16/04/2014 07:31 GMT+7

Nhật sẽ miễn thị thực cho du khách Việt Nam?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ Nhật và liên minh cầm quyền đang thảo luận để đưa việc miễn thị thực cho du khách ba nước Việt Nam, Indonesia và Philippines vào kế hoạch hành động du lịch sẽ tung ra vào tháng 6 năm nay.

Miễn thị thực hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Myanmar Nhật không miễn thị thực cho du khách Việt Nam

Hãng tin Kyodo News ngày 15-4 dẫn các nguồn tin trong chính phủ vừa đưa thông tin này.

Đề xuất trên nhằm giúp Tokyo thu hút khách du lịch từ các nước Đông Nam Á, bao gồm cả cộng đồng người Hồi giáo. Nhật đã đặt ra mục tiêu nâng số du khách thường niên lên 20 triệu trước Thế vận hội 2020.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng xem du lịch như thành tố chính trong chiến lược khôi phục kinh tế, theo Kyodo News. Giữa năm ngoái, Nhật đã nới lỏng chính sách khi cấp thị thực nhiều lần cho công dân các nước Đông Nam Á. Loại thị thực này - vốn chỉ dành cho quan chức, chuyên gia, thương gia và người thân của công dân Nhật - cho phép du khách ở lại Nhật trong vòng 15 ngày mỗi lần và có thời hạn ba năm. Một chính sách tương tự cũng được áp dụng với du khách Việt Nam.

Năm ngoái, số du khách từ Thái Lan và Malaysia đến Nhật đã tăng 61%, lên tổng cộng 630.000 người, sau khi Nhật áp dụng miễn thị thực cho hai nước này từ tháng 7-2013. Trong khi đó, khoảng 140.000 du khách Indonesia, 110.000 du khách Philippines và 80.000 du khách Việt Nam đã đến Nhật năm ngoái. “Trong số những nước mà công dân phải xin thị thực để vào Nhật, ba quốc gia Đông Nam Á này có số lượng du khách đến Nhật cao. Với việc miễn thị thực, lượng du khách đến Nhật có thể tăng mạnh, do nhu cầu du lịch nước ngoài ở các nước này đang tăng theo sự phát triển kinh tế” - Kyodo News nhận định.

Trả lời Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Như, ban văn hóa Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, cho biết chưa nắm được thông tin như Kyodo News đã nêu.

Đến nay, Nhật đã bỏ thị thực cho khách du lịch ngắn ngày từ Hàn Quốc, Đài Loan cùng 64 quốc gia, lãnh thổ để tham quan và thăm người thân. Hàn Quốc, một nước mạnh về du lịch ở Đông Bắc Á, cũng đã nới lỏng chính sách thị thực để thu hút du khách.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên