30/09/2016 14:45 GMT+7

Nhật lần đầu buộc trùm Yakuza bồi thường nạn nhân tống tiền

M.ANH
M.ANH

TTO - Lần đầu tiên tại Nhật, một tòa án yêu cầu trùm Yakuza (mafia Nhật) bồi thường thiệt hại 200 triệu yen - tương đương 44 tỉ đồng, cho những nạn nhân bị tống tiền.

Một tay trùm yakuza đã
Một trùm Yakuza đã "gác kiếm" đang "khoe" những hình xăm trên người - Ảnh: AFP

Theo báo chí Nhật, tòa án quận Tokyo đã buộc Keika So, ông trùm 88 tuổi hiện đã "gác kiếm" và 2 thành viên băng Kyokuto-kai bồi thường thiệt hại cho 27 người từng bị họ tống tiền và khởi kiện ra tòa.

Các luật sư công tố cho biết đây là lần đầu tiên một tòa án Nhật quy trách nhiệm cho một tay trùm băng nhóm xã hội đen dù ông ta không trực tiếp tham gia tống tiền.

"Các thành viên cao cấp của băng Kyokuto-kai và hội viên đều có liên quan đến hoạt động tống tiền để thu lợi cho băng nhóm. Kẻ đứng đầu nó không thể được miễn trách nhiệm", chủ tọa phiên tòa Maki Yamada phân tích.

Theo Kyodo News ngày 30-9, đây là diễn biến mới nhất trong các nỗ lực của chính quyền nhằm thắt chặt kiểm soát đối với các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Nhật, trong bối cảnh đang có những lo ngại về tình trạng căng thẳng gia tăng giữa các băng nhóm đối địch.

Vào tháng 3 năm nay, cảnh sát Nhật Bản đã thành lập một đơn vị chuyên dụng đặc biệt để giám sát các nỗ lực ngăn chặn "chiến tranh" giữa các băng Yakuza.

Cảnh sát sau đó đã bắt giữ 976 thành viên của các băng nhóm trong một chiến dịch trấn áp quy mô toàn quốc.

Không như mafia Ý và Hội Tam Hoàng ở Trung Quốc, Yakuza Nhật xây dựng mô hình hoạt động như các doanh nghiệp, mỗi nhóm đều có trụ sở hợp pháp. Họ kiếm lợi từ các hoạt động phi pháp như cờ bạc, buôn ma túy, tổ chức mại dâm, cho vay nặng lãi, bảo kê…

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên