09/05/2013 14:24 GMT+7

Nhật phản đối báo Trung Quốc đòi chủ quyền đảo Okinawa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 9-5, Chính phủ Nhật đã lên tiếng phản đối vụ Nhân Dân nhật báo đăng bài đòi chủ quyền quần đảo Ryukyu của Nhật mới đây.

Báo Trung Quốc đòi chủ quyền đảo Okinawa của Nhật

kLR69d50.jpgPhóng to
Máy bay của quân đội Mỹ cất cánh từ căn cứ trên đảo Okinawa - Ảnh: CSMonitor

Theo Hãng tin Kyodo, mới đây chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga mô tả bài viết đăng trên Nhân Dân nhậtbáo hôm 8-5 là “rất thiếu cân nhắc”. Ông cho biết chính quyền Tokyo đã liên hệ với Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao và khẳng định sẽ phản đối mạnh mẽ nếu bài báo thể hiện quan điểm của chính quyền Trung Quốc.

Ông Suga cho biết phản ứng lại, phía chính quyền Bắc Kinh khẳng định bài báo này là quan điểm riêng của tác giả với tư cách là nhà nghiên cứu. Tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm qua 8-5 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng trả lời né tránh khi phóng viên đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thừa nhận quần đảo Ryukyu là của Nhật hay không.

Trong bài báo, hai học giả thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đòi Bắc Kinh “xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến chủ quyền quần đảo Ryukyu”. Họ khẳng định quần đảo Ryukyu từng là “nước chư hầu” của Trung Quốc trước khi Nhật giành quyền kiểm soát vào cuối thập kỷ 1800.

Báo Wall Street Journal cho biết mới đây học giả Li Guoqiang, một trong hai tác giả bài báo, tuyên bố chính vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát là nguyên nhân khiến ông ta viết bài này.

“Chúng tôi muốn chỉ cho Chính phủ Nhật rằng nếu có các câu hỏi về chủ quyền quần đảo Ryukyu thì họ sẽ không thể đòi chủ quyền quần đảo Điếu Ngư” - ông Li lớn tiếng khẳng định.

Đảo lớn nhất trên quần đảo Ryukyu là Okinawa, nơi quân đội Mỹ đặt các căn cứ không quân và lính thủy đánh bộ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên