15/07/2013 12:07 GMT+7

Nhật sẽ quốc hữu hóa các đảo xa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo Yomiuri đưa tin chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thành lập một nhóm công tác để tìm kiếm tên và chủ sở hữu khoảng 400 hòn đảo trên các vùng nước quanh Nhật.

Với những đảo không có ai sở hữu, chính phủ Nhật sẽ đặt tên chính thức và quốc hữu hóa chúng.

7L3kygsZ.jpgPhóng to
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật đang kiểm soát nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền - Ảnh: Wikipedia

Báo Yomiuri đưa tin chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thành lập một nhóm công tác để tìm kiếm tên và chủ sở hữu khoảng 400 hòn đảo trên các vùng nước quanh Nhật. Với những đảo không có ai sở hữu, chính phủ Nhật sẽ đặt tên chính thức và quốc hữu hóa chúng.

“Chính phủ Nhật lên kế hoạch hành động hoàn thành công việc nghiên cứu trong năm 2014 và hành động nhanh nhằm quốc hữu hóa các đảo không có người sở hữu” - Yomiuri dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết.

Nhóm công tác của Thủ tướng Abe sẽ bao gồm các quan chức đến từ Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Lực lượng Tuần duyên Nhật (JCG). Báo Yomiuri cho biết đây là chiến lược của chính quyền Nhật để bảo vệ tài nguyên trên biển trong thời điểm nước này phải đối mặt với tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Trong năm 2012, Nhật đã lên kế hoạch đặt tên cho 40 hòn đảo, trong đó có một số đảo tranh chấp với Trung Quốc, nhằm xác định chính xác vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo. Hiện tại, quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên