13/11/2011 05:44 GMT+7

Nhật mời báo chí đến Nhà máy Fukushima Daiichi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 12-11, Chính phủ Nhật đã đưa một nhóm 30 nhà báo trong nước và nước ngoài đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi để chứng minh rằng nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy này đã giảm mạnh.

eqse47dn.jpgPhóng to

Một tòa nhà bị hư hại nặng ở Nhà máy Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

JYqPWKWr.jpgPhóng to
Các nhà báo nhìn Nhà máy Fukushima Daiichi qua cửa kính xe buýt - Ảnh: Reuters

Phóng viên Hãng tin AFP cho biết toàn bộ nhà báo đều phải mặc quần áo bảo hộ và mặt nạ chống phóng xạ và chỉ ở trên xe buýt khi chiếc xe chạy vòng quanh Nhà máy Fukushima Daiichi. Họ không được phép tiến gần đến các tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân bị hư hại.

Các phóng viên mô tả khung cảnh tan hoang bên ngoài nhà máy bảy tháng sau thảm họa động đất - sóng thần: những hàng rào thép tả tơi, những chiếc xe tải tan nát, các bể nước kim loại tan hoang... Các tòa nhà trong nhà máy vẫn đang trong tình trạng hư hại nặng.

Theo Reuters, các quan chức Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), hãng điều hành Nhà máy Fukushima Daiichi, khẳng định nhiệt độ tại các lò phản ứng bị hư hại đã giảm xuống dưới mức nguy hiểm. “Từ các dữ liệu, tôi khẳng định chúng tôi đã ổn định được các lò phản ứng” - giám đốc nhà máy Masao Yoshida cho biết. Do đó, các công nhân TEPCO đã có thể đi vào bên trong các tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân.

TEPCO cho biết hiện có khoảng 1.600 công nhân đang làm việc tại Nhà máy Fukushima Daiichi để ổn định các lò phản ứng bị hư hại. Tuy nhiên, ông Yoshida cho biết vẫn còn một số điểm có phóng xạ cao trong nhà máy. Vì vậy, những người làm việc tại nhà máy vẫn phải đối mặt với nguy hiểm.

Dù vậy, TEPCO tin rằng có thể ổn định hoàn toàn các lò phản ứng vào cuối năm nay. “Mỗi lần tôi quay trở lại thì đều thấy tình hình khả quan hơn. Đó là nhờ nỗ lực của các công nhân” - Bộ trưởng môi trường Nhật Goshi Hosono tuyên bố.

Nhưng cũng theo ông Hosono, Nhật sẽ phải mất 30 năm để tháo dỡ các lò phản ứng bị hư hại ở Nhà máy Fukushima Daiichi. Khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy Fukushima Daiichi buộc chính quyền Tokyo thiết lập vùng cấm xâm nhập với bán kính 20km tính từ nhà máy. Khoảng 80.000 cư dân đã phải di tản.

Theo Kyodo News, tuần trước Chính phủ Nhật đã đồng ý hỗ trợ TEPCO 900 tỉ yen (11,5 tỉ USD) để giúp công ty này trả tiền bồi thường cho các nạn nhân của vụ tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi. Ngoài ra, nhiều khả năng TEPCO sẽ nhận thêm 120 tỉ yen (1,53 tỉ USD).

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên