16/11/2012 07:04 GMT+7

Nhật sẽ tổng tuyển cử vào tháng tới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Truyền thông Nhật Bản cho biết tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 16-12 sau khi Thủ tướng Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ giải tán quốc hội trong ngày 16-11 nếu phe đối lập đồng ý với các cải cách đưa ra.

iQAfTpex.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ tuyên bố giải tán hạ viện vào ngày 16-11 - Ảnh: Reuters

Báo Japan Times cho biết sau cuộc gặp với ông Noda, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do, ông Shinzo Abe, tuyên bố ủng hộ cải cách do Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) cầm quyền đề xuất, gồm cải cách hệ thống bỏ phiếu, giảm bớt số ghế hạ viện.

Theo hiến pháp, tổng tuyển cử phải diễn ra trong vòng 40 ngày sau khi quốc hội bị giải tán. Tuyên bố của ông Noda diễn ra trong bối cảnh phe đối lập đang yêu cầu hạ viện bỏ phiếu bất tín nhiệm nội các của ông để hối thúc ông giải tán cơ quan này. Trong trường hợp việc bỏ phiếu bất tín nhiệm được chấp thuận, nếu hạ viện không bị giải tán trong 10 ngày thì nội các của ông Noda sẽ buộc phải từ chức.

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ năm 2009 này có thể chấm dứt ba năm cầm quyền của DPJ. Nhiều thành viên đảng này phản đối việc bầu cử, thậm chí một số còn đe dọa sẽ rút khỏi đảng. Các nghị sĩ lo ngại DPJ sẽ khó thắng cử khi mà tỉ lệ ủng hộ nội các của ông Noda, như kết quả thăm dò của Kyodo và Asahi cho thấy, đã xuống dưới mức báo động 20%. Nhưng theo giới phân tích, có thể ông Noda tin rằng việc trì hoãn bầu cử sẽ càng khiến DPJ mất phiếu vào tay các đảng đối lập nhỏ đang nổi lên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên