉnh Oita, chuẩn bị cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

2Ai0oyv5.jpgPhóng to
Binh lính thuộc lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tập trận ở tỉnh Chiba, Nhật Bản - Ảnh: AFP

Báo Yomiuri Shimbun cho biết cuộc tập trận diễn ra từ ngày 10 đến 22-11 tại khu vực thao diễn Hijudai ở tỉnh Oita. Đợt tập trận này do sư đoàn 7 ở Hokkaido đóng vai trò chính, phối hợp với các đơn vị ở đảo Kyushu diễn tập chiến đấu trên bộ và bắn đạn thật.

Khoảng 120 xe thiết giáp sẽ được vận chuyển bằng đường thủy và đường sắt qua hai ngả Tomakomai và Sapporo (Hokkaido) đến Oita trước ngày 10-11. Bốn xe tăng chiến đấu địa hình Type 90 (mỗi xe nặng 50 tấn và dài 9,8m), 10 xe thiết giáp chiến đấu bộ binh Type 89 đã được vận chuyển bằng đường thủy từ cảng Tomakomai đến cảng Oita từ ngày 3-11. Mười xe thiết giáp Type 73 chở người được vận chuyển bằng xe lửa từ trạm Sapporo đến trạm Nishi Oita từ ngày 8-11.

Nhật, Hàn Quốc tập trận chung

Yonhap cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tập trận hải quân chung trong hai ngày 12 và 13-11 ngoài khơi cảng Busan, cách Seoul 450km về phía đông nam của Hàn Quốc. Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật và hải quân Hàn Quốc sẽ diễn tập tìm kiếm và cứu nạn (SAREX) lần thứ 7 hằng năm. “Cuộc tập trận được thiết kế để phát triển phản ứng phối hợp với các tình huống nguy hiểm trên biển giữa hải quân Hàn Quốc và Nhật”.

Hàn Quốc sẽ đưa tàu khu trục Wang Geon nặng 4.200 tấn, máy bay trực thăng Lynx chuyên hoạt động trên biển và một máy bay tuần tra biển Lockheed P-3. Nhật Bản sẽ gửi hai tàu khu trục Hamayuki và Matsuyuli cùng hai máy bay trực thăng SH-60J Seahawk và một chiếc P-3 đến để cùng diễn tập.

Theo nhật báo Mainichi, Công ty vận chuyển phà Tsugarukaikyo của Hokkaido đã điều một phà tốc độ cao với tải trọng 10.715 tấn để vận chuyển hết lượng khí tài quân sự khổng lồ này. Đây là lần đầu tiên các đơn vị cơ động của GSDF đóng ở Hokkaido di chuyển một chặng đường khá xa để thao diễn, trong tình huống giả định các quần đảo trong khu vực bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chương trình tập trận nhằm bảo vệ các đảo và cơ sở trọng yếu ở quần đảo Nansei (nằm trải dài phía tây nam Nhật Bản từ tỉnh Kagoshima đến tỉnh Okinawa) trước sự tấn công của kẻ thù, trong đó chủ yếu là quần đảo Okinawa. Báo Yomiuri Shimbun cho biết cuộc tập trận xuất phát do mối quan ngại của Nhật Bản trước sự lớn mạnh của quân đội và các hoạt động bành trướng của hải quân Trung Quốc trên biển Hoàng Hải thời gian gần đây.

Để bảo vệ quần đảo Nansei, giới chuyên gia cho rằng Bộ Quốc phòng Nhật cần tăng khả năng vận chuyển nhanh số lượng lớn binh lính và khối lượng khổng lồ trang thiết bị đến các vùng Okinawa và Kyushu. Song hiện nay Nhật đang gặp những khó khăn trong tài chính nên lực lượng phòng vệ trên bộ và trên biển của nước này cần phải tự nâng cấp khả năng vận chuyển độc lập của họ trong trường hợp khẩn cấp.

Phản ứng trước tin tập trận này của Nhật, Tân Hoa xã ngày 8-11 đã đăng tin “Lực lượng phòng vệ Nhật lấy Trung Quốc làm kẻ thù trong tập trận quy mô lớn”, trong đó mô tả quy mô cuộc tập trận khổng lồ lên đến 5.400 quân thuộc GSDF, 1.500 xe cơ giới chiến đấu và 30 máy bay tham gia. Nhân Dân Nhật Báo cho rằng cuộc diễn tập thực hiện theo mục tiêu đặt ra trong bảng hướng dẫn quốc phòng Nhật công bố hồi tháng 12-2010, trong đó xác định rõ Trung Quốc là kẻ thù giả định lớn nhất ở lần diễn tập này.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc bình luận cuộc diễn tập quy mô lớn này tuy rất hiếm thấy từ trước đến nay, song ý nghĩa thực tế “chống Trung Quốc” của nó bị giới hạn bởi lần này Nhật chủ yếu tập trung vào các loại hình tác chiến trên bộ. Trong khi đó, giữa Trung Quốc và Nhật không hề có đường biên giới chung trên đất liền.

Nhân Dân Nhật Báo cáo buộc từ khi Nhật chỉnh sửa bảng hướng dẫn quốc phòng, máy bay trinh sát của Nhật đã nhiều lần tiếp cận vùng biển Trung Quốc để dọ thám. Tính từ tháng 1 đến tháng 9-2011, tần suất máy bay Nhật tiếp cận vùng biển của Trung Quốc đã tăng 44%.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên