08/05/2013 17:42 GMT+7

Báo Trung Quốc đòi chủ quyền đảo Okinawa của Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chưa thỏa mãn với việc đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hôm nay 8-5 Nhân Dân nhật báo đăng một bài phân tích rất dài, khẳng định quần đảo Ryukyu của Nhật, trong đó có đảo Okinawa, là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Tàu, máy bay Trung Quốc ồ ạt kéo đến Senkaku/Điếu Ngư3 tàu Trung Quốc lại vào vùng biển Senkaku/Điếu NgưNhật sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ Senkaku/Điếu Ngư

VtOZevIU.jpgPhóng to
Các lính thủy đánh bộ Mỹ đóng tại căn cứ trên đảo Okinawa tập trận - Ảnh: Reuters

Tác giả bài viết trên Nhân Dân nhật báo là hai chuyên gia thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, một trong những tổ chức nghiên cứu hàng đầu của nước này. Trong bài, hai học giả này khẳng định quần đảo Ryukyu từng là “nước chư hầu” của Trung Quốc trước khi Nhật giành quyền kiểm soát vào cuối thập kỷ 1800.

“Đã đến lúc Trung Quốc phải xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến chủ quyền quần đảo Ryukyu” - bài báo nhấn mạnh. Hai học giả này cũng tiếp tục nhắc lại quan điểm của chính quyền Bắc Kinh rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia về chính trị Trung Quốc Willy Lam thuộc ĐH Hong Kong nhận định lời đòi hỏi chủ quyền mới nhất này là đòn tâm lý chiến của Bắc Kinh. “Mục tiêu của Bắc Kinh là muốn gây sức ép lên Nhật để buộc Nhật phải nhượng bộ về chủ quyền quần đảo Senkaku” - chuyên gia Lam đánh giá.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục tránh các câu hỏi liên quan đến tuyên bố của Nhân Dân nhật báo. Ông này khẳng định ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc muốn tập trung đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo Ryukyu rộng khoảng 4.642 km2, với hòn đảo lớn nhất là đảo Okinawa. Đảo này chính là nơi Mỹ đặt các căn cứ không quân và lính thủy đánh bộ. Trước nay chính quyền Trung Quốc chưa chính thức đòi chủ quyền quần đảo này, nhưng truyền thông nhà nước Bắc Kinh vẫn liên tục lặp đi lặp lại điệp khúc trên.

Ngoài việc tranh chủ quyền với Nhật trên biển Hoa Đông, Trung Quốc còn đang đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông và cũng nhiều lần xâm lấn biên giới Ấn Độ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên